AFTER 4 YEARS.
Mabilis lumipas ang 4 na taon.Sa loob ng apat na taon na yun ni minsan hindi niya napag isipan na umuwi sa Pilipinas.Matagal siyang nawala ngunit yung sakit nang umalis siya ay nandoon pa rin kailanman di yun nawala."Mommy lets go na.I'm so excited to see our new house here.Daddy Jake told me that its a paradise"Nawala ang pag iisip ni Jean ng marinig niya ang boses ng anak.Yes anak di lang isa.She had a twin 3 and half years ago.A fraternal twin.I named them Ferdinand Alexander and Franchesca Loiuse.I named the twins sa mga Marcos.Sinunod niya ang pangalan sa Nag iisang lalaki na minahal niya hanggang ngayon.Ngumiti siya kay Louise and say "I know honey.Its just I miss this place.The last time I was here was 4 years ago."Si Louise ang tipo ng bata na matanong at madaldal at si Xander naman ang tipo na mahiyain at masungit just like his father.Napangiti siya habang tinitingnan ang anak na si Xander na hawak niya sa kabilang kamay.
"Aling cynthia tara na po.Mag pahinga po muna tayo sa hotel,bukas na po tayo didiretso sa pampanga."sabi niya sa katulong na parang nanay na din niya tulad niya filipino din ito
"Cge iha.Mauna na kayo sa taxi ako na magdadala ng mga gamit."sabi ng matanda na tinulak ang cart nang biglang pumiksi si Xander at pumunta sa Nanay cynthia."I'll help you po nanay"At tinulungan niya ang matanda.Nagkatinginan nalang si Jean at ang Yaya nito at ngumiti.The twins also know 3 languages, English,Japanese and Tagalog.
Sumakay na sila sa Taxi mag anak at nag pahatid sa taxi kung saan siya ng pa book.Pagod na pagod sila sa byahe kaya mg papalipas muna sila ng Gabi sa hotel.Nang biglang tumunog ang cellphone ng dalaga at si jake ang nka rehistro nun."hello?"
"Nakarating naba kayo?"tanong nito.
"Oo,nasa taxi pa kami ei bukas nalang kami didiretso sa pampanga dahil nkakapagod sa byahe.What about you?Are you okay?you sounds like upset?"tanong niya na nag alala.
"I'm fine Jean.Just call me when you arrive at the hotel may sasabihin ako sayo.Ingat kayo Jan.and send my kisses and hugs to the kids"
"Okay.Ill call you later.Take good care."at nawala na ito sa linya.Naisip ni Jean na may mali talaga sa boses ng kapatid.
"Hey sands.What happened?Dont you miss me?"Sabi ni liezel sa kanya habang hinahalikan nito ang leeg niya.Kakatapos lang nila gumawa ng milagro at parang gusto pa nito ng isa.Napangiti siya sa babae
"Stop it zel.You know that we both tired and I need to sleep its already 3 in the morning.May meeting pa ako ng 9 bukas."sabi niya sa babae at tinalikuran niya na ito.
"But I want more sands."at patuloy pa rin ito sa paghalik sa kanya.
"We can do it tomorrow zel."sabi niya na medyo naiinis na.Nahimigan siguro mg babae na naiinis na siya kaya humiga na rin ito.Nakilala niya si Liezel dahil isa ito sa partner niya sa negosyo na pinasukan at partner din sa kama.No string attached ika nga.Sa kabila ng pagiging Congressman may mga negosyo din siyang sinalihan.Pinipilit niyang makatulog ngunit ayaw ng diwa niya tumayo siya at dinampot ang boxers niya na nakakalat sa sahig at pumunta sa terrace.Sa mga ganitong panahon na nag iisa siya iisang tao lang ang pumapasok sa isipan niya walang iba kundi Jean.Si Jean na 4 na taon na niyang di nakikita.Kumusta na kaya ito?tanong niya sa sarili.Pumasok na siya sa loob at humiga sa couch at nag babakasakali na makatulog ngunit inabot na siya ng alas 5 ng umaga di pa rin siya makatulog.Napagpasyahan nalang niya na bumaba sa hotel at mag tea.wala na kasing tea sa condo ni liezel.Nag bihis lang siya at bumaba na.
Nag order lang siya ng Tea at umupo sa isang sulok ng mahagip niya sa kanyang mga mata ang isang babae.Biglang bumilis ang tibok ng kanyang puso at apat na taon n ang nakakaraan ng huling bumilis ito dahil sa isang babae.Si Jean lang ang nagpapabilis ng tibok ng kanyang puso noon magpahanggang ngayon.Simple pa rin ang ayos nito ang dating mahaba ang buhok ngayon ay maikli na,Maganda pa rin ito.
BINABASA MO ANG
My Busy Politician
Storie d'amoreGaling sa masalimuot n mga relasyon sila Jean at Sandro.They both cheated by their exe's,kaya ganun na rin ang iwas na umibig muli. Isang busy na politician si Ferdinand Alexander "Sandro" Marcos at isang Resort manager naman si Jean Santos..Pare...