"Ano yan? Bakit ka umiiyak? Ha?"
"K-kasi" before I can even speak he offered me his hanky pero tinitigan ko lang yun, not able to comprehend what's happening right now.
"Tsk." Sambit niya and he wiped my tears off with his thumb
"A-anong... paano... anong ginagawa mo dito?"
"I don't know either. Pagod na ko eh" sambit niya making me bite my lips to stop being so emotional
"Pero nung nalaman kong umiyak ka, I just can't stand it, hindi ko kayang makita kang umiiyak"
"Shane... I'm sorry..." sambit ko literally sobbing in front of him
"I'm not saying I'm okay with all the pretending. No. Pero kung pipiliin kong manatili sa love team na meron tayo, nakadepende na yun sa'yo Kris"
"W-what?"
"I am not the type of person to pretend, Kris. Pinilit ko lang. Kasi minahal na kita eh. But I reached my limit. Napapagod na ko magkunwari na okay lang lahat saken. When it's definitely not okay. I just don't understand, why you're crying... eh di ba nga ayaw mo naman saten in the first place? I gave you that"
"Akala ko din... akala ko din ayoko"
"What?"
"W-when you started ignoring me... virtual and personal... to the point of getting solo projects... I suddenly felt a hole in my heart Shane..."
"This isn't because you lost projects?"
"No. No..." pagtanggi ko. Yes, I lost projects when he started getting individual ones, pero hindi yun yon... "I... I suddenly missed you"
I told that with all honesty pero ngisi lang ang nakita kong expression sa mukha niya.
"Kris... sabihin mo nga saken? If... if you got the chance of another loveteam... would you accept it? Kasi willing naman akong bumalik na lang ng Germany"
"No" diretsong sagot ko. "I know I was mean but I see everything that you are doing... hindi ko lang magawang ireciprocate kasi..."
"Kasi ayaw mo saken?"
"No... no... kasi kasi nawala na ko sa sarili ko focusing on giving my family what I always want them to have... ang nasa utak ko lang... gusto ko nang mapauwi ang pamilya ko sa Pilipinas"
"So I was a boulder?"
"Yun ang akala ko..."
Shane's PoV
"As expected. Haha"
"Shane... sorry... I'm sorry..." sambit niya almost wanting to kneel down but I held on.
"Hindi ko kailangan ng pagluhod Kris. Ang kailangan ko lang naman sagot eh. Sagot kung kailangan pa ko sa eksena. Sagot kung... totoong Kris na ba yung makikita ko pagkatapos ng lahat ng to. Sagot kung kakapit pa ko sa loveteam na meron tayo" sambit ko. Kasi hindi ko naman dapat hingin sa kanya na mahalin niya ko eh.
I admitted it but that doesn't mean she has to love me as well. Ang akin lang, luminaw ang lahat.
I shouldn't have been here pero nalaman ko kay Jing na totoong umiyak siya when we had an encounter the last time. It bothered me so much I had to follow her and make things clear with her, personally.
"Sa'yo pa rin nakasalalay kung tutuloy pa ko o susuko na Kris. I don't need pretention. Pagod na pagod na ko don."
"Shane..."
"Yun lang naman pinunta ko dito so I'll let you have your one month break on your own. Kung wala kang maisagot, it's fine by me, siguro malalaman ko na lang din ang sagot paglipas ng panahon"
"Y-you're leaving?"
"Nilinaw ko lang naman anong nangyari sayo. Besides, mahal pa rin kita. Nag-aalala pa rin ako sayo. Yun lang ang point ko sa pagpunta ko dito"
"Can't... can't you stay a little longer?"
"Do you want me to?"
BINABASA MO ANG
Love Team
RomanceHindi kayo pero nahulog ka. Kaya mo bang panindigan na love team lang kayo at palabas lang lahat? Na walang totoong feelings sa isa't isa at trabaho lang ang dulo ng istorya?