"Maya! Anak halika rito!" sigaw ng ginang habang ito ay nag luluto pag marinig ng Bata ang tawag ng ina ay dali dali itong tumayo mula sa pag kaka upo sa lapag habang ito ay sumusulat agad syang tumato at mabilis na tumakbo sa ina "ina Ano po iyon?" pag bungad nito sa ina "ikuha mo ako ng dahon ng mga tanglad sa ating bakuran" ang nakangiting pag uutos ng ina sa anak agad naman itong tumango at ngumiti sa ina at mabilis na tumakbo papalabas ng kubo nila at dumiretsyo sa dulo ng kabilang bakuran.
Sa kanyang pag dating sa kanila g bakuran ay agad nyang pinuntahan ang mayabong nilang tanim na tanggalad at dahan dahan syang pumiras ng dahon nito. Habang sya ay kumukuha ng dahon ay biglang nalang may sumulpot na napaka handang babae sa kanyang harapan sa kanyang pag magulat ay napaatras sya at natumba dahil sa bagong nakagarang sa kanyang likuran "huwag Kang matakot Maya" ang babae nag liliwanag ito na parang isa itong mamahaling mamahaling hiyas "sino ka?" Ang mahina at natatakot na tanong ni Maya "wag Kang matakot Maya, Isa akong mabuting diwata mula sa itaas kasama ni bathala" Ang sagot ng babae "ako si magayon ang diwata ng mga lumilipad na hayop sa himpapawid" Ang dugtong pa bi magayon ang diwatang babae "ano pong kailangan mo saakin mahal na diwata?" Ang tanong ni Maya dito "narito ako dahil sa basbas na bigay sakin ni tungkong langit, narito ako upang ipag kaloob sayo ang kapangyarihan at lakas tulad naming mga diwata" sagot ni magayon Kay Maya.
"ngunit mahal na diwata bakit ako po ang inyong pinili?" tanong ni Maya Kaya naman napagiti si magayon dito "malalaman mo sa hinahanap Maya wala akong lakas upang sabihin sa iyo ang totoong dahilan ngunit may Isa, isang dahilan kung bakit ikaw dahil riyan..." pag turo ni magayon sa puso ni Maya kaya naman nag tataka syang tumingin dito "Ano pong meron rito mahal na diwata?" Ang tanong ni Maya "dahil dito Maya Kaya ka pinili ng naka tataas dahil sa busilak at kabutihang taglay ng itong kalooban" Ang sagot ni magayon.
Mayamaya ay iniaangat ni magayon ang kanyang dalawang palad at lumabas dito ang nag liliwanag na bulang lumulutang sa kanyang palad pinag galing berde at ginto ito at sinabayan pa ng mga mala kidlat na pumapalibot rito kaya na patingin naman si Maya rito "Ang Ganda..." bulong nito "Maya tanggapin mo ang iyong bagong lakas at kapangyarihan" Ang nakangiting lahad dito ni magayon at mayamaya pa ay lumutang ito papalapit Kay Maya at pumasok ito mula sa kanyang dibdib.
Bigla syang lumutang ng bahagya at nag liwanag ang kanyang Mata ng puti "tagumapay ako mahal na laon" Ang bulomg ni magayon habang nakatitig ito kay Maya "Mabuhay ka Munting diwata..." Ang huling bulong ni magayon bago ito mag anyong agila at lumupad sa himpapawid ka sabay naman nito ay pag lapag ni Maya sa lupa habang itoy walang Malay.
BINABASA MO ANG
BABAYLAN (BL HISTORY FICTION NOVEL)
Historical FictionSi Maya isang anak ng mag asawang mangsasaka sa Bayan ng Panay, nakatira sa isang simple at patak na bukid Kung saan sila nag sasama kasama ang lang mangsasaka sa kabilang pulo. Ngunit dumating ang araw na nasi Maya ay Napili upang maging isang bab...