Seven

24 3 2
                                    

Isa-isang tsine-check ni Shinea amg mga nkalista sa sales order na hawak niya. Katatapos lang niyang ibake ang huling batch ng cheese muffins na ide-deliver para sa araw na iyon.
"Dhez tawag niya sa assistant patissier niya. Itinuro niya ang mga muffin na nakapatong sa malaking mesa. "Puwede nang ipack ang mga iyan. Palamigin mo na lang ng kaunti pa para hindi mag-moist sa box.
"Yes Ma'am . Sagot nito.
Maingat na inalis ang hairnet at apron at tsaka lumabas ng kitchen. Kumunot amg noo niya nang makitang wala sa harap ng kaha c Chloe. Iginala niya ang paningin. Nakita niya ito sa isang sulok ng bakeshop na nakikipagkuwentuhan sa may edad na mag-asawang customers nila. Isa sa mga loyal customer nila ito na halos araw-araw yatang naroon at masayang nagsasalo sa paboritong cake ng mga ito.
Nakangiting lumapit siya sa mga ito. "Cleotilde . " Kumunot ang noo nito. "Call me that again and swear, lilipat ako sa Latinos", bnta nito. Isa ring bakeshop iyon. Nginisihan nya lang ito. "Anyway, siya po yong sinasabi kong tuyot na may-ari ng bakeshop na ito "wika ni Chloe. Bumaling ito sa knya. "O bruha. Ikaw muna ang mag-asikaso kina mudra at kumakatok na nman si Hyunie sa counter.
Lumingon siya sa gawi ng kaha. Gaya nga ng sabi ni Chloe, naroon nga ang part-timer nilang si Hyunie, at tinatapik nito ang hawak na bill tray.
Bakit mo ba tinanggap dito ang masungit na yon ha? "Pagmamaktol ni Chloe bgo ngmartsa papunta s counter.
"Hindi naman siya masungit.Tahimik lang ang pagtatanggol nita kay Hyunie. Bumaling diya sa mag-asawa. "Good afternoon ho. Kamusta po kayo Ma'am, Sir?.
"Oh dont call us that. Im Jane and this my husband bruce. Just call us Tito or tita ".After all,suki naman kami rito,hindi ba? Nakangiting sabi ng ginang.
Nakangiting tumango siya. "Nag-eenjoy po ba kau?
Sabay tumango ang mga ito. "Hindi nagbabago ang lasa ng cake dito, masarap pa rin kya hindi kami ngsasawang pumunta rito "sabi ng ginang.
"Naku slamat po, madlas q nga po kaung nakikita dto.
"May wife really loves your cake natatawang sabi n bruce. Nag-alala nga ako bka tumaas ang blood sugar namin.
Kung gusto nyo po igagawa ko kau ng cake na less sugar na ganyan din ang flavor.
"Ikaw ang nagbe-bake ng mga ito? Hlatang gulat ng ginang.
"Opo
"You're a very pretty baker".
Lumapad ang ngiti niya, "naku hindi naman ho gaano. Slight lang".
Tumawa ang mga ito. "Any way talagang Puwede kang gumawa ng cake na less sugar?
Tumango siya. "May organic substitute s po akong puwedeng gamitin para sa mga may matataas na blood sugar wika ni Shinea.
"Oh,that would be nice. May I have your calling card? Sa halip na calling card ay dumukot lang siya ng papel at ballpen sa likod ng pantalong maong na suot niya. She wrote down her personal number and gave it to the old lady.
Thank u dear. That's so sweet of you. "
Hindi tuloy niya mapigilang maiinggit sa nakikita niyang sweetness ng mga ito. Lumitaw sa isip niya ang mukha ni Shin. Hanggang ngayon hindi pa rin ito dumadaan s bakeshop niya.
Relax, Shinea. Hindi ka dpat mawalan ng pag-asa. Itinadhana kayo para sa isat-isa diba?
Napangiti siya sa naisip .
"Ma'am "
Lumingon siya kay Lyn nang tawagin siya nito.
Magalang na Nag-excuse siya sa mag-asawa ,hinarap niya ang tauhan niya.
"Bakit? tanong niya.
Okay na raw po ung mga ide-deliver, Ma'am. Iniaabot nito sa knya ang clipboard na may nakaipit na order at delivery slip. Nasa labas na rin po si Manong Han,anito na ang tinutukoy ay ang driver ng sasakyang ginagamit sa pagdedeliver.
Kinuha niya iyon at tsaka pinirmahan. Tawagin mo na c BG para makapgdeliver na., sabi niya ma ang tinutukoy ay ang isa sa mga tatlong crew nila na lalaki na madlas niyang utusan sa pagdedeliver.
Ngumiwi ito,,"Ma'am, absent po c BG. Off po si Hongki".
Si Minhwan na lang. "
Wala rin po si Minhwan
"What? nasaan sila?
Eh may sakit po si Minhwan. Pinauwi namn dw po s probinsya si Hongki..
Si Hyunie na lang ang utusan mo. Pero nang Lumingon siya sa gawing counter at tila ngpapaligsahan sa pagsimangot sina Hyunie at Chloe sa isat-isa ay mariing napapikit na lang siya. "Forget it. Ako na lang ang magdedeliver ng mga ito. Kinuha niya ang resibong nakaipit sa clipboard saka nito nilagpasan. Cleotilde , tawag niya dito kay Chloe nang makalapit dito. "Ikaw muna rito ha?
"Saan ka na naman pupunta? Nakasimangot na tanong nito..
"May delivery po tayo"sabi nito sabay taas ng mga resibo na hawak niya.
"Bakit ikwa pa ang magdedeliver niyan? Utusan mo Hyunie! "
Huwag na kaya ko naman"
"Si Lyn?
"Siya ang nag-aasikaso ng mga order. "Wag mo ding asahan si dhez dahil may mga ipinapagawa akong trabho sa knya.
Lalong nalukot ang mukha nito.. Okay fine!
Basta bumalik ka kaagad ha!

Paglabas niya ay nakita niyang nagaabang sa knya si Manong Han.
"Manong Han, kamusta ang paborito kong driver sa balat ng Maynila. Nakangiting bati nita sabay pasok sa passenger seat.
Tumawa ito,. "Heto gwapo pa rin. Ikaw lalo la yatang gumagnda ah? May boypren ka na ba ngayon ha?
"Wala pa rin pero malapit na. Naghihintay lang ako ng pagkakataon na pipikutin ko siya. .
Lumakas ang tawa nito. Iyan ang gusto ko sau eh. Ang lakas ng figthing spirit mo. Sabi ni Manong Han sabay buhay nito ng makina. Saan ba tayo ngayon?
"Sa Ortigas tayo manong. Sa Celltrion global aniya nang basahin ang address sa resibo.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 10, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

One True LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon