6

3 1 0
                                    

Always

Walking on the pathway full of unfamiliar faces. Other students seem to be nervous, excited and unbothered.

First day of being a college student, but I'm shaking inside because of nervous and excitement. I don't know what will be my journey here, and what would happen next by handling all the things by myself.

I bump into someone while i was walking on the pathway, her things fell on the floor. Tinulungan ko siya sa pagpulot ng gamit niya, " Uh I'm sorry, i didn't meant to". Tiningnan ko siya at sinuklian niya lang ako ng ngiti.

" Anu kaba, ayos lang iyon. May kasama ka ba?" Tanong niya sakin habang sinusulyapan ang likod ko.
" Mukhang wala, pwede tayo nalang magkasama. Patingin nga ng schedule mo?" Di ko alam pero naaalala ko sina Mhary at Jhoy sa kanya, ang daldal kasi tapos parang close na namin kahit unang meet palang.

They transfered to a well known university in town dahil iyon ang gusto ng mga magulang nila, pinipilit nila ako noon pero kapos sa pera kaya wala din akong nagawa. Gusto nga ni Jhoy na papatulong siya sa dad niya pero tumanggi ako. I still remember how they cried when we're saying goodbye to each other natatawa na lang ako sa kanila, kaya sabi ko magkikita kita parin kami kapag may free time kaming tatlo.

"Ariya Mei Modales" lahad nito sa kamay niya, nag aalangan pa akong abutin ito kaya siya na mismo kumuha sa kamay ko at nilapat sa kamay niya. "Ano ka ba para ka namang others, dali na anong name mo?" Tawa niya sa akin.    "Maicey Tejada"
At ayun nga kaklase ko siya sa lahat dahil same sched ayos na rin sakin yun atleast mabait at hindi ako nabobored pag kasama ko siya.

Sa unang araw ng klase ay nakitaan ko na ng ugali ang mga kaklase ko every class. They seem stoic and daring, matatalino sila pero may iba namang mahina sa ibang subject. Here we go again with the ' introduce yourself thingy' na yan. This one girl just caught my attention not with her looks 'cause she's really pretty, but with the way she talks and move, I just...nvrmnd. " Ang arte naman girl, kala mo naman kagandahan" bulong ng katabi ko, pinandilatan ko siya ng mata pero inirapan niya lang ang babae sa harapan.

I remember Allister, we'rein the same school but he's on the engineering dept. and it's kinda far from our dept. I'm taking up Education, it's not that i love this but i don't have a choice. He promised that every lunch and or it's not a hassle on his sched we'll eat together, and so I am waiting for him, our call time is 12:15. Isasama ko sana si Ariya kaso umuwi siya kaya sabi niya bukas nalang daw kasi hindi daw siya nagbaon ng pang lunch.

Kasalukuyan kaming naglalakad ngayon ni Alli sa hallway patungong department ko, and the girls are giggling while staring at him. Binalingan ko ng tingin ang katabi ko pero wala siyang pake sa paligid niya, pagkahatid niya sa akin he kissed my forehead before he left.

"Ooh looks like May nagayuma na namang isang disenteng lalake" pagpaparinig ng ka blockmate kong si Kimberlee. Nilampasan ko na lamang sila ng kanyang grupo. Sa kasamaang palad magkapareho kami ng sched, kaya wala silang magawa kundi mangpuna ng iba.

During the class hindi ako maka focus sa klase dahil sa ingay ng nasa bandang likod ko. Nagbubulungan nga pero rinig na rinig ko ang bawat salita nila.
" I knew Houston ever since, we were bestfriends back  in our elementary days, up until now" nagulat ako sa narinig kong iyon, di ko alam pero may kakaiba akong naramdaman, masikip sa may bandang dibdib ko at parang di ako makahinga, pero hindi ko ipinahalatang natamaan ako sa sinabi niya.

" I don't know what happened that he ended up with a low class girl" arte nitong sambit. Di ko alam kung sinasadya ba niyang iparinig sa akin or ano. Hinayaan ko nalamang sila. Wala naman akong pake sa kanila.

Sa kalagitnaan ng discussion lumilipad ang isip ko sa kung anong senaryo, para akong lalagnatin dahil sa nararamdaman kong di ko maipaliwanag.
Kaya nang mag uwian na dali dali akong naglakad palabas at nakita ko di Alli na naghihintay sa may bench, nilagpasan ko siya kaya hinabol ako at pinigilang maglakad.

Destined to be ApartWhere stories live. Discover now