Chapter 27✔️

88 6 0
                                    



5yrs later

"Isda! Isda kayo dyan" saad ko nag titinda ako ngan sa palengke ng isda, ito kasi ang hanap buhay ko binubuhay ko din ang anak kong lalaki na si Colex. Wala ako kamalay malay may anak ako kasi pag gising ko sa hospital ay binigay saakin ang baby. Takang taka ako nun kasi wala ako naalala na nakikipag talik ako sa ibang lalaki, kahit sarili kong nanay ay di ko una na alala hindi ko nga alam kung ano nangyari saakin pero pinaliwanag naman saakin ni Nanay na bunggo daw ako ng kotse kaya daw wala ako naalala, mabuti daw ay hindi napahamak ang bata sa tiyan ko.

Mahirap lang kami at itong pag titinda ng isda
Ang kabuhayan namin, may sakit si Nanay at ang tatay ko naman ay may ibang babae.

"Miss pabili nga ako nitong bangus na ito." Saad ng gwapong lalaki na si Enzo, lagi s'ya bumibili saakin ng isda tapos ang gwapo nya pag nakangiti. Actually may crush ako sakanya

"Calli tulala ka nanaman, hindi naman halatang gwapong gwapo ka saakin?" Nakangising saad nito kaya inirapan ko ito

"Ang hangin mo tsk, ilang bangus ba?"

"Dalawa lang." saad nito at tumango ako at kumuha ng bangus at nilagay sa plastic

"By the way Calli how are you? Nasaan si Colex?" Saad nito.

"Ok lang naman, Kanina nga excited pag pasok sa school eh." Nakangiting saad nito, "eh ako ba kelan mo ba ako sasagutin?" Tanong nito. Nawala ang ngiti ko sa labi

"Enzo alam mo naman..."

"Ha ha sorry hindi naman mita pinipilit kaya ko pang mag hintay kung handa ka na." Nakangiting saad nito pero halata sa mukha nitong nasasaktan. Gwapo naman s'ya pero ewan eh wala ako nararamdaman sakanya parang may gusto akong iba pero di ko alam kung sino? S'ya yung lagi ko nakikita sa panaginip ko pero binabae?

Ang weird kasi parang kilalang kilala ko s'ya pero hindi ko s'ya matandaan. May bigla biglang nag flafalshback sa isip ko perd blur...

"Calli? Bat tulala ka? May problema ba?" Nag aalalang saad nito dali ako umiling at umalis

"Sorry Enzo hindi ko masusuklian pag mamahal mo, hanggang kaibigan lang talaga kaya ko." Malungkot kong sabi

"Ah g-ganun ba? Ano kasi... sige una na ako may kailangan pa ako tapusin." Saad nito at umalis. Kahit di nya sabihin alam kong nasaktan ko s'ya

"Mama!" Rinig kong sigaw ng anak ko. Napangiti ako lumingon at sinalubong ito.

"Oh my Prince Colix how are you? Ano nag enjoy ka ba sa school mo?" Nakangiting saad ko tumango ito at tinaas nya ang likod palad nito.

"Wow baby dami naman star! Very good naman." Masayang saad ko at niyakap ang anak ko.

"Syempre mama, iniisip ko po ang future ko kailangan ko po mag aral ng mabuti para sa kinabukasan." Nakangiting saad nito napangiti ako sa sinabi nya at ginulo ang buhok nito.

"Tama mag aral ng mabuti at syempre i enjoy mo yung sarili mo," saad ko at tumango ito.

"Tulungan na po kita sa pag tinda ma." Saad nito dali ito tumakbo salikod ko at nag tatawag na s'ya ng mga suki.

***

Alex pov

It's been 5yrs huli kong nakita si Coesha, i still love her kahit na pinagsamantalahan nya ako.
Hanggang ngayon ay wala prin ako balita sakanya kung ayos lang ba s'ya o buhay pa ba s'ya? Pinahanap ko na ito sa private investigator ko at sabi ay hindi nila mahanap at maari na daw patay na ito. Pero alam ko at nararamdaman kong hindi pa s'ya patay.

Ang dami nangyari sa buhay ko, mas lalo ako sumikat sa pagiging Model/youtuber/Artist.
May hindi ako inaasahan na may nalalaman ako sa mga sinasabi ni Mama.

She said hindi ko s'ya tunay na ina pinag tiwala lang ako ng dad ko sakanya pero ang dad ko matagal ng patay. Now i know kung bakit lumayo si Coesha saakin dahil ayaw nya ako mapahamak. Tahimik lang ako at wala ako pinag sabihan ng kung ano ano tungkol saakin.

"Alex?! Aba kanina pa ako dada nang dada dito at tulala ka parin dyan!" Sigaw ni jackie kaya nabalik ulirat ako.

"Banaman jackie kailangan ba talaga sigawan ako?" Nakangusong saad nito pero umirap lang ito.

"Kanina ka pa kasi tulala dito tapos ako madami na sinasabi at hindi ka naman nakikinig! Aba iniisip mo nanaman ba si Coesha? Patay na s'ya Alex kaya wag mo na s'ya isipin." Inis na saad nito.

"Noh hindi pa s'ya patay at nararamdaman ko, hindi ko alam kung nasaan ba s'ya? Pero ano ba sinasabi mo kanina?"

"Sabi ko Invited tayo sa kasal ni Ms Sanchez sa davao ang gaganapin, inaasahan nya pupunta tayo." Saad nito tumango ako. S'ya yung Ceo ng Company na pinapasukan ko pagiging model. Umalis kasi ako sa Company ni joman hindi naman kami nag away actually s'ya nag offer saakin kay Mrs Marcos eh.

"Kelan ba tayo aalis at kelan ang kasal?" Tanong ko.

"Bukas tayo aalis sa Sunday pa naman ang kasal pero syempre mas maganda kung maaga na tayo dun para makapag vacation tayo kahit ilang araw tapos pag katapos busy nanamn." Saad nito.

"Ok." Saad ko

Hawak ko ang phone ko at sinusubukan kong I search ang name ni Coesha pero wala ako makita kahit picture nya kahit sa google wala na s'ya picture nun eh, dating model si Coesha.

"Hi babe." Rinig kong sabi. Napairap naman ako at nandito nanaman si Lorenzo

"Alam mo tantanan mo ako Lorenzo!" Inis kong sabi

"Ano banaman yan babe galit ka naman saakin? Hindi mo ba ako na miss? Ilang araw ako wala oh." Pag tatampo nya umirap ako

"Ok nga na hindi ka nag pakita eh at tiyaka hindi kita na miss noh, nakaka irita ang mukha mo." Inis kong sabi at lumabas na ako sa mansion iniwan ko s'ya sa loob dahil naiirita ako. Alam kong lalandiin nya ang Bagong maid ko maganda. Pero syempre maganda ako.

Nasa seven eleven ako habang nag scroll ako sa fb na may biglang may nag chat.

Calli Mendoza

Why so pangit na trans? Hindi ka bagay sa pag momodel umalis ka na lang dyan pangit naman mga posing mo.

Chat nito napakunot noo ako sa nabasa ko

Tang1n@ Sino toh? Lakas ng loob mag chat saakin ng ganyan at pansin ko pnay comment ito sa mga picture ko na masasama?

I try to stalk her and guess what? It make me shock! Coesha or should i say Calli? With a child boy? Kamukhang kamukha ko ang bata pero... s'ya ba?

My number 1 Basher Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon