Chapter 15

293 10 0
                                    

Same with last year's subjects, halos minor pa lang naman yung mga subject namin. Nakakagala pa kami tuwing weekend, nasa Batangas kaming dalawa tuwing wala pasok.


Ang interesting lang ata sa second year first sem ay may public health kami. Every friday afternoon, we visit a certain health clinic or unit that catered patients with diseases that are public concern.


Noong second sem naman may parasitilogy na kami kaya medyo nafefeel na namin na medtech nga yung course namin.


"Nasabi mo na ba?" tanong ko habang kumakain kami, halos kakasimula pa lang ng second sem pero kinukulit na ako nila mommy sa gusto kong design ng gown. I kept dodging her questions.


"Hindi pa," sagot ni Justine sabay abot ng choco drink ko.


"Eh kelan mo balak?"


"This weekend, pinapauwi nila tayo," yun lang yung sinabi niya.


That weekend happened so fast I couldn't prepare a speech. Hawak ni Justine yung kamay ko habang papasok kami ng bahay nila. My parents were there, too. Ngayon kasi nila balak pag-usapan lahat.


"So, you'll be eighteen this Feb," Tita started. "Sabi ni Jus may summer class kayo, so let's have the wedding around first week of April?"


"About that mom," Justine shifted his stare from her mom to me. "Trix and I decided to postpone it."


"Why?!" my mom asked, her tone rose.


"Gusto po sana namin after na lang ng graduation," sagot niya. "Pwede po ba?"


My dad looked at me and smiled. "I guess, we'll just postpone it. Hindi naman sila aatras, let's just give them what they want."


"Thank you po," sagot ko.


Akala ko nung una ay papagalitan pa kami, pero dahil sinabi naman namin na sigurado kami ay naging maayos lahat.


"May parasitology sa med?" tanong ko habang nagrereview kami.


"Meron, second year din ata," tugon niya.


"Saan tayo sa birthday mo?


"Sa rest house na lang natin?" suhestiyon niya. "Pero kung gusto mo umalis okay lang naman."


"Wag na," saad ko. "Ang OA ni mommy, nagpapagawa na siya ng gown ko sa debut."


He chuckled. "At least my diversion tayo, hindi siya masyado nagalit kasi may pla-planuhin naman siya."


Gaya ng nakaugalian namin, nakumpleto namin yung simbang gabi. Like last year we celebrated Christmas and New Year together.


"Excited kana?" tanong niya noong nagpra-practice kami para sa debut ko.


"Okay lang."


Dahil pumatak ng weekday yung birthday ko, mom moved my party on a Sunday night.


"Happy birthday, my love," Justine greeted me around midnight. Too tired to move, I just nodded.


"Blow mo na muna bago ka pumikit," utos niya. Ginawa ko naman.


On my birthday, my friends treated me with a sumptuous lunch, parang sila pa ang naghanda para sa akin.


"Ayiee, eighteen na siya," pang-aasar ni Chloe.


"Happy birthday, Trix," Louisse hugged me.


"Sa sunday na yung gift ha," niyakap din ako ni Dom.


The Pledge Between Us✨ [MED SERIES #9] COMPLETEDWhere stories live. Discover now