The sun is shining bright, its another day to breakfree. Live and make the best out of it. And today would be my last day here in Manila. And I can't deny the excitement in me because of the smile formed in my lips. I'm definitely excited to see my friends, and I can't even wait for that moment.
"Zxiana!", biglang sigaw ng Lola ko mula sa baba. "Yes Mommy? May ginagawa po ako. bakit po yun?"
"Magimpake ka na ng damit mo, baka may makalimutan ka nanaman. Galaw galaw. Hindi yung puro ka nanaman text diyan." As usual, akala kasi nila puro text inaatupag ko, I'm proud to say na I can't live without my phone by my side, kaya siguro ayun akala nila puro text na lang ginagawa ko. May mabuting dulot din naman itong phone ko.
Hindi na lang ako umimik doon sa sinabi ni Mommy, actually she don't need to tell me 'coz my things are already packed . Im just waiting for my Uncle, dala kasi nila yung van na gagamitin.
Mabilis na lumipas ang oras. Busy ang lahat ng tao sa bahay, si Mommy nagluluto ng babaunin naming foods, ang isa ko namang Tita nagaayos ng ibang dadalhin though ang alam ko is hindi naman sila tatagal doon ng more than a week, maybe atleast 2 days. As if kaya nila sa province magtagal.
Another couple of hours had past. Naiinip na ako sa pagdating nila Tito kasama ang asawa niya and si Kuya Bro, a closed family friend of ours na nabalitaan kong kasama raw.
"Mommy, asan na daw sila?", tanong ko nang di ko na kinayang manahimik sa sobrang pagkainip. "Hindi pa sila nagtetext. Naiinip ka na noh?" paguusisa ni Mommy sakin. Parang gusto ko nga sana sagutin ng "Isn't it obvious Mommy? I'm tired of waiting, and I'm damn excited to see my friends", kaso mahal ko ang Lola ko at ginagalang ko siya. "Yes Mommy. I can't wait to see my friends, but I'm not excited to go to school". Which is true, I prefer staying here in Manila kasi madaming malls and what so ever, unlike sa province. But then I love my friends thats why.
I decided to take a nap thinking that after 30 minutes ay andito na sila.
I heard Tito's voice down the stairs which alarmed the inside of me. Nagmadali akong bumaba, and all of a sudden napatigil ako sa nakita ko.
I saw Tito, Tita, Kuya Bro and a guy with an unfamiliar face. Curiosity was written all over my face. Who's that boy?
"Oh Kiel,".. yan kasi ang tawag sakin ni Kuya Bro. Napipilipit daw kasi dila niya sa name kong Zxiana. "andiyan ka pala, sabi kasi ng Mommy mo natulog ka na sa sobrang inip", he stopped tapos tumingin siya doon sa lalakeng di ko kilala "Oh Cyan, ito yung batang pumupunta sa bahay dati." So anak pala siya ni Kuya Bro, tapos ako naman walang ibang nasabi kundi "Hi!". I smiled to him, kaso siya? Ayun, tiningnan lang ako nang masama. Nakakainis siya, siya na nga pinapansin siya pa ang nagsusungit.
I went up to my room, tas sumalampak ako sa sahig then grabbed my phone. Im about to freak out because a guy just snobbed me. Nakakainis siya, kaya nagdecide ako na itweet na lang ang inis ko, a way out of my embarassment. Then I send my self to sleep nung wala nang inis sa utak ko.
And darlin' I will, be loving you till' we're 70...
The soul inside of me was awaken. Isn't it funny? Others use it as a lullaby to send them to sleep but Me? I prefer using it as my alarm tone, it awakens the inside of me.
I went out of my room and there I saw Mommy. I was expecting a lot of faces when I go down, but then disappointment was written all over my face. "Asan na sila Mommy? Akala ko as early as 4am aalis na tayo? 30 minutes to go magaalas kwatro na." Kumuha na lang ako ng mug para makainom ng favorite Chocolate Drink ko, tas biglang nagsalita si Mommy "hayaan mo na pagod sila sa biyahe, after mo gisingin mo na sila para makapagasikaso narin."
BINABASA MO ANG
Untold
Teen FictionEvery person has their untold story, a story about life, love, friends and what so ever. They prefer to keep it inside than expressing it to others. Others say "I might be rejected", "I might be ignored" or "I might be neglected". That's why~ they...