Gravekeeper 's Office:
(Before pa nakita ni Jesh ang parang zombie na parang ghost at nakalaban.)
<Jesh's POV>
"Simula ngayon Jesh, ito na ang gagamitin mong weapon." Pagsa-suggest ni Lolo sa akin. "Lolo, para saan naman po ito, parang pampipityugin lang 'to na weapon na walang powers." Totoo naman kasi e. Maliit siya at parang walang kwenta.
"Anong pinagsasabi mo! Malakas yan!" Galit na tugon ni Lolo. "May powers po ba 'to?" Syempre dapat kong malaman kung ano ang kakayahan nitong weapon. "Oo, kaya nitong magpalit over 10000 na bagay." Wow, 'di halata.
"Ba't 'di mo subukan para malaman ko ang kakayahan nyan." Ginawa ko rin naman ang pagsa-suggest ni Lolo.
"Lolo, sigurado po kayo na kaya nitong magbago ng kahit ano?" Excited na tanong ko.
"Oo."
"Kaya nitong maging isang knuckle blade?" Sabay kamot sa ulo ko. "Oo, kung puno ka ng knowlegde sa mga bagay bagay."
Sa labas....
"Walang sinuman ang makakatalo sa akin hangga't nasa akin ito!" Sabay takbo papuntang kagubatan.
---
slide here.....
slide there.....
Obviously kasi may parang unknown creatures ang lumitaw at wow ha... napa-O.O sa galing kong mag-ilag.
"'di yata 'to patas ano?! zombie na parang ghost ka tas ako? tao!"
takbo! takbo!
"kailanman ay 'di ko pa 'to nakita...at inaatake pa talaga ako ha?!"
"Raaaaahr!"
O.A. mo ha! "wala yata 'to sa trabaho ng Grave Keeper!" dapat kasi parang ipot lang 'to lng ibon e...mahina, parang ganyan lng dapat. tas ano 'tong kaharap ko!
"Knuckle blade! Magpalit ka!" Tae! 'di sumunod sa akin!
Umakyat ako sa may puno. "Unggoy rin pala 'tong isang 'to e!" Walang hiya kasi ito e. Panay sunod sa akin! "Ok, Jesh.. Focus! Kalangan lang ng matinding imagination para magawa 'to." Sanabi ko ito sa isipan ko.
"One more time knuckle blade. Tingnan nga natin kung gagamitan ko ito ng matinding imagination."
Tuggsh! "Natamaan ko!" Natamaan ko nga kaso paano ako makakababa?
Tumalon lang naman ako ng mataas pagdating ko sa magbandang itaas na ng puno. "Nako! Nako! Parachute! Parachute!" Na-tae na!
Nagawang magtransform ng knuckle blade ko kaso huli na ang lahat. Isa pa, 'di ko alam kung paano 'to gamitin. "Anon nang gagawin koooo.." Napasigaw ako at napapikit habang nahuhulog. "Jesh, Jesh.." Nabigla ako kasi pagkamulat ko nasa may bubbles na ako. "Hindi mo pa rin ba nasusubukang mag-spell ng tamang bagay para sa pag-landing mo?" Napatingin ako sa baba sa narinig ko.
"Professor Celine!" Sigaw ko pagkakita ko kay Professor. "Tingnan mo ang nangyayari sa palagian mong pagtulog sa klase ko."
Nakababa na ako. "Walang hiya 'tong si Lolo, 'di man lang sinabi na may ganun dito." Pabulong kong sinabi. "Ano kamo, Jesh?" Pagtatanong ni Lolo. "Wala po.."
"Matingnan nga 'tong halimaw na 'to. Kanina ko pa kasi ito napapasin e. May mali talaga dito." Sambit ni Lolo habang papunta sa halimaw. "Iba po ba ito sa palagi nating nakakaharap?" 'di lang nagsalita si Lolo. Ay teka! "Kanina?! So kanina niyo pa ako pinanonood?!" Kanina pa pala si Lolo nanonood. Kamuntik na akong mamatay sa halimaw na 'to!
BINABASA MO ANG
Respell
FantasyHuhay! Ang buhay kapagod. Subukan niyo kayang basahin 'to. Surelly you'll enjoy. It is a fantasy story which is full of magics and will expand your imagination!