CHAPTER 3

1 0 0
                                    

WARNING! SLIGHT MATURE CONTENT

CHAPTER 3

"MOMMY!!" Tili niya ng sinagot ng mommy niya ang tawag.

Napasigaw rin ito ng dahil sa lakas ng tili niya. "Ay! Ano ba, Carisha?! Bakit ka nagtititili riyan?" Naguguluhang tanong ng Mommy niya.

"Guess what Mommy?" Excited na sabi niya.

Kung nakikita niya lang ito ay siguradong nakakunot na ang makinis na noo nito. "Guess what, what, anak?"

"Mommy!! I'm the new secretary of Grego Ashton Guerrero, the owner of the famous airline! The GA airline!" Sigaw sigaw niya. Buti nalang tulog na ang anak niya at malayo-layo siya sa kwarto nila.

"Talaga anak?! Congrats baby!" Nagagalak na anito. "Honey! Come here! I have to tell you something!" Tawag nito sa Daddy niya. "What is It?" Tanong ng Daddy niya sa Mommy niya. "Your daughter is the secretary of Mr.Grego Ashton Guerrero!" Narinig niyang nagsisisigaw ang Daddy niya. Tuwang tuwa sa kaniya. Siya rin naman. Hindi niya akalain na ang pagkabunggo niya rito ay pupunta sa ganito. "How that happened, Carisha?" Tanong nito pagkatapos magsi-sisigaw sa kabilang linya.

"I was working in the cafè yesterday when i accidentally bumped him. And then, he gave me a card and told me to come there. Kanina Mommy, nagpunta ako, tapos binigyan ako ng trabaho! And guess what, even i told him i have a baby, pinagpatuloy niya ang deal namin at gusto niyang tumulong sa'kin!" Sigaw na naman niya. Sobrang saya niya. Sobra-sobra. Masaya siya para sa sarili at para sa anak na mabibigyan na niya ng magandang buhay pagkatapos ng ilang buwan na pagtratrabaho niya roon.

"Talaga anak? Hindi ka niya hinusgahan o ano man?" May bahid ng gulat ang boses ng Daddy niya. Lahat ay kwinekwento niya sa mga ito ang nangyayari sa kaniya at minsan ay umiiyak pa siya habang yakap ng mga ito. Apektadong apektado at nasasaktan kasi talaga siya sa sinasabi ng tao sa kaniya.

Tumango tango siya habang nakangiti kahit hindi naman niya kaharap ang kausap. "Yes, Daddy! He's willing to help me!" Natatawang aniya.

"That's good, baby. I thought he would judge you. He's known for being rude and harsh person." Aniya ng ama.

Napakunot naman ang noo niya. Parang hindi naman ito ganoon sa kaniya, intimadating at laging seryoso nga lang ,pero hindi rude at harsh. Kung ganito nga ito,nagpapasalamat siya dahil hindi nito siya pinakitaan ng ganoong ugali nito kundi baka mabato niya na ito ng sapatos na suot lalo na ng unang pag-uusap nila sa opisina nito.

"Wala naman po siyang ipinakitabg ganoon sa akin , Daddy."

Nakahinga ng maluwag ang dalawa sa kabilang linya. "Mabuti naman anak."

"Sige na, Mommy, Daddy. I planned to take Gabby to the park po eh." Aniya.

"Mabuti iyan anak ng hindi puro ang paligid at itsura ng bahay nito ang nakikita niya. Magpapadala ako ng invisible bodyguard—"Pinutol niya ang sasabihin ng Daddy niya. Sobrang protective at oa ,hindi na magbabago.

"Daddy, no need to do that. Walang gagawa sa'min ng masama, so chill lang.Okay?" Ng hindi nagsalita ang ama at ina naman niya ang kinausap niya. "Mommy, sige na. Kausapin mo si Daddy..." Panglalambinh niya sa ina. Kontinh lambing niya lang rito ay napapa-oo na ito at sigurado siyang kukulitin nito ang Daddy niyang wag magpadala ng invisible bodyguard. Napangisi siya, "bye, Daddy, Mommy. Mommy ha, talk to Daddy. I'll hang up now." Aniya saka pinatay ang tawag.

Ang schedule niya at Monday-Tuesday-Thurday-Friday. Day off niya ang Wednesday, Saturday and Sunday. Papasok siya early 7 am at and off niya ay 6 pm. Pumayag narin siya. Kakausapin nalang niya si Yunna. Malaki ang sweldo niya rito, halos sampong doble nga sa kinikita niya sa cafè ng pinsan nito na hindi niya akalain na pinsan nito.

THE TEENAGER MOMMY Where stories live. Discover now