Chapter 2

5.9K 183 2
                                    

Nagising ako sa sinag ng araw na lumalagos sa bintana. Bumangon ako at nag inat inat.
"Good morning sunshine!" Sigaw ko.
Naabutan ko si tatay na nakaupo sa harap ng mesa at nagkakape.

"Good morning po tay. Kumaen na po ba kayo?" Tanong ko sa kania habang lumalapit.

"Good morning dn anak. Oo kumaen na ko.  My sinangag at tuyo dun sa mesa kumaen ka na."

"Wow sinangang tsaka tuyo? Kakaen muna ko tay a." Tumakbo agad ako sa kusina at nasandok ako ng sinangag at tuyo.

At ng matapos ako kumaen pumunta ko sa kwarto para kunin yung cp ko.
5 message recieve..
4 from lanie
1 from 0915*******
I read all the message galing sa bff ko at huling bnasa yung isa.

Sender 0915*******
Good day so are you interested about sa add na nakapost sa job site.
If you are interested magkita tayo sa blah blah restaurant exactly at 10am. I will wait for you there. The waiter will assist to you just say my name im ms.valle.

Binaba ko ang cellphone ko at nag isip kung pupunta ba ko o hindi.
Kaylangan ko pumunta! Para kay tatay to!

Agad akong nag ayos ng sarili. Simpleng pantalon lng ang sinuot ko at fitted na tshirt. Nangiti ako sa harap ng salamin ng makita ko ang itsura ko. Hndi naman sa pagmamayabang ngunit alam kong maganda ako. Haha ^_^
Madame nagsasabe saken nyan. At naniniwala ako dun. Pwede nga daw ako mag model dahil matangkad daw ako at maganda ang katawan. Ngunit wala sa line ko yun. Nakakaflattered yun mga pamumuri ng tao saken ng mga tao. At thankful ako kay god dahil kahit mahirap lng kme binigyan nya ko ng gantong itsura.

"Oh anak aalis ka? Mag eenrol ka na ba?" Di ko napansing pumasok si tatay sa kwarto.

"Opo tay mag aaplay ako. Wala pa pong enrolan."

"Pasensya ka na anak a. Kaylangan mo pa tuloy magtrabaho. Wag ka mag alala pag gumaling ako babalik ako sa pinapasukan ko."
Si tatay tlaga kht kaylan madrama sa buhay.

"Tay ayan ka na naman eh. At tsaka hndi ka na magtatrabaho dto ka na lng sa bahay at magpahinga ako na po ang bahala." Umupo ko sa tabi nya at hinawakaan ang kamay nya.

"Maipapagamot dn kta tay. Aasenso dn po tayo. Magtiwala ka lng po. Osge na po aalis na ko baka malate pa ako eh."
Tumayo na ko at pinunasan ang luha kong pinipigilan kong bumagsak. Ayoko makita ni tatay na umiiyak ako panghihinaan ng loob yan. Kaya hanggat maaari pnapakita ko sa kanyang matapang ako.

"Mag iingat ka anak." Sbe ni tatay ng hnatid nya ko sa harap ng pintuan.

"Opo tay. Kumaen po kayo jan a. At inumin nyo po yung gamot nyo. Aalis na po ako." Humalik na ko sa pisngi nya at naglakad palayo.

Buti na lng at walang traffic at maaga akong nakarating sa restaurant na snabi nya. Agad naman akong nagpa assist sa waiter. Mukang napaaga ako at wala pa yung ms. Valle.
Hndi naman nagtagal at may dumating na babae. Naka business attire sya at maganda sya. Nahiya naman daw ako sa damit ko.

"Im ms. Ms valle and you are?" Pagpapakilala nya at tanong sken.

"Im yumi. Yumi alvarez." Nakangiti kong sbe sa kanya.
Umupo sya sa kaharap ako.
"So are you really interested." Tanong nya.

Bago pa man ako makasagot ay lumapit ang waiter dala ang order namen.
Sinabi nyang kumaen muna kme bago kme bago pag usapan yung about sa adds nila .

"Okey lets proceed to the topic ms. Alvarez. Are You Interested?" Sbe nya ng matapos Kme Kumaen.

"Opo. Kaylangang kaylangan ko po. Kht po mukang kakaiba yung trabahong yun susubukan ko po." Sbe ko.

"Hm. The salary is half a million a month. Ang kaylangan mo lng ay maging mommy ng isang 1 yr old na bata." Nakangiti syang tuminging sken.

"Half a million? Sure po ba kayo na ganung kalaki ang sahod." Nanlalake ang matang sbe ko.
Hndi ako makapaniwalang ganung kalaki ang sahod tapos mag aaalaga lng ng bata. Nakakalula naman tlaga yun. Pero kung sabagay maipapagamot ko ang tatay pag tinanggap ko ang offer.

For Hire: Mommy For My Baby  (Hired Mommy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon