chapter 8

551 13 0
                                    

DONYA SELVERIA

"Alam kong naging atribida akong lola well sa gusto ko lang nman mapabuti ang mga apo ko at ang anak mo gina. Gusto kung siya ang magdadala ng magiging apo ko sa tuhod. at alam kung di siya pababayaan ni saito ko kasi responsableng pagkatao si saito gina. kaya wag ka mag alala sa anak mo ako bahala sa kanya huh. Alam ko ba na dati ko pa gusto magkatulutan sina saito at hannah kasi npakabait ng anak mo kay siya ang gusto ko para sa apo ko"

Huminto siya sa pagsasalita nung nkita niyang palapit nansa kanya si hannah oo nsa sementeryo sila dumalaw sila s puntod ni gina

    " lola ito na po ang tubig niyo"

    " slamat apo, halika tabi ka sken kasi may pinapaalam ako sa mama mo iha"

   " ganun po ba, anu po yun lola?"

   " kasi di ba hinabilin ka sken ng mama mo. Kaya may hilingin sana ako sayo kung pwede"

     " anu po yun lola?"

    " sana pumayag ka sa gusto ko iha"

    " po anu po yun?

    " di ba alam mong gusto ko ng mga apo sa mansyon?"

    " opo"

    " gusto ko sana ikaw ang magbibigay sken nun"

    " po!! dios ko mahabaging dios po lola sino nman po magbuntis sken wla nman po akong nobyo? Nagpapatawa po ata kayo lola"

    " kayq nga gusto ko pakasalan mo si saito at yun bigyan niyo ako ng apo"

   " anu po!!! dios ko po di po yun papayag lola si sir saito naku po."

    " bago kita kinausap siyauna kinausap ko"

    " pumayag po siya?"

   " nagulat nung una, nagalit sken, pero wla yun susunod sa gusto ko yun. ikaw nlang problema ko bka di ka papayag sa gusto ko. apo di ba mahal mo ako? sige na apo pumayag kna, para maging legal na apo na kita, maging winston ka na rin."

   " lola alam niyo nman po na mahal ko kayo eh.. atska kung yun gusto niyo gagawin ko po. Kaso yung apo niyo bka magalit po yun".

    " yes ang bait mo tlaga iha,"

Niyakap niya ito at hinalikan s noo at pinisil niya pisngi nito

    " narinig mo yun gina, pumayag ang anak mo kaya magiging legal kna siyang apo at maprotektahan kna siya s lahat at mabigyan ng magandang buhay kaya gina ako na bahala sa apo ko na ito pahinga kna dya bantayan mo nlang kme"

    " anu po yun pinapahinga niyo na po tpos bantayan pa tyo, di po makapagpahinga si mama nun lola hahaha"

    " ah basta yun na yun."

   " alam na po ba ito ni sandra?"

    " oo sabay sabay ko sila kinausap 3 eh"

   " di ba pwede si sandra nlang po pakasalan ko kasi masungit po si sir saito eh"

   " hala sige sabihin mo kay sandra ng ganyan ng sabunutan ka nun. Ikaw tlagang bata ka eh, oh ayan siya sige sabihin mo"

    " anu yun hannah? Mamita?"

   " may sasabihin si hannah sayo iha" natatwa niyang saad

   " ito na food niyo anu yun hannah?"

   " kasi itong si lola ipapakasal dw ako sa taong saksakan ng sungit kinuha niya ata lahat ng kasungitan ng buong pinas."

  " aba sinabi niyo na po mamita?"

MR. SUNGITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon