First but not Last

44 3 0
                                    


[TagLish Story]



First but not Last










~•*•~






𝗡𝗮𝗴𝘀𝗶𝗺𝘂𝗹𝗮 𝗸𝗮𝗺𝗶 𝗯𝗶𝗹𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗴𝗸𝗮𝗶𝗯𝗶𝗴𝗮𝗻.



He's the SSG President while me, I'm the SSG Secretary.



Grade 12 sya, habang ako ay Grade 11.



Noong una hindi kami close, ilang kami sa isa't isa, pero naglaho yun ng naging SSG kami. Palaging kami yung magkasama. Hanggang sa naging close kami. Hanggang sa naging Girl Bestfriend nya ko.



Palagi kaming tinutukso ng mga Schoolmates namin kasi para daw kaming mag jowa. Hatid-sundo kasi nya ko, tapos ang sweet daw namin palagi. Kilala sya ng Parents ko, kilala din ako ng Parents nya.



Sa pagkakaalam ng mga schoolmates namin nililigawan nya ko pero di naman yun totoo kasi hindi naman talaga sya nanliligaw. Tinatawanan na lang namin.








𝗛𝗮𝗻𝗴𝗴𝗮𝗻𝗴 𝘀𝗮 𝗻𝗮𝗴𝗶𝗻𝗴 𝗺𝗮𝗴𝗸𝗮-𝗶𝗯𝗶𝗴𝗮𝗻.








Inaya nya kong gumala sa Plaza, may fireworks daw kasi.



Habang naka upo kami sa damuhan, kumakain, bigla syang nagsalita.



"𝐑𝐚𝐢𝐧, 𝐚𝐰𝐚𝐫𝐞 𝐤𝐚 𝐛𝐚𝐧𝐠... 𝐆𝐮𝐬𝐭𝐨 𝐤𝐢𝐭𝐚?"



Bigla akong nabilaukan.



"𝐒𝐡𝐯𝐭𝐚! 𝐆𝐮𝐬𝐭𝐨 𝐦𝐨 𝐤𝐨?" tanong ko sa kanya. Nanghihingi ako ng assurance baka kasi scam to. Mahirap nang umasa sa wala.



Ngumiti lang sya sakin. Tumikhim ako para mawala yung awkwardness. Kinilig ako eh ba't ba? Siguro ito na din yung time para sabihin sa kanya.



"𝐀𝐰𝐚𝐫𝐞 𝐤𝐚 𝐝𝐢𝐧 𝐛𝐚𝐧𝐠..."



Tinaasan nya ko ng kilay dahil pabitin ako. Tumawa ako kasi bigla syang naasar, inalis nya yung tingin sakin.



"𝐆𝐮𝐬𝐭𝐨 𝐝𝐢𝐧 𝐤𝐢𝐭𝐚..."



Bumalik yung tingin nya sakin. Naka awang yung labi. Titig na titig.



"𝐖𝐡𝐚𝐭 𝐢𝐟... 𝐓𝐨𝐭𝐨𝐡𝐚𝐧𝐢𝐧 𝐧𝐚 𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐭𝐢𝐧 𝐲𝐮𝐧𝐠 𝐬𝐢𝐧𝐚𝐬𝐚𝐛𝐢 𝐧𝐢𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐠𝐣𝐨𝐰𝐚 𝐭𝐚𝐲𝐨?" tanong nya sakin.



Ngumiti ako sa kanya at tumango. Kasabay ng pagputok ng mga fireworks ang paglapat ng mga labi namin.








𝗣𝗲𝗿𝗼 𝗵𝘂𝗺𝗮𝗻𝘁𝗼𝗻𝗴 𝘀𝗮 𝗵𝗶𝘄𝗮𝗹𝗮𝘆𝗮𝗻.








Standalone StoriesWhere stories live. Discover now