Chapter 21

49 2 0
                                    

Ngumiti sya saka lumapit sakin at bigla akong niyakap. Hindi agad ako nakakibo, hindi pa magsink in sa utak ko ang nangyayari.

"Im...sorry!" he said, and hugged me tight.

I can't help my tears from falling. He's here. He's alive. He's real. I hug him back while crying.

"Bakit ngayon ka lang? A-Alam mo bang matagal kitang hinintay? Muntik na akong sumuko! 8 years akong nangungulila sayo" humihikbing saad ko habang mahinang sinusuntok ang likod nya.

"Im sorry! I'll explain....everything!

"I ....miss you!"saad ko.

"I miss you too!" saad nya saka humarap sakin at tinitigan ako sa mata.

"Ang tagal kong hinintay ang araw na ito!" he said and wipped my tears.

Unti unti, naglapit ang aming mga labi. I miss him so much. Nawala ako sa sarili, ni hindi ko na binigyang pansin kung may makakita man samin habang nakapikit ako at tinutugon ang halik nya.

"Ehemm! PDA yan, uyy!"

Agad akong lumayo sa kanya ng madinig ang boses. Patay! Si sir duke. Oh ghod!Patay ako sa boss ko, baka matanggalan ako ng trabaho dahil sa kalandian ko.

"Dre! Why don't you tell us that you're already here? Dapat sinabi mong pauwi ka na pala para nasundo ka namin sa airport." Sabi ni Duke.

"Nah! It's ok! Gusto kong surpresahin kayo!"

"So...Welcome back, Caige!" sabi naman ni Rylee.

"M-Magkakilala kayo?" tanong ko.

"Yeah! We're friends!" sabi ni duke.

-Flashback-

Caige pov:

Nagising akong nakasubsob sa table,
habang nagkalat sa ibaba ang napakaraming libro na pino ng alikabok. Hinimas ko ang aking batok bago umupong ayos.

"Where am I?" tanong ko tsaka nilibot ang paningin sa paligid.

Isang malaking library pero marumi na ito at maraming sapot ng mga gagamba ang sulok ng bookshelves at mga alikabok.

I look at big clock in front of me, hanging at the wall, hindi na ito gumagana.

'Teka? Wag mong sabihing nasa dating mansion namin ako?' isip isip ko.

Lumabas ako ng library at hindi nga ako nagkamali....nasa royal mansion ako namin. Pero nagmistulang horror mansion ito. Maraming sira sirang mga gamit, mga basag na picture frame at paintings. Nagkalat na mga sandatang pandigma, mga chandelier na bumagsak at nasira. Sira na ang ilang bahagi ng mansion, na tingin koy nagkaroon ng gulo dito dati. Kahit ang mga estatwa ay basag basag na din. Crack was evident in the floor and wall of mansion.
Mat mga mantsa pa ng dugo na naiwan ang sinaf ng buwan ang nagsilbing liwanag dito sa paligid. Wala na ding mga dahon ang mga puno dito at mula dito ay natatanaw ko ang mga nagtataasanf mga gusali.

Maraming taon na ang lumipas kaya andamu ng nagbago sa lugar na ito.

"Prinsipe Caige!" mula sa madilim na paligid ay lumabas doon ang isang babaeng nakasuot ng black cloack.

She's riding a broomstick. A witch?Bumaba sya sa walis at nagbow sakin. She's familiar to me.

"Prince Caige!"

"Ef.......vouna?"

"Patawad po, Prince Caige! Hindi ko po inaakalang makukulong kayo sa librong iyun sa loob maraming dekada! Patawarin
nyo po ako, handa po akong tumanggap sa anumang parusang igagawad nyo sakin!" sabi nito.

Being Maid of a Lazy Vampire Prince (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon