It always happen every 3:00 in the afternoon palaging may kumakatok sa dingding namin ngunit mula ito sa kabilang kwarto.
Tatlong magkakasunod na katok at tatlong beses na palaging ganun. I always thought baka may ginagawa yung kapitbahay namin so I ignore it pero magiisang linggo ng ganun. At saktong nakita ko yung nakatira sa kabilang kwarto so I ask her about it.
" Ate , sino pong nasa bahay nyo tuwing hapon? Kasi paulit ulit yung pagpukpok sa dingding namin" she widen her eyes and nagsimulang matakot
" Uy wag ka naman magbiro ng ganyan, walang tao sa bahay tuwing umaga sa gabi na kami nakakauwi ng asawa ko."
" Ah ganun po ba, baka po guni guni ko lang" di ko na sinabing isang linggo ng paulit ulit yung katok baka kasi matakot siya lalo.
Pero di natigil ang pagkatok sa dingding namin tuwing alas tres ng hapon. Naisipan kong silipin yung bintana nila baka may akyat bahay na doon but I regret na ginawa ko yun.
Sumilip ako sa uwang ng bintana ng may anino ng bata akong nakita, it was like naglalaro siya then at the blink of an eye he's at front of me na , he was staring too sa may bintana, sa takot ko taranta akong pumasok sa bahay namin.
Nang ikwento ko kay mama yon ang sabi niya nakunan kasi yung babae sa kabilang bahay dahil sa pagaaway nila magasawa saktong alas tres ng hapon ng magdugo ang babae at dalhin sa ospital.
" Baka yung baby nila yon, naglalaro."