UNDER THE GAZE

43 0 0
                                    

Merdensie Dela Cruz sa Hargerstown Junior School .  Papasok na ito sa Unang subject sa physics ng walang anu-ano sa hall way papuntang Science department ay may nakasalubong siyang isang babae na nagmamadaling  pumasok. nakabanggaan niya ng hindi sinasadya. “ Nalaglag ang mga dalang libro at Eye glasses pati ang kanyang kikay kitz”. Nabigla si merd natulala at napatigil sa kanyang nakita si Collin? ”Oo si Collin Icoy nga yung dati Kong Classmate sa grade school na  Nerd na mahilig sa Music at kengkoy kumilos” nagulat si merd dahil iba na ito sa kanyang style maganda na manamit at may taste na sa mga ito. Iba na ang passion niya pang model at gumanda siya parang Beauty Queen pwede na siyang I level dito.  Inisip ni merd na kilala pa ba ako nito? Nakilala siya ni Collin dahil sa ayos nito at kilos.

Collin: “Owh my G its that you Merdensie Dela Cruz My old grade school classmate and friend”?

Merd: yes! Collin you are so Pretty nakaka gulat ka…  iba kana ang ganda mo naman sobra para kang ANGEL.  Hindi kana yung dating kilala Kong girl na mahilig magbasa sa library at nakain ng MIKMIK.

Collin: hindi naman ako padin naman yun nag bago lang yung style ko sa pananamit medyo di ko nalang nagagawa yun hehehe!

Merd: ganun ba kala ko nag iba kana eh!  

Collin: nga pla malalate nako san ba room mo?

Merd: dito sa science dep sa room 5

Collin: ganun ba dun din ako papunta eh room 5 din ako ! Classmate pla tayo ulit….

Merd: yah sge  sabay na tayo.

(laughing)

****************

Naalala nila ang kanilang grade school habang papuntang hall way nag kwentuhan sila habang nag mamadali.

Collin: Merd friend di ka nag bago ganyan parin style mo highschool na tayo…

Medyo Nerd ka padin at clumsy kumilos.

Merd:  oo nga eh nasanay nako sa ganitong pananamit at kilos.

Collin: mamaya pupunta akong gym dadaanan ko si Maureen yung besfriend ko na co-artist ko sa play.

Artista na pla ako at ng tatanghal sa mga intablado.

Nga pala ano Schedule mo?

Merd: 7-10am sa hapon 1-4pm.. sakto breaktime ko ng 10a. nga pla sino nga ulit yun bestfriend mo anong name?

Collin: Si Maurren baligod.

Merd: she  is my cousin bestfriend mop la siya.

Collin: ow what a small world.. heheheh!

Both (laughing)

Merd: sge sabay na tayo papuntang gym mamaya pag tapos ng klase

May bibigay din ako sa cousin ko eh..

(“Makalipas ang isang oras lumipat na sila ng room at nag hiwalay  na sila”.)

**********

Math department last subject para sa AM sched ayaw ni merd ang subject na math dahil mahirap ang Trigo lagi siyang inaantok at wlang gana dito kaya mababa ang grades nya at lagi siyang  tumpulan ng tukso …nag bago ang lahat noong  nagging classmate niya si Aimory Crush nya kasi ito nahihiya siya sa tuwing  di nakakasagot math kaya nag aral ito ng maigi. Guso niyang diskartihan si Aimory kaya lang natotorpe ito at walang lakas  ng loob para sabihin ang kanyang nararamdaman. Sa tuwing nakikita niya si Aimory ay nabubuo ang araw nya ganun talga pag inlove. Sa bandang Unahan nakaupo si Aimory at sa likod naman si merd …isang time na nag kaproblema si Aimory hindi nya masagot ang kanyang assignment at naiwan nya yung activity niya. pumunta siya sa canteen para mag palamig at pag balik nya ay may keysupport  na sa mga sagot kaya nasagutan na ni Aimory ang kanyang assignment. Sa tuwing may problem  siya  at nahihirapan sa kanyang mga gawa lagging may natulong sa kanya. Hinanap nya itong misteryosong lalaki na nag iiwan pa ng NOTES para sa kanya sa tuwing may prob kaya lang hindi ito nakita.

-Nag mamasid lang si merd at nakatingin plagi sa kanya-

Alarms bell! (breaktime)

The Clumsy BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon