Hanggang sa nakarating na ako sa Hotel, hindi agad ako bumaba dahil may mga lalaking nakaitim na naka harang sa dinadaanan ng entrance.Oh f*ck! Agad ko tinext si mom hihingi ako ng tulong sa kanya sabi nya ay malapit na s'ya. Actually ayan sasabihin pa lang ni Mom saakin na Nandito ang nga tauhan nito. Hindi nila ako pwedeng makita.
Mamatay na lang ako kesa makita nyo ang hinahanap nyo!
Nag bihis ako ng ibang damit na pangmatanda. Mag papanggap na lang ako at buti na lang naka pag dala ako ng mga ganito sinuot ko ang wig at nag makeup ako ng mga line line tulad sa mga matanda na para mukhang lola na ako. Siniguro ko na hindi nila ako makikilala. Kinuha ko ang tungkod ko at Tumingin muna ako sa paligid baka may nakatingin.
Lumabas ako ng sasakyan at nag panggap ako na lola na may tungkod at medyo mabagal ako lumakad. Medyo kinakabahan ako baka pag dudahan nila ako.
Hanggang sa nakarating ako sa tapat nila nakaharang sila sa harapan ko.
"Oh mga iho ano ginagawa nyo diyan? Hindi nyo ba alam na nakakasagabal kayo sa pag pasok ng mg costumer?" Saad ko iniba ko ang boses ko pang matanda.
Kita ko pag kamot nila sa batok nag katinginan sila
"Lagot ka junjun paharang harang kasi!" Pangaasar ng kasama ng lalaki kaharap ko.
"Lol! Sino ba nag sabi na dito tayo mag bantay yan tuloy naka istorbo tayo." Saad ni jujun?
Nag sisihan silang dalawa ako naman natatawa."Hoy! Mga iho aba ako'y gustong mag pahinga na gusto ko na matulog baka may balak kayo tumabi sa dinadaanan ko?!" Medyo inis kong saad kaya napatingin sila saakin masama ko sila tinignan kaya nanlaki mata sila.
"Hala sorry po lola, sige na po mag pahinga na po kayo delikado na sa labas baka ma pano kayo. Saad ng lalaki at inalalayan ako papasok. Ngumiti ako sakanila,
"Salamat, salamat osya mauuna na ako at kayo naman dalawa mag si uwi na kayo delikada sa labas." Saad ko tumango sila
"Opo la good night po." Saad nila tumango ako at tumalikod at nag lakad napangisi na lamang ako dahil na uto ko sila.
Mukhang magalang sila at mabait pero bat pumasok sila sa ganitong trabaho na pwede silang mapahamak?
Dali ako pumasok sa elevator inayos ko na ang tayo ko.
Dali ko nag empake para maka alis na ako.
Pagkatapos ko mag empake ay tumingin ako sa gilid At nanlaki mata ako may nakita ako apat na lalaki sa mag kabilang gilid shit!
"Hanapin nyo ang Room 501 bilis!" Saad ng isang lalaki kaya nanlaki ako mata ako dali ko ni lock ang pinto at inikot ko kabuuan ng kwarto may nakita ako malaking bintana dali ako tumakbo hawak ang bag ko. Buti na lang at di ganun kadami dala ko.
Napatingin ako sa pinto na pilit nila sinisira
"Shit nandyan na sila." Buling ko sa sarili. Tang*** ang taas paano ako tatalon nito?
Napatingin muli ako salikod bigla bumukas.
"Hindi ka na makakatakas pa Coesha." Saad ng lalaki Nakangisi ito. Sayang gwapo pa naman mamatay tao pa.
"Akala mo lang yun, wala kayo makukuha saakin kaya tantanan nyo ko!" Inis kong sigaw sakanya
"Ano binabalak mo? Tatalin ka dyan? Go gawin mo mamatay ka na man dyan."
"Ok lang para tigilan nyo na ako." Saad ko
"Hindi ka namin tatantanan!" Ngumisi lang ako at
bumilang ako mg tatlo at sabay talon sa bintana. Napapikit ako sa sobrang bilis ng aking pag bagsak. Bago ako bumagsak ay narinig ko ang sigaw ng lalaki.
"Potaina! Tanga ko! Hoy mga peste kayo hanapin nyo si Coesha sa labas! Bumagsak s'ya!" Rinig ko sigaw nito umeeko ang boses nya sa lakas. Naramdaman ko pag sakit ng katawan ko at tila ako'y nahihirapan nang huminga. Umiikot ang paningin ko unti unti kong sinara ang aking mga mata.
Bago ako nawalan ng malay ay may narinig ako tinug ng isang babae. Si Mom.
Coessa pov
Ang anak ko!
Nakita ko s'ya walang malay sa lapag duguan ito. Ang taas nang tinalon nya. Rinig ko ang sigaw mula sa itaas na galit na galit ito, dali ko binuhat ang anak kong si Coesha kailangan nanamin makatakas.
Medyo Nahirapan ako buhatin s'ya pero pinilit ko itong buhatin. Hindi ko talaga sila mapapatawad. Mr Wilson pag babayaran mo sa ginawa mo sa anak ko!
Paika ika ako tumakbo dahil hindi naman na galaw si Coesha. May narinig akong boses sa likod namin at nandito na sila. Nag madali ako tumakbo.
Rinig ang pag putok ng baril at natama saaking binti kaya napadaing ako at napaluhod.
"Hindi na kayo makakatakas pa!" Galit na sigaw ni Ken naramdaman ko pag hila mya sa buhok ko kaya nabitawan ko si Coesha.
"F*ck yu ken!" Sigaw ko at inapakan ko paa nya hinwakan ko ang kmay nya nakawak sa buhok ko bahagya ko ito kinurot ng malakas at inikot ito kaya napabitaw s'ya.
Sinuntok ko s'ya sa mukha at gumanti din ito.
"Hanggang kelan nyo na lang ba guguluhin ang buhay namin?!" Inis kong sigaw sakanya. S'ya si Mr Ken Wilson.
"Hanggat hindi nyo pa nabibigay saakin si Alexander at ang kayamanan at ang formula ng vaccine na tinuturok nyo sa mga tao!" Galit na saad nito at tinutok nito ang baril saakin. Nahinga ako ng malalim at tumingin ako sa mata nya.
Gusto ko na tapusin ito. Gusto kong maging maayos ang pamilya namin.
Napasulyap ako kay Coesha at naiiyak ako sa kalagayan nya na wala nang malay. Pwede pa s'yang mabuhay pero pag tinurok sakanya ulit ang vaccine na pangpabuhay.
Muli ako lumingon kay Ken at masamang tumingin ako sakanya. Naging mabuti saakin si Mark Montefalco kaya hindi ko susuwayin ang bilin nya saakin kahit ako ay mamatay.
"Go patayin mo na ako tutal wala rin naman kayo mapapala saamin at hindi lng hindi mo makikilala si Alexander dahil hindi mo na s'ya makikita!" Sigaw ko sakanya naramdaman ko na lang ang bala sa bandang dibdib ko at naoahawak ako sa gulat at napluhod.
Naptingin ako sa palad ko na puno ng dugo at napaubo ako at nag suka ng dugo.
"H-hayop ka k-ken!" Nauutal kong saad sakanya. Kita ang pag ngisi nito at lumapit saakin at mahigpit sinabunutan ang buhok ko sobrang sakit ng anit ko.
"Sinunod ko lang naman ang utos mo Coessa. Tutal nag mamatigas ka tutuluyan na kita. Hahanap ako ng paraan para makita si Alexander at ang kayamanan nito kikita din ako sa Vaccine pag nahanap ko na ang formula nito." Saad nito sabay hampas ng baril sa batok ko at doon na lamang sumuko ang katawan ko at pagod na pagod.
Sana may makakita saamin, kailangan iligtas ang anak ko kahit hindi na ako. Unti unti ako napapikit at muli itong nag paputok ng baril sa bandang tiyan ko kaya napadaing ako at nag suka ng dugo.
BINABASA MO ANG
My number 1 Basher
RomanceSa buhay natin Hindi talaga natin maasahan na may mangyayari di mapaniwala. Yung basher mo naging jowa mo na? Pero magiging masaya ba kung dadating Yung araw na kailangan mag hiwalay? Sa pag katao ni Alex ay Hindi nya pa lubusan kilala Ang sarili n...