Chapter 27
Abalos
•••••••••••••••••••••••••••••••••••
Ilang minuto kaming ganoon. Hindi ko napansing nakatulog na pala ako. Nagising nalang ako dahil sa paglagay sakin ni Brayden ng kumot. Nakaupo na sya ngayon sa kama.
"I-Im sorry. Nagising kita" he said with his husky yet adorable voice.
Ngumiti ako. I try to see my wrist watch and it's exactly 4:50pm. Ilang oras akong nakatulog? Gosh nakakahiya! Nakita akong tulog ni Brayden? Napasarap ata tulog ko sa dibdib nya kanina. Tsss.
"By the way, Flint and Tanya already left. Kanina pang 3pm. Kaso ayaw ka nilang istorbohin dahil ang himbing ng tulog mo." he said.
Nag-init ang pisngi ko. Langyang Tanya un, hindi ako ginising dahil nakita nya akong nakahiga sa dibdib ni Brayden kanina. Makakatikim talaga yun sakin ng batok. Arg!
"Ahmm. G-ganon ba? I-ikaw? Hindi kapa ba uuwi?" I sounds harshly knowing that its his condo. Boobita Mirasol 'Marionne. Tssssss.
Tumawa sya. "Ouch naman... pinapaalis mo na agad ako?"
Tumawa din ako para matakpan ang katangahan ko. "Joke lang!" I said it with a peace sign.
Lumapit sya sakin. Nakaupo na ako ngayon. Itinutok nya sakin ang mukha nya, palapit ng palapit. Gosh! He will kiss me!!! Pinikit ko ang mata ko. I waited for seconds pero wala, unti-unti kong ibinukas ang mga mata ko. Wala na si Brayden sa harapan ko. Tanging ngisi nya lang at mumuntik halakhak ang narinig ko. Biglang namula ang pisngi ko sa kahihiyan. Oh Marionne! What have you done! Tsss.
Inaayos ko muna ang sarili ko. Naligo at nagbihis. Pagkalabas ko ng kwarto ay agad kong naamoy ang lutuin. Nakita ko si Brayden na nagluluto sa kusina, topless but wearing an apron at arg! Ang hot!
"B-brayden, andito kapa? I thought you already leave" sabi ko habang lumulunok habang tinitgnan ang biceps at triceps nya. Tsss.
Nagpunas sya ng pawis. "Mamaya na ako uuwi. Sasamahan kta magdinner. Okay lang ba?"tanong nya.
Tumango ako at ngumiti. Mayrong nagdiriwang sa sistema ko. I felt this feeling before pero hindi ko pinapansin. But now, tsk.. Madalas ko na kasing maramdaman iyon. Poor, Marionne.
Lumapit ako sa kanya at tinignan kung anong niluluto nya. Nakasalang sa rice cooker ang kanin, sa isang lutuan ay ang beefsteak. Nagluluto rin sya ng buffalo wings. Ngayon ay naghihiwa sya ng lemon, sh*t! Multi-tasking! Nakakaturn on! Hahahaha.
"Tulungan na kita, Bray" ani ko. Nakakahiya naman sakanya. Sya lang ang kumikilos.
"Ano kaba! Okay lang ako. Magpahinga ka muna o kaya manuod ng tv. Matatapos na rin to" sagot naman nya habang naghihiwa padin ng lemon.
Umiling lang ako. Kinuha ko ang sandok saka hinalo ang beefsteak.
Nagprotesta sya pero tinuloy ko parin ang paghalo. Tawa lang ako ng tawa.
Matapos ang ilang minuto ay natapos na kaming magluto. Inayos ko na ang lamesa, nilagay ko na ang plato at mga kutsara. Si Brayden naman ay inilapag na sa mesa ang mga ulam at kanin. Natatawanan lang kami habang kumakaen. Ikinwento ko ang tungkol samin ni Kevin. Hepp! Sya ang nagtanong nun! Sinagot ko lang. Nanggagalaiti sya sa galit sa nalamang nangyari samin ni Kevin at sa pagtatangka nyang paghalay sakin. Aniya ay hindi daw dapat ganoon ang gawin. Natatawa lang ako sa reaksyon nya dahil parang wala nalang sakin ang nangyari sa relasyon namin ni Kevin. Sa ngayon ay hindi ko pa rin nakikita o nakakausap man lang ito, pero okay na rin siguro un para marealize nya kung ano ang epekto ng ginawa nya. I'd rather want to lose him than talk to him. Pride nalang ang natitira sakin.
7pm na ng matapos kaming kumaen at konting chit chat ni Brayden.
Nagpaalam na syang umalis, hinatid ko sya sa car park ng biglang tumawag sakin si Kevin. Sinagot ko iyon.
"Hello" sabi ko. Rinig ko ang maingay na background music. Maraming nagsisigawang tao.
"Hello" isang di pamilyar na boses ang sumalubong saakin. "Hello, nakita ko lang kasi sa contacts ng lalaking may-ari nito yung number mo. Kilala nyo po ba sya?"
Bumilis ang pintig ng puso ko. Is there something happened to Kevin? Jusko!
Pinandilatan ako ni Brayden, nagtatanong kung anong nangyari.
"Yes, I'm his girlfriend. Is there something wrong? What happen to Kevin?" I said with a panic voice.
"Opo. Nandito po sya sa Ice&Fire. Napaaway sya at walang malay ngayon. Papunta na ang ambulansya rito." ani noong boses lalaki.
Gulat ako sa nalaman. Nakipag-away si Kevin? Fck! Ano ang lagay nya? "S-sige. I'll be right there" sabi ko lang.
"What happened?"mariing tanong ni Brayden.
Medyo matagal nagsink in sakin ang tanong ni Brayden. Tila pinoproseso pa ng utak ko ang nangyari kay Kevin.
"May nangyari kay Kevin! I dont know. Oh my God!" napahawak pa ako sa bibig ko. "Bray, pwede mo ba kong samahan sa Ice&Fire?" tanong kong wala sa sarili.
Agad na tumango si Brayden at iginiya ako sa Toyota Fortuner nya. Dali-dali akong pumasok roon.
Malapit lang ang Ice&Fire Bar dito sa Billgates Ave. Ilang minuto akong kinakabahan hanggang sa hawakan ni Brayden ang kamay ko.
"I know he's fine. He will be fine." sabi nito saka ngumiti at bumaling sakin.
"T-thanks Bray" sabi ko lang at pilit ring ngumiti. Brayden's smile was a relief. Thanks to him. Medyo umayos ang pakiramdam ko.
Pagkadating namin sa Ice&Fire ay medyo maraming tao. Bumilis nanaman ang tibok ng puso ko dahil sa kaba. Bumaba ako, bumaba din si Brayden sa sasakyan.
"Bray, okay na ako. You can go" sabi ko.
Umiling sya. "No Marionne. Sasamahan kita" sabi niya at lumapit sakin. Hinawakan nya ang magkabilang balikat ko. "Everything will be fine" sabay ngiti.
Tumango ako at pilit ngumiti. Salamat talaga kay Brayden! Hayy.
Papasok na kami sa bar ng dumating ang ambulansya. Malala ba ang lagay ni Kevin? Bakit kailangan ng ambulansya? Agad na pumasok ang medic, nabangga pa kami nung isa dahil sa pagmamadali. Napasandal tuloy ako sa likod ni Brayden.
Pumasok na ako para tignan si Kevin. Then, I saw him! Lying in a sofah. May saksak sya sa kaliwang tiyan at walang malay. Dinaluhan sya ng medic. Tatakbo na sana ako ng may babaeng nagtatatakbo at humagulgol papunta kay Kevin.
"Kevin!! Oh My God! Kevin!!!" sigaw nung babae habang humahagulgol.
I was in shocked! Who is she?
"Mam kayo po ba ang girlfriend? Yung tinawagan ko?" ani noong lalaki na kausap ko ata kanina batay sa tanong nya.
"What? Sinong girlfriend ang tinutukoy mo?? At text lang ang natanggap ko kanina kaya nalaman kong andito sya!" she said hysterically.
Nagulat ako sa inasal ng babae. Siguro ay nababaliw na ito! Gusto kong tumawa sa sinabi nya. Excuse me' I'm his girlfriend.
"Eh Mam! May tinawagan ako kanina at ang sabi nya ay sya ang girlfriend nito-" hindi sya natuloy dahil nagsalita ang babaeng nurse.
"Ano pong pangalan nyo Mam? Kaano-ano nyo ang taong ito?" tanong nito habang may inililista sa isang papel. Inaasyos naman ng mga kasama nya si Kevin at inihiga sa foldable na kama na gamit sa hospital.
"Lyra. Lyra Shamir Abalos. His name is Kevin Abalos, I'm his wife"
This time, I frozed. What did she said? She's the wife? Abalos? Dala na nya ang apelyido ni Kevin? Nagsimula nang tumulo ang luha ko sa narinig. Siya? Siya yung Lyra na sinasabi ni Karen?
BINABASA MO ANG
Perfectly In Love (NZ1 -Completed)
General FictionI will wait for the right time until I can say that I'm perfectly inlove. ❤