Chapter 4 : Strange Castle

14 3 0
                                    

Chapter 4 : Strange Castle

"Castle? What do you mean? We're in the middle of a forest!" Hindi makapaniwalang ani Savani ng marinig iyon mula sa bampira.

"T-Totoo ang sinasabi ko, Lady Savani!" Nanginig ang bampira sa takot ng bigyan ito ni Savani ng masamang tingin.

Nakarinig ako ng kaluskos mula sa kagubatan. Mabilis nagising ang aking pakiramdam at lumingon sa direksyon kung saan ko iyon narinig. Napansin din iyon ng aking mga kasamahan kaya lahat kami ay naging alerto.

"Should we take a look?" Darwin glanced at me. Ang tingin nito ay tila nag-papaalam siya kung amin ba na titignan kung ano o sino ang gumawa ng tunog mula sa kagubatan.

Umihip ang malamig na hangin sa katahimikang namayani sa pagitan naming dalawa.

"We shouldn't. I'm freezing cold. Kung mayroon man na kastilyo talaga na nakita ang bampirang ito, then we should go check it out." Itinuro ni Savani ang direksyon kung saan galing ang bampira kanina at kung saan nito sinabi na mayroong kastilyo.

"Right. Baka pwede tayong makituloy kahit pansamantala." Dagdag ko habang tinatanaw ang araw na papalubog na.

"L-Lord Asra," Akmang kikilos na ako upang lumakad ng humarang bampirang kanina ay nabanggit ang Central Forest.

"Move."

"Mas mabuti kung bumalik na lang tayo." Pinipigilan man ako ng bampira, hindi naman ito makatingin ng diretsyo sa aking mga mata. His eyes are locked on the ground.

"Bakit mo kami pinipigilan?"

"Nag-aalala lang po ako. Mahigpit na ipinag-babawal ng Head Ivory na lumayo tayo."

"You said it yourself that we should avoid the Central Forest. Malalaman naman natin kung nasa border na tayo ng lugar na iyon hindi ba?" Sabat ni Savani, tinutukoy ang palatandaan na pag-tigil ng pag-patak ng niyebe kung sakali.

Hindi naka-imik ang bampira. Lahat kami ay natahimik.

"Ayos lang naman saakin," Mabilis na nag-angat ang galak na mukha ng bampira ng marinig iyon mula kay Savani. "Sa tingin ko rin ay mas mabuting bumalik na lang tayo."

Umiling ako, ramdam ang sarcastic na pagkakasabi noon ni Savani ngunit tila hindi iyon napapansin ng kawawang bampira na galak na galak sa kaniyang naririnig.

I blinked and before I even know it, Savani disappeared on where she is standing earlier. Nakaramdam ako ng hangin sa aking tabihan. Nang lingunin ko iyon, naroon na si Savani at hawak hawak ang leeg ng bampirang kumokontra sa amin.

"But I am really thirsty. Would you lend me your blood so I can have an energy to march all the way to the Ivory Castle?" She dropped the words menacingly. Her eyes flickered as bloodlust surround her.

"That's enough." Kinabig ko ang kamay ng aking pinsan upang mabitawan na niya ang namumutlang bampira.

"We should at least check the castle." All of them nodded when I decided that.

Nag-lakad na kami patungo sa direksyon na itinuro ng isang Ivorian. Aniya ay pagka-labas namin ng gubat ay matatanaw na ang kastilyo na kaniyang nakita. Unti-unti ng lumulubog ang araw. Tinanaw ko ang buong kagubatan habang dumidilim ito sa pagkawala ng araw na nagsisilbing ilaw sa buong gubat.

We marched outside the forest and it's already dark. Tuluyan ng nawala ang araw sa paligid. Tumingin ako kay Darwin at sinenyasan siya. Kinuha nito ang dala-dala niyang lampara at sinindihan iyon upang maging gabay namin sa madilim na paligid.

Ramdam na ramdam ko na ang pag taas ng temperatura ng hangin dahil umaangat na ang gabi. Hinapit ko ang aking suot na winter coat upang hindi na pumasok ang lamig sa aking katawan.

Viridescent BloodWhere stories live. Discover now