Days had passed and Bernard is out of the picture. He said he likes me pero bigla na lang siyang hindi nagparamdam. The last time I see him he is so cold and distant.
How dare him! Yeah I am interested with him but that ends there. Hindi ako magpapakatanga sa kanya! Maigi pa nga iyong mawala na siya sa eksena para makapag-focus ako sa kapatid niyang gago. Problema ko pa ang bitch na si Yvonne. I need to talk to Uzzy about her in person. I need to do that now. Pronto. Painting exhibit na bukas and I have no time at all. Mamaya ay may appointment ako kay Benedict. Gusto niya daw akong makita. Of course,I'll see my prey.
Nagpunta na ako sa bahay ni Uzzy. Sinabi ko sa kanya ang tungkol kay Yvonne. Nagulat din siya na malamang buhay pa ito. We all knew she's dead. She is a problem. My instinct never fails me and I know Kat would say that too. Hindi na din ako nagtagal sa bahay ni Uzzy. Napapangisi ako habang sakay ng bike ko dahil naaalala ko ang naaasar na hitsura ni U. Naabutan ko kasi sa bahay niya iyong assignment niya. Inasar ko siya at pinagtawanan. Palayasin ba naman ako.
I drove my way on Cuyote's building. Umakyat ako kaagad sa penthouse ng magkapatid. Dumiretso ako kaagad sa pintuan ni Benedict at pinindot ang chime. Nangunot ang noo ko at nilingon ang nasa likod na pinto. Dinig ko ba ay tila bumukas ito pero noong lingunin ko naman ay nakasara. Nawala na ang atensyon ko sa pinto ni Bernard noong lumabas si Benedict.
"Bakit mo ako pinapunta dito?"bungad na tanong ko sa kanya at sumunod sa kanya sa loob.
"Kumain muna tayo ng dinner..umorder ako. Wala akong makasabay kumain kaya pinapunta kita dito.."
"Tang ina! Magkapatid nga talaga kayo ni Bernard! Minsan pinuntahan niya ako para lang magpasamang magpagupit at bumili ng tuxedo tapos ngayon ikaw naman dahil wala kang makasabay maghapunan!"
Benedict chuckled.
"Woman,you really are amazing. Yah know,I just want to know you better.."ipinaghila niya ako ng upuan."Kumain muna tayo.."
Nagkibit na lang ako ng balikat at pinagbigyan siya. He keeps on talking about his trip in Paris. I find him humurous than Bernard but why am I getting bored every minute? Bernard is messing with my mind. Siya kasi ang laman ng isip ko habang kinakausap ako ni Benedict.
Noong matapos kaming kumain ay nagyakag si Benedict sa may balcony. Matatanaw ang mga nagtatayugang buildings at nagkikislapang ilaw sa labas. Naglabas siya ng isang bote ng red wine at dalawang goblet. Ibinigay niya sa akin ang isang baso noong masalinan niya ito ng alak na tinanggap ko naman.
"I like you Yvanna.."
Napaubo ako. Muntik ko ng maibuga sa mukha niya ang iniinom ko. I know I am beautiful to be likable but hey..its my prey who likes me..
"Straight forward aren't we?"
He chuckled.
"Its not what you think. I like you for my brother."
Napataas naman ang kilay ko.
"And what do you mean by that?"
"You know I can't explain farther but my instinct says that I should leave Bernard with a good hand..at ikaw 'yon Yvanna. You are a strong-willed woman at nakikita kong kayang-kaya mong alagaan si Bernard. You have a power over him and that makes you perfect for him.."
"Inihahabilin mo ba sa akin ang kapatid mo? Bakit mamamatay ka na ba?"biro ko kahit alam ko na iyon naman talaga ang patutunguhan ng pagnanakaw niya.
"You know I am not a saint and I had done numerous sins in my life..at kung mamamatay man ako ngayon ang gusto ko lang ay mapabuti si Bernard."
"And how on earth you think I am the good one? You doesn't know me better and I am no saint either.."hamon ko sa kanya.
"Maybe you are not a saint but I know you are the one for him. Yah know,I love my brother so much to do this match making thingy.."he chuckled.
BINABASA MO ANG
Marine:Red-Head(Complete)
Romantik"You make me crazy Yvanna..you make me hard everytime you are near and a plain cold water won't do anything about it..." --------- Franchesca Yvanna The foul-mouthed fucking assassin. A human cussing machine. She wears her red brown hair short. She...