Disclaimer: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Plagiarism is a crime.
This story is unedited. It contains typographical errors, grammatical errors, spell errors and whatsoever. If you are looking for a perfect story, you may look for another. Thank you!
Prologue
SEOUL, SOUTH KOREA 3:40 AM FEBRUARY 2,2022
Penelope is on the run. I was running so fast because my enemies are chasing me. Nang lingunin ko ang mga humahabol sa akin ay napamura ako dahil kasalukayan na silang nakasakay sa kani-kanilang mga motor at kotse. Apat na motor at isang kotse ang kasalukayang nakasunod sa akin. Napasabog ko na ang ruta nila at itong mga humahabol nalang sa akin ang natitira. Mas binilisan ko ang takbo ko at in-activate ko ang skaters shoes ng suit ko. Now I got wheels on my shoes. Binilisan ko ang pagtakbo ko upang hindi nila ako mahabol. Hindi ako pwedeng magpaputok dahil baka may mga sibilyang madamay.
"Agent Lead, give me an escape route" utos ko sa isa sa mga kasama ko na nakikinig sa akin sa pamamagitan ng ear piece ko.
"Copy that, Captain. I'll give it to you right away." I heard typings in the other line. He's probably doing my order. Hindi nagtagal ay umilaw ang braso ko kung saan ang smart watch ko. Nagtaka ako kung bakit sa Han Bridge ang binigay niya sa aking lokasyon na ibinigay sa akin pero hindi ko na lamang ito pinagtounan ng pansin. May tiwala ako sa mga kasama ko.
"The Han Bridge is clear. We secured the civillians. We prepared an explosives there. Papasabugin din natin sila." batid kong nakangisi si Agent Era nang sabihin niya ito. Maging ako ay napangisi din. My team is really the best and the fastest. Our mission is to catch the Russian drug syndicate. Pero dahil ayaw nilang sumurrender, we were ordered to kill them. Nawala ang ngisi ko nang may mabilis na nakasabay sa akin. I immediately shot his head bago pa man ako maunahan. Natumba ang motor habang nagpagulong-gulong naman ang driver nito dahilan para maharangan ang isa pang motor kaya nawalan din ito ng balanse at nahulog sa motor. Pero dahil buhay parin ito ay binaril ko na agad. May narinig akong sipol at tawanan sa earpiece ko kaya napangisi ulit ako.
"Damn. Nagpapasikat na naman siya. Ruthless, Captain" sabi ni Agent Allison. They can see what my eyes can see dahil sa glass goggles na suot ko.
"Sh*t!" bigla nalang nagpaulan ng bala ang mga taong nasa kotse kaya yumuko ako. Instinct ko nalang ang makakapagligtas sa akin ngayon. Nadaplisan ako sa braso pero wala akong panahon para indahin ito.
"Don't shoot, Captain! Papasabugin natin ang natitira. Hintayin mong umabot sa tulay" sabi ni Allison.
Damn!
Mas binilisan ko ang pagtakbo at ilang sandali lang ay nasa Han Bridge na ako.
"Jump on the river, Captain! On set!" dinig kong sabi ni Allison. Hindi ko alam kung saan naka locate ang bomba, sila ni Allison at Era ang nag set up non.
"Hana... Dul... Set!"
Pumunta ako sa gilid at hindi na nagdalawang isip tumalon. Kasabay ng pagbagsak ko sa tubig ay nakarinig ako ng pagsabog. Lumangoy kaagad ako pataas. Sinalubong ako ng mga nakangiting mukha nila Allison, Era at Lead habang nakasakay sa speed boat. Nakasakay sa iisang speed boat si Lead at Era habang si Allison naman ay solo niya ang isa.
"Mission success, Captain Sandoval" nakangiting sabi ni Allison.
Inabot ko ang kamay ni Allison na nakalahad sa akin kaya inabot ko ito at sumakay sa likod niya. Umalis kaagad kami nang makasakay na ako. Dumiretso na kami sa Headquarters para matapos na kami.
Habang nasa meeting kami ay pansin ko ang pananahimik at pagiging seryoso ni Commander Lincoln Alvarez. Ang namamahala sa Avance Secret Agency dito sa South Korea. He's also my uncle.
Pagkatapos ng meeting ay ako ay pumasok na ako sa opisina. Sumaludo muna ako at ganun din ang ginawa ni Commander.
"Agent 220. Elyse Sandoval, Captain of the Prime unit division, reporting for duty. Mission accomplished sir. Russian drug syndicate were burn alive in their own territory."
"Job well done Captain Sandoval. That will be your last mission in this country. You will be transferred to the Philippines. That's an order from your FATHER. You may go now."
Hindi na ako naka-angal nang pinagdiinan niya ang salitang Father. Sumaludo ako at ganun din si Commander. Yumuko ako nang ilang segundo bago ako lumabas.
Well, might as well accept it, there's no reason for me not to anyway and I miss my home too.
Thank you senyoritaisabella23
SenyoritaIsabella23 made the story cover!
YOU ARE READING
Closer to the Fire
Novela JuvenilWhere did it all began? When did I became the happiest? Well, I became the happiest the moment I got Closer to the Fire. My fire. Photo not mine Credits to the real owner