JANEHindi ko alam kung kikiligin ba ako kasi nakatitig siya saakin or what. Ewan ko kung anung iniisip niya at pag baba ko pa ng bus, nakita kong magkausap sila ni Lester at kitang kita ko ang seryoso between them.
"Bes! Kinikilig ako." pang aasar ni Ella.
"Yung mga titig niya, nakakatunaw! Ang swerte mo day!" pang gagatong pa ni Franz. Sabay palo sa may pwetan ko. "Wag munang papakawalan niya ulit dahil pag ginawa mo yan ako ang kukuha sakin."
"Ibang usapan na yan baks!" sagot ko. "Baka gusto mong magkaroon ng world war 3?!" dagdag ko pa.
"Ang protective! Yan ang love" sabi ni Ella.
"Haaay! Okay lang basta akin si Lester." malungkot na paliwanag ni Franz.
"Hoy! Francisco Josep Agustin!" malakas ng sabi ni Ella. PATAY!! Haha.
"OMYGAS! HOY DELAILA ROBERTA ENRIQUEZ!"
Nakakatawa talaga tong dalawa pag nagaaway eh. Paalis na sana ako ng.......
*bogsh!!*
"Aray!"
Geez! Darn! Shit! Fvck! Damn! Crap! Lahat ng mura! Yung mukha niya at yung mukha ko, ang katawan niya at katawan ko, ang mga mata namin. O M G ! Kunting space please, pinagpapawasin ako! Shit! First kiss k------
"JANE ELIZABETH ENRIQUEZ ANG JOHN JEROME ESPIRITU! What is going on here?"
Napatayo kami pareho. Epal tong si Ma'am eh!
"Kasalanan ko ma'am" paliwanag ko.
Napatingin naman ako sakanya.
"Hindi po kasalanan ko!" paliwanag niya din.
"Oyyy!" pang asar pa ni Franz.
"Baka naman nagkabalikan na!" dagdag pa ni Lester.
"Stop it! Okay! Sa susunod mag ingat kayo" paliwanag ni ma'am
"Yes ma'am" sabay pa naming sagot.
Pagkatalikod ni ma'am ay...
"Sorry!" sabay ulit kami.
"Okay" sabay ulit.
"Hahahahahahaha!" sabay nanaman naming tawa.
"Okay, sige CR muna ako. " paalam ko.
"Sige, mag ingat ka." paalala niya
Pag pasok ko ng CR at nilock ito.
"Waaaaaaaaaaah!!!!!!!!!!!!!" malakas kung sigaw.
Kung alam niyo lang nararamdaman ko ngayon, siguro iniisip niyong andali ko siyang napatawad. Siguro nga masyadong mabilis ang pangyayari, pero kailangan bang magpatawad ka agad? Hindi, oo hindi ko pa siya napatawad hanggang ngayon hindi ko alam ang dahilan niya. Pero kailangan at gusto kung maging masaya kaya isinasantabi ko ang galit ko sakanya niya dahil alam kung siya lang ang makakapagpasaya sakin.
Pagkatapos kung magpaliwanag sa salamin. Haha! Ay lumabas na din ako, mahirap na isipin pa nilang baliw ako. Hindi ako baliw, baliw na baliw sakanya.
"Hoy! Babaeng ugaling lalaki!" tawag sakin ni Franz.
"Bakit! Lalaking ugaling babae?" sagot ko naman. Hahahahaha!
"Wala lang bes! Porke't may nangyari lang kanina, yang mata mo kung makaspark parang makakapagbigay ng kuryente sa lahat ng tao ah."
Napatawa naman ako sa sinabi niya, ganun ba kahalata?
"Ang harsh mo! Inggit ka nanaman"
"Ha ha ha! Medyo, pero di bale wala namang forever. At kung meron man, kami ng mahal ko ang magpapatunay nun."
"Odi ikaw na! Ikaw na ang may ka forever. Di bale ang forever niyo hanggang sa mamatay ka lang" natatawa ko sagot.
"Grabe ka bes! Patay agad? Di ba pwedeng nasa ospital agad?"
"Dun din naman ang pupuntahan nun eh! Bakit pa natin papatagalin."
"Tse! Tara na nga sa bus." asar niyang pagyayaya sakin.
"Bitter kana forvs!"
Pagbalik namin sa bus ay kami nalang pala ang hinihintay.
Agad naman ng lumarga ang bus paalis.
"Ms. Enriquez how about the activities and the materials?" tanong ni ma'am
"Yes ma'am everything is okay." sagot ko naman.
"Jane yan ma'am eh!" sigaw naman ni Trance na kaklase ko rin.
"Ganyan talaga pag inlove ma'am!" pang gagatong naman ni Franz.
Napuno naman ng tawanan ang bus habang umaandar, ramdam ko rin ang AWKWARDNESS between saaming dalawa dahil halos lahat sila ay kami ang tiningnan.
"How true na inlove ang reigning Valedictorian natin? bakit Ms. Enriquez inlove ka nga ba talaga?" tanong naman ni Ma'am "Kanino? Kay Mr. Espiritu?"
"Wooooooooaaaaah!!!" sigawan.
Napipi nalang ako sa naging tanong ni ma'am , ito na nga ba ang tamang panahon? Tama bang sakin mang galing ito?
"Mukhang natahimik siya, bakit hindi si Mr. Espiritu ang tanungin natin. So Jerome, satingin mo inlove nga ba si Jane?" tanong ni Ma'am sakanya.
"O baka naman gusto mong ibahin ko ang tanong para sayo? Ikaw ba Mr. Espiritu, inlove ka ba ngayon kagaya ni Jane?"
Kailangang pagtulungan kami, nararamdaman ko ang pag init ng pisngi ko.
Tumingin siya saaki at nginitian ako bago sumagot.
"Yes ma'am inlove na inlove!" sagot niya habang nakangiti.
Omy! Hindi na ata ako makahinga sa nangyayari ngayon.
"At kanino naman?"
Dagdag pang tanong ni Ma'am sapakin ko kaya itong si Ma'am ang daming tanong eh talo pa ang broadcaster.
"Ma'am baka yung katabi niya!" sigaw ni Aya kaya napuno ng tawanan.
"Ow! I see. May chance ba siya Ms. Enriquez?"
Sa muling pagkakataon ay natameme nanaman ako, dapat ba akong matuwa o dapat akong kabahan? Hindi ko alam pero may nararamdaman akong kakaiba, parang may nagbabantay sa kilos ko.
AN: Wag niyo pong kakalimutang mag vote at ifollow ako. :))
P/S: Ano kaya ang kabang nararamdaman ni Jane?
BINABASA MO ANG
Once upon a love story (Janerome)
FanfictieOnce upon a time you fall inlove. Once upon a time you was hurt. Once upon a time you cryed. Once upon a time you moved on. and Once upon a time you become strong. But Once upon a time his back and Once upon a time you fall inlove again. Sab...