Prologue

1.8K 22 3
                                    

What if a lifetime was decided for you? Will the intent, sense or purpose will securely and confidently assure your happiness and your heart?


"What's with having a grand party on your 16th birthday?" Jake Justine Samonte asked, he's been my best friend since God knows when. Nasa tiyan pa lang kami, nadesisyunan na ata lahat ng mga magulang namin yung kinabukasan namin.


Growing up, we were inseparable, born just two months apart, I think that's the only time that we were not together physically. Our moms were best friends, and even our dads, kaya sabay kami sa lahat.


"I don't know," I answered while my head rested on my bed's headboard. He was sitting beside me, with the same position that I was in. "Hindi ka pa ba uuwi? Inaatok na ako, matutulog muna ako bago magdinner."


He chuckled. "Edi matulog ka, ako ba mata mo?!"


My eyes instantly opened, and my feet pushed him to the edge. "Umuwi kana nga, amoy pawis ka tapos umuupo ka sa kama ko!"


Lumapit siya at hinila ako, he was laughing when he put me inside his shirt. "Arte, yan amuyin mo!"


"Ang baho mo! Maligo ka nga!"


Tawa siya ng tawa, isang segundo pa ay tumayo siya, samantalang ako ay parang naghahabol ng hininga. Hinagis ko yung ibang unan sa kanya pero agad naman siyang naka-ilag.


"Nilipat ni yaya yung mga damit ko?" tanong niya pagkatapos niyang pumasok sa walk-in closet ko. Dahil literal na hindi kami naghihiwalay, may mga gamit kami sa bahay ng isa't-isa. "Trixie! yung mga damit ko nasaan?"


Napabangon ako at pinuntahan siya sa walk-in closet ko, binuksan ko yung isang aparador na halos lahat gamit niya.


"Yan! Bunganga kasi ginagamit!"


Lalo lang siyang natawa. "Sungit! Meron ka, miss?"


"Dalian mong maligo! May sasabihin daw sila mommy!"


Pumasok naman siya sa shower area ko. I heard the rush of waters, and his spotify playlist turned my room into a club with a blast music. Napairap na lang ako.


"Stop using my shower gels! Meron kana nga eh!" Sigaw ko. Pero hindi man lang ako sinagot ni gago.


"Your parents are here, pati yung grandparents mo," balita ko sa kanya noong nakalabas na siya ng bathroom, naka-khaki shorts na siya, pero ang gago kahilig lumbas na basa pa yung katawan tapos nakasabit yung tuwalya sa balikat niya.


"Magbihis kana nga! Mapulmonya ka diyan!" Utos ko, pero bago niya ako sinunod ay paikot-ikot pa siya sa kwarto ko.


"Nakita mo yung body spray ko?" tanong niya ulit. Sa inis ko tumayo ako at naglakad patungo sa vanity area ko. "Ito oh! Kaasar, wala kang mata?! Lahat talaga ipapahanap mo? Kawawa magiging asawa mo!"


He sprayed like a fucking saint. "You think? I think she'll enjoy me."


"Yuck! Paano naman! Nakakaawa siya kasi babaero ka! Tss, ilang babae na ba yung napaiyak mo ngayong buwan? Sampo o bente na? Hindi kana naawa kay Diana, kulang na lang umiyak ng dugo yung tao."


He sat comfortably on my vanity chair while I'm giving him my everyday lectures. "Bakit naman siya iiyak ng dugo? That's superlative, she knows I don't like serious stuffs. And fuck! Are you expecting me to be serious and settle when I just turned sixteen?"


"Did I say you'll settle? Hindi ka ba naawa na baka isa na pala sa mga napaiyak mo yung magiging asawa mo talaga? If I was her, I'll curse you for a lifetime."


The Pledge Between Us✨ [MED SERIES #9] COMPLETEDWhere stories live. Discover now