Napaka normal lang ng araw ko noon, Hanggang sa dumating ang hindi ko inaasahan.;
Gumagayak ako ngayon upang pumasok sa school first year high school ako, first day first late hays, kakauwi kolang din galing ako sa lola ko kaya nalate din ako it's already mag 7am na nung dumating kami dito aa bahay kaya ako eto todo apura sa paggagayak patungo sa school.
Nagayak ko'na lahat ng mga dapat kong dalhin, Nagsuot muna ako ng t-shirt at pantalon since wala pa ang aking uniform, Nalate din ako magpagawa ng uniform, Kaya lahat ng gagamitin ko ay todo apura.
Tinawag na ako ng tito ko para ihatid ako sa aking paaralan, Medyo malayo ang school ko dito sa barangay namin since dulo dulo pa ito ng bayan namin at baryo ito kaya inaabot din ng 20 minutes depende sa bilis ng sasakyan pero kung hyper ka magmotor kering keri naman mag 5 minutes.
Umangkas na'ko sa likod ng tito ko at patungo na kami sa school, Kadabo ako since wala akong kakilala, Unang beses kong makakatapak sa paaralan na ito, Catholic School ang pinagenrollan ko since dito talaga ako gusto ienroll nang mga magulang ko dito rin kasi sila nagaral noong highschool sila.
Papasok palang ako nang gate kitang kita ko'na ang dami nang nga estudyante sa gym tinatawag na ata lahat ng mga estudyante kaya pumunta narin ako para pumila.
Naligaw ligaw pa'ko, Hindi ko alam kung san ako pipili kaya nung my nagannounce pumila nalang din ako sa mga alam kong kabatch kodin.
Madami pang pakeme na pinag sasabi ang mga teacher welcome speech kumbaga, Naiinip na'ko hanggang sa pinaakyat kami sa stage upang kunin ung susi na ewan ko kung para saan yon?Hiyang hiya ako kasi tanaw na tanaw kami mula sa taas,E ung outfit ko is pang tomboy wala akong ayos sa sobrang madali ko.
Ang unang akala ko yung susi nayon kung saan kang section mapupunta pero mali ako binigay lang pala talaga yon, souvenir?parang ganon?
Pagtapos ibigay yon ay tinawag na ang mga pangalan ng bawat section.
Narinig kona ang pangalan ko at dun ako sa ndi ko kilalang teacher napunta ang alam kolang na section kasi e ang Saint Dorothy at Saint Margarette kung kaya't nanibago ako bakit may section na Saint Rose e ayon pala ang pinaka kilalang section sa buong level ng Grade 7 kaya ang swerte ko pala kasi kilalang section ako napunta
Pumasok na'ko at umupo sa upuan may biglang nagpakilala sakin friendly sia palangiti sia si bea.
"Hi anong pangalan mo?"tanong niya sa akin.
"Tiara."
"Nice meeting you Tiara, Im bea"pagpapakilala niya at nginitian ako nginitian kodin siya pabalik.
Nagsalita na ang aming guro at sinabing kilalanin muna namin ang isa't isa ng katabi namin, Nagpalabas siya ng isang papel at ballpen upang doon isulat kung anong mga itatanong samin ng aming katabi upang magkakilala kami
Kumuha ako ng papel at nagtanong tanong kay Bea, At ganon rin ang kaniyang ginawa
Nagtanungan lang kami about samga favorites namin etc.
At isa isa nadin kaming pinagpakilala nang aming guro sa harapan kabado ako at hindi ko alam kung anong sasabihin ko,nagpakilala na ang iba
And it's my turn to introduce myself.
Tumayo na ako at pumunta sa harapan upang magpakilala.
"Hi I'm Tiara Ashie Gozon,12 years old"pagpapakilala ko at ngumiti, ang ikli lang ng sinabi ko since wala akong masabing iba.
Naglakad na'ko pabalik sa aking upuan nang may nakapukaw nang tingin ko, Isang lalaki na ang ganda ng ngiti killer smile kumbaga nadaanan ko siya,ang cute nia.
It's his turn to introduce his self in front.
I like his smiles, That smiles that make girls melt.
He's really cute.
"I'm Klynn Xy Santiago, 12 years old,Loves playing basketball and online games, Nice meeting u guys"then he smiled again.
Ganun lang din ang nangyari sa unang araw namin ng pasukan, Nagpakilala lang kami bawat subject.
Recess time, Magisa kolang na nagrecess hindi panga sana ako magrerecess at sobrang naninibago pa'ko at sobrang nahihiya, Hindi ako sanay na walang kakilala niisa man lang dito, Yung mga dating kaklase ko kasi sa baryo namin nagaral eka nga nila ako lang daw ang nahiwalay
Bumili lg ako ng kettle corn at bumalik narin sa room.
Umupo nalang ako ulit sa upuan ko at kumain magisa.
Nakakapanibago parang wala akong gana, Walang kausap,Walang kadaldalan sana sa susunod na araw meron na ng hindi ako naboboring.
Wala paring masyadong ganap hanggang sa makauwi ako.
Nagbukas ako ng messenger ko at nakita ko may nagmessage sakin sa school kodin nagaaral kaya nireplayan ko.
"Wave"
"Hi""Hello?"
"Ilan taon kana?"
"12 why?"
"Ah akala ko 16 kana HAHAHA"
"Ah no I'm just 12"
"Ikaw yung dumaan sa corridor namin diba?"
"Idk? siguro ako?pero how did u know my name?
"Sa tropa ko sinabe sakin kilala kadaw"
"Who?"
"Si Troy"
"Ah oo i knew that guy"
"Uhm I think i had a crush on u"
"Wow,ambilis niyan kuya ha?Kakakita mopa lang sakin ah?"
"Yea,idk why pero u're attractive even tho ung suotan mo pang lalaki"
"Yea tomboy kasi, i hate dressing like girls, So girly masyado"
"Why bagay naman sa'yo ah?"
"I hate it lg."
"Ah,my pasok pa bukas,hindi kapa ba matutulog?"
"Matutulog narin maya maya,hbu?"
"Im going to sleep na,see you tomorrow, goodnight"
"Yea goodnight too"
and then react heart in my last messageHis name is Jeron Moreno his cute din naman but he's not my type.
Nagscroll scroll lang ako sa fb tapos dinalaw na'ko nang antok kaya naman natulog na'ko.
;
YOU ARE READING
My Greatest Love
AléatoireI'll always love you my man, Even tho we're not for each, Maybe in the next life we can be together, You'll always be my Greatest Love.