" Ta- tanga - tanga ka tlagang bakla ka.
Bakla kana nga lampa ka pang hayup ka." Sigaw ng tatay ko. Sa aobrng galit nya ay Di nya ako maiwasang iduro duro at saktan."So-sorry Po tay di ko Po sinasadyang maitapon Yung bigas habang hinuhugasan ko Ito" pagkasabi ko nun ay bigla na lamng akong binigyan Ng malakas na sampal.
"Anong iiyak iyak mo dyan bakla siguraduhin mong pagbalik ko rito ay luto na yang kanin." Aniya at padabog na binuksan Ang pinto.
Di ko mapigilang mapahagulhol dahil sa lakas Ng pagkakasampal nito.
Pumunta ako Ng kuwarto kinuha ko Yung picture frame ni Nanay at yinakap ko Ito.Nay bat ganun Po si tatay bakit Kung ituring nya ay parang di ako nya tunay na anak, patuloy parin ako sa paghagulhol. Nay gusto ko na Po makasama kayo ulit, ayaw ko na Po sa bahay ni itay. Pagkakausap ko sa picture frame ni Nanay.
"Nay Kung nandito Lang Po kayo eh Sana Di ko toh mararanasan" naputol a g pagmu-muni-muni ko Ng maalala ko yong sinabi ni tatay na dapat raw ay may kanin na pagbalik nito.
Dali dali Kong pinunasan Ang mga luha ko at lumabas upang umutang Ng Ng bigas. "Oh Miguel bat ka umiiyak?" Tanong nang kaibigan ko si Tasha.
"Ah eh napuwing Lang " pagsisinungaling ko, lalampasan ki na Sana sila Ng nanay nya Ng hapitin nito Ang braso ko
"Oh Miguel bat may pasa Ang muka mo" alalang tanong ni Tasha.
"Sinasaktan kna Naman ba Ngtatay hhuh Miguel sabihin mo at ipapabaranggay ko Yan si Jerson" tanong Ng nanay niya si aling Leonor.
Di ako makatingin Ng diretso sa Kanila, ayaw ko Naman na makulomg si itay, kahit ganun iun sa akin ay Mahal ko parin ito. kinuha ko Ang braso ko at tumakbo papalayo.Nakalayo na ako sa kanila. Bumuntong hininga ako, nang malapit na ako sa tindahan ,natanaw mo Ang grupo Ng mga kalalakihan.
Mga nakahubad baro Ang mga Ito at nakaupo sa upuan ng tindahan.Napahinto ako Ng mabaling Ang tingin nila sa akin, nakatitig lahat Ng tambay Sa akin, dahan dahan akong lumapit sa tindahan Ng Di sila tinitingnan.
Habang papalapit ako sa tindahan ay bigla akong pinatid Ng isa sa mgatambay. Akala ko ay madadapa ako ngunit nang imulat ko Ang aking mga Mata , ay nabigla ako nang nakahawak at nakasubsob plaa ako sa 8 packs ni kuya kaloy. Si kuya kaloy ay Ang sigang kinakatakutan, pero di ko Alam Kung bakit madami Ang mga nagkakagusto rito.
"Ah sorry Po" nagsitawanan Naman Ang mga tambay dito, napakunot Ang noo ko dahil di ko alam Kung bakit sila tumatawa.
"Paraparaan si bakla hahaha" sigaw nung Isa.
"Tangina Ang lalande tlga nang mga bakla" sigaw pa nung Isa. Di ko nalang sila pinansin,
"Aling loyda" tawag ko sa matanda
"Ano Yun Miguel"
"Ah eh pwede Po bang pautang Ng isang kilong bigas"
"Ano! diba kakautang mo Lang kanina?" Galit na tanong nito napakamot Naman ako Ng ulo.
"Ah eh ano Po naitapon ko Po Kasi Yung bigas habang nagluluto a-"
"Ano ba Yan Miguel bakla kana nga lalampa- lampa pa" sigaw ni aling loyda, nagsitawanan Naman Ang mga tambay sa likod ko, pati din si kuya kaloy. Ngumiti nalang ako Ng pilit kahit Ang totoo ay parang pinapatay na ako sa mga pangungutya nila
Eh yong pagtawag palang nga bang bakla ay masakit na eh Yung tawagin pa Kaya akong lampa.
"Sandali kukunin ko Lang Yung bigas" aniya at tumango Lang ko dahil nahihiya ako sa pagkakautang namin sa kanila.
Habang hinihintay ko si aling Loyda.
Ay may biglang humapit Ng beywang ko, napatingin ako sa likod so kuya kaloy pala, di ako makagalaw . Naglakbay Ang mga kamay nyasa hita ko."Ah eh kuya kaloy" inalis ko Yung braso nya nakapulupot sa beywang ko.
"Tang Ina pare pumapatol ka pla sa bakla haahaaha" Sabi Ng isang tambay
"Bobo Kung si Miguel na man Lang ay pwede na , tingnan mo nga Ang Puti
at kinis oh mukang amerikana". Sabi pa nung Isa."Oo nga pre kahit Bata pa Ang tmabok na Ang pwet parang Ang sarap bayuhin" nagsitawanan Naman sila.
Di ko maiintindihan Ang mga pinagsasabi nila.Mabuti nanlang ay dumating na si aling Loyda. Kinuha ko Yung bigas at linista ok Yung utang ko sa notebook nya.
"Aling loyda magkano ba Ang utang ni Miguel dyan" nabigla ako nang magtanong si kuya kaloy.
" Ah 759 pesos?""Eto Po Ang bayad at Ang sukli ay mga delata at noodles na lang" inabot ni kuya kaloy yung isang daang libo
"Iba pare Ang galante ko sa bakla ka hahaha" Sabi nung katropa nya.
"Wla Kang pakialam gago" Sabi nito sa tropa nya.
"Ah kuya salamat pero kuya kaloy di mo Naman kailangan bayaran iun "
Di ko Alam Kung saan nya Yun nakuhang Pera, eh grade 11 palang si kuya, samantala akoy grade 6 plang."Hah di Naman libre Yan eh may kapalit Yan" aniya at biglang umalis sila Ng tropa nya.
"Uy Miguel wag Kang lalapit lapit dyan
Kay kaloy huh bka anong gawin sayo
Si aling Loyda".Tumago Lang ako at umuwi ako at sinaing yung bigas.
YOU ARE READING
BUTTERFLY
Ficción Generalits about the beautiful journey of young boy that turn from a a tiny wormy to a beautiful 🦋 butterfly let's forsee the the challenges that the he needs to cope up with and how will the he become the butterfly he always wanted I'm Zues Dela Cruz th...