Kabanata 15

6.5K 223 8
                                    

Kabanata 15

SINUNDAN ko ang nakita kong dinaanan ni Clyde kanina pero nimaski anino niya ay wala akong nakita.Pinag-papawisan narin ako dahil kanina kopa siya hinahanap,lumubog narin ang araw pero wala parin akong nakikitang Clyde.

Kinagat ko ang pang-ibabang labi ko para pigilan ang mapaluha,pa-ulit ulit sumasagi sa isip ko ang sinabi ni Kyle kanina.Paano nga kung totoo 'yon?Sinandal ko ang likod ko sa may puno nang niyog dahil sa pagod at kaba narin.

Bumuntong hininga ako at napaluha nalang,tumingin ako sa may langit na maraming bituin.Bakit koba siya ina-alala,asungot lang naman siya saakin eh!

Kinagat ko ang daliri ko sabay yuko,itinukod ko ang mukha ko sa tuhod ko,niyakap ko ang tuhod ko habang nakayuko.Napasinghot ako nang sarili kong sipon nang may tumulo nanamang luha galing sa mata ko.

Inaamin ko.....nag-aalala ako sakaniya.

"The fuck......What are you doing here?" para akong nabuhayan nang dugo nang marinig ko kung kaninong boses 'yon.

Dahan dahan kong ini-angat ang tingin ko,kaagad nagtama ang tingin namin ni Clyde.Napa-awang ang labi ni Clyde sabay lapit saakin,hinawakan niya ang magkabilang balikat ko.

"C-Clyde" kinagat ko ang pang-ibabang labi ko para pigilan ang pagkawala nang hikbi galing saakin.Narinig ko ang ilang mura niya bago ako niyakap,hindi ako naka galaw nang una pero hindi ko alam kung paano ko siya nagantihan nang yakap.

"Hush...Why are you crying?Inaway kaba nila?" hinaplos niya ang buhok ko habang sinasabi 'yon.

Umiling ako at mas lalong hinigpitan ang yakap ko sakniya,ang mukha ko ay nasa dibdib niya kaya rinig na rinig ko ang malakas na tibok ng puso niya.Nakaluhod siya saakin at ako naman ay nakasalampak sa buhanginan.

"I hate you...." garagal na sabi ko.Napasinghap ako nang palihim nang mas humigpit ang yakap niya saakin.

"Then hate me,wala akong pake-elam" napayuko ako habang nakayap parin sakaniya.Ang sarap sa pakiramdam na umiyak habang may kayakap ka,para akong ligtas palagi ngayong kayakap ko siya.

"P-paano kung ano...kung t-totoo yung s-sinabi ni K-Kyle,p-paano naman ako" hindi ko mapigilang mapahikbi na. "W-wala ng mambwibwisit saakin araw-araw,w-wala nang ano...wala nang asungot na laging susunod saakin"

Hinaplos niya ang buhok ko sa likod.Inayos niya rin ang takas kong buhok at inalalagay 'yon sa gilid ng tenga ko,alam kong pulang pula na ang mga mata ko dahil sa pag-iyak.

"Ano bang sinabi niya sa'yo?"

"M-magpapakamatay ka d-daw" ramdam ko ang pagtigil niya sa paghagod nang buhok ko.Humiwalay ako sakaniya nang yakap para makita ko ang reaksyon niya,pulang pula ang mukha niya na halang nagpipigil nang tawa.

"G-gago?" napahalakhak siya kaya napakunot ang noo ko,pinunasan ko ang mata ko sabay tayo sa kinauupuan ko,tumayo rin siya sa pagkakaluhod niya.

"Anong nakakatawa?!" singhal ko.

"Gago ako pero may takot ako sa diyos.Gagong Kyle,kung ano-ano pinagsasabi sa'yo" pinanliitan ko siya nang mata bago tumalikod sakaniya para pumunta sa pwesto namin.

Narinig ko ang sigaw niya para tawagin ako pero hindi ko siya pinansin.Iniling ko ang ulo ko dahil sa nangyari kanina,bwisit na Kyle 'yon.Nakakahiya yung pagyakap ko kanina tapos lahat nang sinabi ko,lala-ki nanaman ulo nang lintik na lalaking 'yon.

Grrr...Kainis!

Ilang oras ko siya hinanap tapos gano'n lang?!Joke lang?!Hayop na'yan,pinagkakaisahan ako ah!

Nang makita ko ang mga classmate ko ay napalingon sila sa gawi namin.Umaliwalas ang mukha nila,tinatawag pa nila ako pero hindi ko sila pinansin at dumaretcho kay Kyle na umiinom nang isang basong soju.

"Siraulo ka ah" napalingon siya saakin,halos maibuga niya ang nasa bibig niya dahil sa gulat.

"Uy,andito kana pala.Nakita mo ba si Clyde?" sinamaan ko siya ng tingin,nakatayo ako sa harap niya at siya naman ay nakaupo sa kahoy na upuan ang kaharap ang iba naming classmate.

"Bakit hindi mo ako hinintay?" nilingon ko si Clyde na hingal na hingal.Pinagpalawisan ang mejo kulot niyang buhok,napadako ang tingin ko sa kamah niya.May benda ito at halatang 'yon yung sugat na nakuha niya kanina.

Inismiran ko siya at umupo sa tabi ni Kyle.Naghiyawaan sila Felixto nang kunin ang nainuman na baso ni Kyle at ininom 'yon,parang gusto ko nalang matulog nang malasahan ko 'yon.

"Ano bang nangyari?Mukhang badrip bebe ko" natatawang tanong ni Felixto sakanila.

"Pait.Ayoko na" usal ko. "Hindi ba kayo makikita ng mga teacher dito?" umupo si Clyde sa tabi ko, seryoso ang mukha niya na.Inilabas niya ang panyo niyang kulang green at ipinunas 'yon sa bibig ko.Natahimik kaming lahat sa ginawa niya.

"Hindi ka pwedeng uminom niyan,Yesha." matigas at madiin netong sabi.Umiwas ako nang tumikhim si Andrew sabay tayo,mag c-cr daw siya.

"Saan ba kayo galing?" tanong naman ni Xander.Muli akong namula nang maalala ko ang nangyari kanina parang gusto ko napang maglamon sa lupa.

Bakit ba ako umiyak kanina?Nang-aalala lang naman ako ah,pero kailangan ba talgang umiyak.Umiling ako ulit at sinapok ang noo ko,hindi 'yon pwede.Ayoko!Ayoko!Ayoko!

"Balak ka ata ligawan nu'ng nasa Section C,Ayesha" nilingon ko si Felixto na nakangisi saakin, pinag-kunutan ko siya nang noo.

"Sino?Bakit?"

"Si Ysmael,yung top 1 sa Section C.Crush ka daw niya eh,liligawan ka ata" sakrikasto kong tinignan si August.

Nilingon namin si Clyde nang dabog niyang inilapag ang isang bote ng soju.Nakalahati niya kaagad 'yon,ang bilis naman.Tumayo siya habang may galit sa mata.

"Hindi pwedeng ligawan si Ayesha,kung sino man ang magtangka ay saakin muna dadaan bago niya mapasagot si Ayesha.Pero hindi pwede,off limits na siya......."












The Only Girl in Section D (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon