Chapter Forty-Three

24 3 0
                                    

"Spencer?"

"Yes Love?" Sagot sa kabilang linya.

"Pauwi kana?"

"Palabas na ng company, why? Miss me?"

"Yep. Pero hindi yun yung itinawag ko. Pasuyo ako please.."

"Ofcourse Love. What is it?"

"Daan ka ng palengke please?"

"Palengke? Hindi sa Mall? O grocery store?"

"Hindi po."

"Okay Love, what do you want me to buy?"

"Tuyo.."

"What?"

"TUYO! Gusto kong kumain ng tuyo. Yung pinaka maalat, sabihin mo. Ha?"

"Bakit tuyo?! It's not good for you! That's not even nutritious!"

"I'm craving for it so buy it for me. Hmm? Bye! Ingat sa byahe. Love you~" and she ended the call without waiting for his response.

Habang si Spencer naman napailing nalang. Lately his wife has been craving alot of food na minsan sa tingin niya ay hindi na tama. Hindi naman kasi ito kumakain ng kanin, all she does is eat what she wants katulad nalang nung mangga na may bagoong. Hindi niya kinaya ang amoy kaya sa unang pagkakataon ay hindi siya nakasabay kumain rito. He's worried that she's damaging her health.

She's been vomiting alot din pag umaga.

(Tapos eto na naman, tuyo? Is this okay?)

Hindi rin naman siya maka ayaw dahil grabe ang tantrums nito pag hindi nasusunod yung gustong kainin. May instance pa nga na ayaw siya nitong patulugin sa kwarto nila.

"Ikaw ba pinaglilihian ng asawa mo?" Biglang sulpot ni Gian. "Uwi kana? Pasabay ako."

"Nasaan na ang kotse mo?"

"Sa shop. Long story. So ano na, ikaw nga yata ang pinaglilihian ni Finn ano?"

"Ewan ko. May ganun ba?"

"Oo. Yung kapatid ko, asawa niya ang pinaglihian niya. Nothing serious, wag kang mag alala. Hindi ka naman mamatay don."

"Ikaw mamamatay ka kung suntukin kita ngayon."

"Easy... Easy, akala ko ba magiging good boy kana. Pfft."

"Good boy mo'ng mukha mo. Gag*. Dyan kana nga."

"Hoy! Pasabay ako sabi!"

"Tss. Go die Gian."

"I-approve mo muna yung leave ko uy! Hindi ako magka love life dahil sayo eh!!!"

"Tumanda  kang binata, ulol!"

In the end, kahit ayaw ni Spencer bumili ng tuyo ay nakabili padin siya na labag sa kalooban.

(Geez. Commanders order. (ب_ب)

~~~

Sa Villa...

"What's that?" Tanong ni Spencer pagkatapos nitong magluto. "Lika na, let's eat."

"Ah! Invitation. May class reunion kami mamaya."

He kissed her forehead ng makalapit ito sa kanya pero hindi parin nawawala ang kunot sa noo.  (What the heck? Biglaan?)  "Mamaya? Bakit biglaan at ngayon mo lang sinabi saken?"

"Kahapon lang naibigay. At wala sana akong planong umattend, kaso tawag ng tawag yung favorite teacher ko nung High School. This will be her last reunion daw na makaka attend siya kasi she's leaving for California."

CONTRACTUAL MARRIAGE (Savage marriage)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon