Công dụng: ngăn ngừa cảm cúm
Đại hồi là gì ?
- Đại hồi hay đại hồi hương hoặc bát giác hồi hương hoặc đơn giản chỉ là cây hồi hay tai vị hoặc hoa hồi, danh pháp khoa học Illicium verum, là một loài cây có mùi thơm tương tự như cây tiểu hồi, thu được từ vỏ quả hình sao của Illicium verum, một loại cây xanh quanh năm có nguồn gốc ở Trung Quốc và đông bắc Việt Nam. Các quả hình sao được thu hoạch ngay trước khi chín. Nó được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Trung Hoa và ở mức độ ít hơn ở vùng Đông Nam Á và Indonesia . Đại hồi là một thành phần của ngũ vị hương truyền thống trong cách nấu ăn của người Trung Quốc. Nó cũng là một thành phần được sử dụng trong nấu trong nước dùng cho món Phở của người Việt Nam.
CÔNG DỤNG và TÍNH CHẤT CỦA ĐẠI HỒI
Kháng virus
Bên cạnh tác dụng ngăn ngừa chứng đầy hơi, nấc cụt và chóng mất nước, đại hồi còn có đặt tính tăng cường khả năng phục hồi cơ thể khi nhiễm virus. Đặt tính kháng virus của đại hồi thể hiện thông qua việc ngăn chặn cả hai loại virus: virus Herpes và virus cúm; do đó, đại hồi dược các công ty dược khai thác để sản xuất thuốc trị cúm.Theo tài liệu cổ thì đại hồi có vị cay nhưng ngọt, tính ôn, có tác dụng đuổi hàn kiện tỳ, khai vị, dùng chữa nôn mửa, đau bụng, bụng đầy chướng, giải độc thịt cá. Những người âm hư, hỏa vượng* không dùng được. Hiện nay, đại hồi thường được dùng làm thuốc trợ giúp tiêu hóa, ăn uống không tiêu, nôn mửa, đau nhức tê thấp.
Trong tây y dùng hồi làm thuốc trung tiện*, giúp tiêu hóa, lợi sữa, làm dịu đau, dịu co bóp, được dùng trong đau dạ dày, đau ruột và những trường hợp dạ dày và ruột co bóp quá mạnh. Ngoài ra, nó còn được dùng làm rượu mùi, làm thơm thuốc đánh răng. Tuy nhiên, nếu dùng nhiều và liều quá cao sẽ gây ngộ độc với hiện tượng say, run chân tay, sung huyết não và phổi; trạng thái này có khi dẫn tới co giật như động kinh.
Đại hồi cũng được sử dụng trong trà như là liệu pháp chữa đau bụng, và các hạt của nó đôi khi cũng được nhai sau bữa ăn để giúp tiêu hóa.
Ngoài ra người ta còn dùng đại hồi ngâm rượu xoa bóp chữa đau nhức.
Đại hồi cũng chứa hormone oestrogen thực vật giúp kích thích tuyết vú tiết sữa và tăng khí lực cho phụ nữ.
Đại hồi phơi khô
Đại hồi còn trên cây
BẠN ĐANG ĐỌC
Thảo dược và gia vị
AléatoireThực phẩm chúng ta ăn hằng ngày không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, mà còn tác động đến trạng thái lành mạnh về mặt cảm xúc, tinh thần. Nhận thức rõ về chế độ dinh dưỡng đang áp dụng và đặt tính chữa bệnh của các loại thực phẩm sẽ giúp bạn có...