Kinabukasan di natuloy ang plano na ipapasyal ang kambal ngunit nag ka emergency sa Taiwan branch nila kaya kailangan umalis ni Jake pero babalik din daw kinabukasan.Kaya umuwi na rin sila sa pampanga.Hapon na ng tumawag ito sa kanya at kakarating lang nila sa resort.
"How's the trip Jean?"tanong nito sa kanya tungkol sa byahe nila pauwi sa pampanga.
"Our trip is fine Jake.What about you?Is everything alright?"tanong niya sa kapatid.
"Nagsisimula na naman sila sa panggugulo.I wont allow this time na manakit sila sa mga crew natin.Baka di ako mka balik bukas Jean.Kindly tell the kids I cant make it.pero next week uuwi ako jan.Sige na my secretary is here I need to talk to her.Bye at ingat kayo jan.Call me anytime."at binaba na nga nito ang cellphone.Nag aalala na si Jean sa kapatid.Alam niya na ipaglalaban talaga nito ang lahat para sa kanila.Pero kung kaligtasan namn nila lahat ang nakasalalay mas pipiliin nalang niyang ibigay yun sa mga kapatid ng daddy niya.
"Maam may nagtatanong kung pwede daw po ba tayo mag cater ng workshops nila this coming wednesday?"bahagya pa siyang nagulat sa tanong ng secretary niya na di niya namalayan na nkapasok na pala sa opisina niya.
"Who are they ba?"tanong niya sa secretarya niya na di niya tiningnn dahil andami niyang mga paperworks.
"SM Corporations po.Galing pa daw sila ng Ilocos.At gusto nila dito sa resort natin gaganapin ang 3 days workshops nila."natigilan ang dalaga ng marinig ang Ilocos.
"If okay naman ang schedule walang problema dun.Ilan daw sila na participants?"
"They're 55 po ma'am."sagot ng secretarya.
"Okay.tell them we're good.Thank lei."at nginitian niya ito.Kasing edad lang niya ang babae pero 4 na ang anak nito.
"Okay ma'am"tinaguan nalang ng dalaga ang sekretarya.So may mga bisita sila na taga Ilocos.Di niya alam pero may kaba na naman syang nararamdaman.Next week pa naman ang schedule nila.May oras pa siyang umatras pero sayang ang kita kung hihindian niya ito.Mas mabuting papuntahin nalang niya ang kambal sa isang resort nila.
Mabilis lumipas ang araw at naging successful ang workshop ng taga Ilocos.Laking pasasalamat niya ng wala ni isa man sa kanila ang nakakakilala sa kanya.Dumating din ang kanyang kapatid nung araw na yun.Parang may mali,usal niya sa sarili habang tinitingnan niya ang kapatid na nakikipaglaro sa kambal.Kahit ilang taon lang sila nagkasama alam na niya kung kailan galit,at masaya ito.Sa puntong iyo galit at pag aalala ang nakikita niya sa mga mata nito.Kaya ng umalis ang mga anak niya para matulog at pagkatapos yumakap ang kambal ay umalis na din ang dlawa. Di siya nag atubiling lapitan ito at may bitbit siyang kape.At nilapag niya ito sa harapan ng kapatid habang nka tingin ito sa malayo.
"Whats bothering you?wag mo nang itanggi dahil kilala kita Jake."simula ng dalaga na naka tingin sa kapatid.
"The business is fine,For now.Iniipit nila ang mga crew natin.Nahihirapan na ang ibang crew Jean."tugon ni Jake habang inaabot ang kape at humigop ito. "Bukas may pupuntahan tayo.You should get ready before 9."
"Dapat ba akong mag alala sa sinabi mo Jake?I told you ibigay nalang natin ang nasa Japan.With these 6 resorts we have here in the Philippines di tayo maghihirap.I know na mahal mo sila mom at dad pero sa tingin mo magiging masaya sila kung saan man sila ngayon kung nakikita niya tayo na mapapahamak?"
"I wont let anyone harm you and the twins.Kayo nalang ang pamilya ko."seryoso ito alam niya.
"Kaya mas lalo akong natatakot para sa yo Jake."
BINABASA MO ANG
My Busy Politician
RomanceGaling sa masalimuot n mga relasyon sila Jean at Sandro.They both cheated by their exe's,kaya ganun na rin ang iwas na umibig muli. Isang busy na politician si Ferdinand Alexander "Sandro" Marcos at isang Resort manager naman si Jean Santos..Pare...