Days passed by. Mommy and daddy went back to Manila while we stayed for Summer's birthday.
Everyone is busy preparing what we'll be needing for the party later. Summer wants it to be a simple and memorable birthday with her family and friends kaya sabi nya ay okay lang na sa bahay nila ganapin ang party na sinang-ayunan naman ng lahat. Tita and I prepared the foods while the boys was at the poolside near the garden, nag-iihaw.
Nang dumating ang hapon ay nagsidatingan na ang mga kaibigan ni Summer. Isa isa silang sinalubong ni Summer but what caught my eye is that one boy looking at Summer intently. Natutuwang nilapitan ito ni Summer habang nanatili lamang walang ekspresyon ang mukha ng lalaki.
Nakita ko namang isa isa nyang pinakilala kina tita at tito ang mga bisita nya kaya lumapit na din doon si Thunder at Dale. Kita ko naman ang pagdilim ng mukha nila nang ipakilala ang lalaking tinutukoy ko kaya nagpunta na din ako doon para pigilww22qan ang kung anumang tensyon na namumuo sa kanila.
"Where's Zeleina?" I asked Dale.
"She's with Joshua."
"Happy birthday Summer," masayang bati ko sa kaniya.
"Thank you ate. By the way meet my friends," she said at isa isang sinabi ang pangalan ng mga ito pero nakatuon ang atensyon ko sa lalaking katabi nya na hanggang ngayon ay wala pa ring interes sa sinasabi nya. Nagawa lang nitong ngumiti nang ipakilala na siya.
"And this is Shin."
"Nice to meet you all," nakangiting sabi ko sa kanilang lahat.
Hinila ko na si Dale at Thunder sa likod bahay dahil kung makakamatay lang ang tingin malamang sa malamang ay patay na ang lalaking katabi ni Summer.
"Let Summer enjoy her night boys. I'm sure she will not do anything, isa pa nasa tamang edad na siya," Pagpapaamo ko sa kanila kaya napabuntong-hininga na lang sila dahil napagtanto nila na may punto ako.
Nang sumapit ang alas nuebe ay nagpasya kaming magpahinga na. Naiwan na lang ang mga pinsan nilang kabataan at mga kaibigan ni Summer and I can say, she is having so much fun.
"Mom babalik na kami bukas sa Manila. Miss G already called, kailangan na daw talaga naming bumalik," Dale said nang makapasok kami sa loob ng bahay.
"Alright. Just tell me if you need anything. I'll be glad to help," mommy Liza said.
"Thank you mom." Umakyat na kami sa kwarto at nagpahinga. I feel so exhausted kaya nahiga na agad ako pagkarating sa kwarto at tinabihan si Zeleina.
"Baby pagbalik natin sa Manila, sigurado akong magiging busy tayo para sa kasal at sa mga upcoming guestings namin," paglalambing ni Dale na ngayon ay nakayakap sa akin mula sa likuran.
"Para tuloy nagsisisi akong bumalik sa pagkanta. Pakiramdam ko kasi mababawasan yung oras ko para sa inyo ni Zeleina," malungkot na saad nya.
"Don't think too much baby. Alam ko magiging busy ka but we'll make time, hmm?"
"Thank you baby. I love you. Always."
"I love you more baby," I said and kissed him.
"I really can't wait to marry you Louise. Kung pwede lang pakasalan na kita bukas," he's so sweet.
"Why not? Pwede naman eh," I said smiling.
"I would love too but I want to give you the best wedding. Gusto kong masunod ang lahat ng pangarap mo para sa kasal natin na dapat noon pa nangyari. Hindi dahil sa may anak na tayo ay kailangan ng madalian ang lahat. Gusto kong gawin ang lahat sa tamang paraan at oras," napangiti ako nang sabihin nya yun. I really love this guy.
BINABASA MO ANG
His Sweet Little Secret
RomanceIn a short span of time Dale fell in love with Louise: the girl who's been into him for years. She was hired as his PA and after knowing she's a good chef, he hired Louise to cook for him. Dale was in a relationship that time and being with Louise...