SPECIAL CHAPTER 2/3

1.4K 33 1
                                    

IT WAS A hell sem for Rigo.

Masyadong boring, buryong-buryo na siya nang araw na iyon, kung hindi kasi online games ang inaatupag niya kapag wala siyang ginagawa ay puro naman kabulastugan kasama ang mga kaibigan niya.

And recently, nagsasawa na siya kakalandi sa mga babaeng obvious kung magpakita ng motibo sa kan'ya.

Kalalabas lang niya ng banyo nang tumunog ang cellphone niyang nakalapag sa study table niya. Binasa niya ang caller niyon, it was Bryle. Sinagot niya ang tawag.

"What do you want, Bryle?" mataas ang boses na aniya. Iritable siya ng araw na iyon, at ka-abnormal-an ng mga kaibigan niya ang huling gusto niyang masaksihan o marinig man lang.

"Chill, brod," anito, na-i-imagine pa niya ang ngisi nito sa labi. "May hihiramin sana ako."

Ini-loud speak niya ang cellphone saka nagbihis ng boxers and pantalon niya. "What?" aniya habang nagsusuot ng manipis na sleeveless tsaka pinatungan ng maong na jacket.

"Si Kitty, your special cam. Gumagana pa naman 'yun, hindi ba?"

Literal na lumaki ang butas ng ilong niya. Sinasabi na nga ba niya, wala talagang matinong papupuntahan kapag si Bryle Salome ang kausap niya. "Ano na naman bang trip mo, Bryle?"

Ang tinutukoy kasi nitong special cam niya ay ang in-install niyang secret camera sa isang collar ng pusa. It was his project, a year ago, can be used as a hidden camera ngunit sa laptop lang niya naka-access,  hindi niya iyon naituloy dahil malabo ang audio. Hindi na rin niya ginamit o ginalaw pa ulit dahil tinamad na rin siya.

"Listen, brod. Naalala mo 'yung tibong laging kasama ni Douglas?"

Saglit na kumunot ang noo niya. "Iyong mas lalaki pa gumalaw kaysa sa'yo?" ngumisi siya.

"Tarant-do!" Hasik nito. Sigurado siyang nag-uusok ang ilong nito sa inis at marahas pang inalis ang sombrelo na parang itatapon. Bryle and his cap...

Malakas siyang natawa sa naisip.  "Ano bang mayro'n?"

"Iyong gag-ng 'yun! Saglit lang akong kumambyo para umihi, pagbalik ko basag na ang windshield ng sasak'yan ko!"

Naupo siya sa kama at nagsuot ng medyas at rubber shoes na nakahanda na sa ilalim ng kama. "Ano namang kinalaman ni Kitty riyan?"

He heard him snapped his fingers. "I bumped to her girlfriend just today, iyong psych student. And mind you, tingin pa lang alam nang may itinatago. Kung makasukbit ba  naman ng braso niya sa 'kin, e, akala mo syota ko siya! Kinuha pa ang number ko, magkatext nga kami mula pa kanina, e. And I found out na mahilig siya sa pusa. It was a blessing in disguise that your special cam was designed as a cat's collar, right? I can use that as a surveillance, puwedeng pangkuha ng magiging kahihiyan ng tibong 'yun!"

Wala siyang masyadong naintindihan sa pinagpuputak nito. Alam naman niya pawang ka-abnormal-an lang 'yun ng kaibigan. "Ano bang punto mo, Bryle? Bilisan mo at pinapauwi ako ni Tatay ngayon."

"Hindi mo ba ako nakukuha sa logic ko, brod? Hihiramin ko si Kitty at kunwari ipanreregalo ko sa kan'ya sakaling may matiyempuhan akong s*xcapades n'ong dalawa! P'wede ko 'yung pagganti sa gagong tomboy na 'yun!"

Rigo released a scoffed. "F-cktard... " bulong niya. "Idadamay mo pa 'yung babae! Mag-isip ka nga, Bryle!"

"Look... i-mo-mosaic filter ko naman 'yung mukha, e. Maliban lang kay tibo."

"You're crazy, Bryle! At sa tingin mo talaga habang ginagawa nila 'yun kasama 'yung pusa?" Marahas niyang hinablot ang susi ng motor at apartment niya saka ang cellphone, sinukbit ang maliit niyang backpack sa balikat. Nang malock niya ang pinto ay inihulog niya sa butas ng lumang sapatos ang susi ng apartment niya.

"G-go! Siyempre, hindi! Kung hindi kasama, eh 'di malamang nasa tabi lang! Tigil-tigilan mo kasi kakapanood ng animal fetishes! Kadiri talaga ng pagkatao mong animal ka!"

"Tang-na mo! Manonood pa ba ako n'on kung kasing hayop mo lagi ang nakikita ko? Kunin mo rito sa apartment, iiwan ko ang susi sa lumang sapatos sa labas."

"P*ta, iyong amoy imburnal mong lumang sapatos?!"

He smirked like he won a game, in a wicked way. "Yes. Got a problem with that?" Ngisi niyang tanong. Alam niyang mabilis talagang bumaliktad ang sikmura ni Bryle kapag mababaho o nakakadiring bagay.

"Tarant-do ka, Serna!" Siguro siyang nagsisilabasan na ang mga ugat nito sa leeg at noo sa asar.

"No pain, no gain, brod. Nasa pangalawang drawer ng study table ko, kunin mo na lang," tatawa-tawang aniya bago ibinaba ang tawag.

"ANO? MAY NAMATAAN  ka bang nangyari?" halos pasinghal na tanong sa kan'ya ni Bryle, kakapasok lang nito sa apartment niya.

Ilang araw na itong nagbabantay at nagri-replay sa laptop niya. Ilang araw na rin itong tumatambay sa apartment niya, napakapursigido ng kumag!

Tinapunan niya ito ng eraser. "Wala! H'wag kang magulo, Bryle! Mabibigwasan kitang g-go ka," he said without removing his eyes on his laptop, he was on the middle of the game.

"Matutulog muna ako. Gisingin mo ako kapag may namataan ka, huh?!" anito, humakbang na sa kama niya.

Rigo just sneered and focus on the game. Tunog na lang ng kini-click mouse at pagtipa sa keyboard ang maingay sa paligid, pati na rin ang paminsan-minsang pagmumura niya dahil sa gigil sa laro.

Malikot ang mga mata niya pati na ang mga kamay. Wala pa siyang tulog mula kagabi hanggang sa inumaga na siya.

Nang matapos niya ang huling game ay ini-exit na niya ito at pinindot ang icon kung saan naka-monitor ang special camera saka siya pumasok ng banyo. Kanina pa siya ihing-ihi pero dahil nasa kalagitnaan pa siya ng laro ay hindi niya iyon mailabas.

Paglabas ng banyo ay nangunot ang noo niya nang matapunan ng tingin ang study table. Dali-dali siyang lumapit sa laptop, iyong girlfriend ni Tibo may kahalikang babae! Nakapinid ang dahon ng pinto, bahagyang nakaharap si Stephanie, iyong syota ni Tibo, habang ang babae namang may mahabang buhok na sa dulo ay may bahagyang kulot pa ay nakatalikod sa gawi ng camera. Hindi ganoon kalabo ang camera kaya kita niyang bagong paligo ang mga ito. Nakatuwalya si Stephanie at ang babaeng may mahabang buhok ay nakaroba. Hindi rin iyon ang kwarto na madalas nilang nakikita sa pagmomonitor ng ilang araw.

"Sh-t," mahina niyang mura nang tanggalin ng babae ang tuwalya ni Stephanie. Umawang ang labi ni Stephanie nang bumaba sa hinaharap nito ang ulo ng babae, sumipsip doon. Nakapagtakang mas trip niya ang mga katulad ni Stephanie, pero mas interesado siya sa babaeng pumapababa na ngayon sa kaangkinan ni Stephanie.

Bumibilis ang pagtibok ng puso ni Rigo. Hindi na rin niya naalalang gisingin si Bryle kapag may namataan umano siya.

Pinigilan ni Stephanie ang babae nang ibinuka nito ang mga hita. Hindi na gumagana ang audio kaya wala siyang naiintindihan sa pina-uusapan ng mga ito.
Ngunit ganoon na lang ang gulat niya nang tumayo ang babae at humarap sa gawi ng camera.

The almost perfect of accountancy department— Samantha Zalde. Mabagal na naglakad ang dalawa hanggang sa hindi na ito mahagip ng camera.

Rigo was so shocked. How come the almost perfect girl in freshmen was a lesbian?

Started that day, hindi na ito nawala sa sistema niya. He got curious at first... then he eventually... fell in love with her.

RODEO ENTRADA: RODRIGO SERNA III (The Playboy Programmer)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon