SIMULA

3 1 0
                                    

"Sorry hindi ko gustong manligaw kasakin." Diretsong sagot ko sa lalaking kaharap ko ngayun.

"H-ha bakit?anong kulang?mayaman naman ako at matalino." Takang tanung niya.

"I'm sorry you're not my type." Sagot ko, yumoko naman siya

"Bakit?ano bang tipo mo?" Tanung niya.

"None of your business." Sagot ko.

"I know, I'm just asking." He said.

"Hmm okay." Sagot ko.

Ngumiti naman siya

"Tanggap ko nang babastedin mo ako pero thankyouu parin nag try lang talaga akong manligaw." Napakamot sa ulong sabi niya, tumango naako at tinalikuran siya.

Alam kung masyado akong rude at maatitude pero wala akong magagawa kapag ayaw ko sa tao sinasabihan ko kaagad wala akong panahon makipagplastican o makipaglaro.

Habang naglalakad ako bigla akong niyakap ni cheska my best friend.

Kaya natigil ako sa paglalakad.

"Oh ano sinagot monaba si ethan?" Nakangiting tanung ni cheska.

Ah so ethan pala yun? nagpakilala yung lalaki saken kanina pero nakalimutan kona, madali lang kasi akong makalimut lalo na sa mga taong wala akong pake o hindi ko tipo

"Hindi." Sagot ko, kaya napawi ang ngiti niya.

"Huh bakit?i mean he's hot."

"Pero hindi gwapo." Sagot ko kaya natawa sya.

"So type mo yung mga gwapo?" Tanung niya

"Well kasali lang sa list ko."

"Ano bakasi yung mga tipo mo?"

"Huwag kanang magtanung cheska I'm tried." Sagot ko pero natawa ulit siya at inakbayan ako.

"Hayss hmm ang frenny ko talaga madaming sikreto." Aniya, ngumiti naman ako.

"But its okay, sino banaman ako." Dagdag niya kaya siniko kosiya.

"Sira ang drama mo." Sagot ko

"Aray ha masakit yung siko mo." Drama niya kaya natawa nalang ako.


MATAPOS ang usapan at paglalakad namin ni cheska nakarating nakami sa canteen.

Agad na humanap kami nang table para dun kakain.

Nang Nakahanap nakami agad akong umopo.

"Order lang ako anong gusto mo?."tanung niya.

"Ikaw ang bahala." Sagot ko at kinuha ko ang wallet ko sa bulsa at binigyan sya nang pera.

"Okay." Sagot niya at umalis, agad kong binalik sa bulsa ko ang wallet at naisipang mag scroll nalang sa facebook.

Habang nag cecellphone ako nagulat nalang akong may humawak sa siko ko.

Kaya agad akong napatingin kung sino yun.

Tss, lalake pala siya, moreno, mapula ang labi, manipis ang kilay at may insik na mata,matangos ang ilong at  ang gwapo niya.

Tinaas ko ang kilay ko at tiningnan yung kamay niyang nakahawak sa siko ko, agad niya yung tinanggal at napakamot siya sa kanyang ulo.

"Ako si RYLE STEPFORD RIVERA but you can call me ford." Nakangiting sabi niya at nilahad niya ang kanyang kamay.

"And so?" Tanung ko at hindi manlang tinanggap ang kamay niya.

Naramdaman ko namang bigla siyang nahiya at kinamot niya nalang sakanyang ulo ang kamay niya

"Gusto ko lang magpakilala." Aniya

"Okay " sabi ko at ibinalik ang attensyon sa selpon.

"Ikaw anong name mo?" Tanung niya kaya natigilan ako.

What the fuck? Halos lahat nang estudyante sa school nato kilala ako siya lang ang hindi?hmm well its okay hindi rin naman ako sikat or artista.

"Hindi ako intresado sayo." Prankang sagot ko kaya natawa siya.

"Yan ba ang name mo?" Tanung niya, kaya napatingin ako sakanya.

"Hindi." Sagot ko.

"So ano nga?" Tanung niya

"I'm shania." Matipid na sagot ko para unalis natong lalaking to.

Tumango naman siya.

"Pwede bang magkita tayo mamaya sa coridor?" Tanung niya kaya mas lalo akong nainis.

"Ano ako tanga? I don't even know you." sagot ko

"Hindi naman ako masamang tao."sagot niya kaya napailing nalang ako.

"Sige na shania yung bestfriend ko kasi gusto kang makausap." Pakiusap niya.

"Kaya ba ikaw ang pinapunta niya dito para sabihin yan?" I asked, umiling naman siya

"Hindi, pero matagal kana niyang crush e, gustong gusto kaniyang makausap kaso wala siyang lakas loob, bukas kasi birthday naniya kaya ito yung regalo ko sakanya." Paliwanag niya kaya tumaas ang kilay ko

"So kilala mona pala ako before mo ako nilapitan?" Tanung ko ulit, tumitig siya sakin at dahan dahang tumango.

"Well hindi ako pupunta, hindi ako magtitiwala o maniniwala sa stranger." Dahil sa sinabi ko agad na nanghina siya.

"Hindi kanaba mapipilit?" He asked, shet naawa ako sa mukha niya lalong lalo nasa mata niya!

Umiling ako at nag selpon nalang ilang sandali pa ay umalis nasiya.

Pagka alis Niya tiningnan ko ang likod niya.

Ang shot niya sobra.

Tss

"Ryle stepford rivera hmm nice name " bulong ko sasarili ko

Shet shet shet?!??! Bakit ko naalala yung name niya omgg..

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 29, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

IT WAS ALWAYS YOU Where stories live. Discover now