*Calling Mr.Lim* agad ako napabanggon ng makita ko na tumatawag ang boss namin sa companyang pinapasukan ko.
"Good morning Ms.Carpio sorry to disturb your day off but can you come over to the office today?"
" Good morning sir. Can I ask sir if there's any problem regarding to the softwares?"kinakabahan kong tanong dahil sa tagal ko ng nagtratrabaho sa companyang yun ee ngayon lang ako pinatawag sa araw ng day off ko.
"There's no problem but I just wanted to held a short meeting about the new projects that will be assigned to you. I'll be having a conference out of the country for how many days that's why I need to discuss this with you before leaving. "Natuwa naman ako sa narinig kong balita.Dahil sunod-sunod ang tanggap ko ng project. At dahil dun naging top employee of the month ako lagi.
"Okay sir. I'll be there as soon as possible. Thank you" Agad akong nagbihis pagkababa ng tawag.Nagcurl lang ako ng buhok ,sinuot ko din yung contact lens ko dahil medyo malabo na rin yung mata ko, simple make-up and a pair of coordinates and heels. Pagkatapos kong nagbihis agad kong kinuha ang susi ng kotse ko. After ilang minuto lang nakarating na din ako sa office. Habang papunta ako sa meeting room nasalubong ko na din si Mr. Lim kasama ng isang gwapong lalaki
"So here she is Jazel meet your new partner on this project"
"I'm Jazel Carpio. But you can call me Jaze. " Inabot ko ang kamay ko sabay ngiti.
"William Vincent Marcos.Nice to meet you Jaze"OMG why so gwapo naman this man.
"Marcos?"tanong ko
"Yes ,why?" Mukhang naguguluhan na tanong niya.
"Never mind" naka ngiting sagot ko.
Agad na kaming dumiretso sa conference room at ng matapos madiscuss sa Amin agad ng nagpaalam si Mr.Lim."So hmm nakakaintindi ka din ba ng tagalog?" Tanong ko habang nasa loob kaming dalawa ng elevator.
"Oo naman" nakangiting sagot niya sa akin.
" Haha that's great mabilis tayong magkasundo. So do you have any plans today? Bago ka lang ba dito sa Australia?"tanong ko
" Yup ,I just arrived yesterday. Why?"sagot niya
"Do you want to have some coffee? Treat ko I just wanted to know you better as my project partner "
"Sure Jaze. Let's use my car"sumang ayon naman ako. Pagdating namin sa parking lot nawindang ako mga marecakes ang ganda ng sasakyan.BMW and take note yung bagong labas na model ng BMW.
"Thank you" sabi ko ngumiti naman ito sabay tango. Gentleman naman pala.Napagdesisyonan Kong dalhin siya sa Cafe ng kaibigan ko
*at Sand's Cafe *
Nang matapos kaming umorder agad ko naman siyang chinika sympre maritess tayo ee haha charizz
"So diba Marcos ka? How are you related to the late President Ferdinand Marcos?" Curious na tanong ko.
"We're are not related" pag-iwas niya ng tingin
"I see. Haha Sure ka? "
"Why? " Nakakunoot noong tanong niya
" Wala haha curious lang kasi ako sa kanya. "Inopen ko yung TikTok ko nakita ko naman ang panlalaki ng mata niya .
" I can smell liars haha Vinny. Marcos and Manotoc's siblings are all over TikTok"natatawa kong sabi.
"Sorry Jaze. Hindi sa ayokong sabihin it's just I wanted to build my name on my own not because I am a Marcos " sagot niya
" It's okay I understand. Let's keep it a secret ."nakangiti kong sagot .Dumating na din ang order namin .
" By the way what do you want me to call you? Tanong ko
"You can call me mine Jaze. "pabirong sagot niya. Aba mabilis. Apo nga talaga ni pres. FEM to.
"Hahah you know what apo ka nga talaga ni President Marcos.So ano nga Vinny, William,or Vincent"
"Vincent will do.Jaze" sagot niya habang humihigop ng kape
"Ahmm Vincent is Sandro has a girlfriend?" Agad naman niyang naibuga ang iniinum niya
"Why?Do you like him to?"natatawang tanong niya
"Paladesisyon ka din noh haha tinatanong ko lang dahil itong cafe na to inspired by your brother. That's why tinawag itong Sand's Cafe .Kaibigan ko ang may ari dito lagi niyang nababangit si Sandro .I was familiar to him but not with you or with Simon."
"Really?I hope kuya will meet the owner one day."
"It was a pleasure to meet a Marcos. Alam mo yun maybe we are destined to meet"
BINABASA MO ANG
Secretly Yours ( Vincent Marcos)
FanfictionIt was so weird as I lay there staring at the dark ceiling of my bedroom and trying to see the lights of my lamps through my watery eyes. It was silly, and even pathetic, that I was crying over a guy who cheated on me. A guy who I once love--- Jazel