Si Luna ay naglalakbay sa bayan, walang makain at tubig, ngunit hindi siya tumitigil sa paglakad. Ang kanyang katawan ay nanghihina na, bawat hakbang ay nagiging mas mabigat. Ang gutom at uhaw ay nagiging halos hindi na matiis. Ang araw ay papalubog na, at ang lamig ng gabi ay unti-unti nang nararamdaman.
Sa kanyang paglalakad, nadapa siya sa isang madilim na sulok ng bayan. Habang siya'y nakaluhod sa lupa, may lumapit na matandang babae, may dalang lampara, at ang mukha nito ay puno ng pag-aalala.
"Hija, mukhang hirap na hirap ka. Ano ang nangyari sa'yo?" tanong ng matanda.
Ngunit si Luna, sa sobrang pagod at gutom, ay hindi nakapagsalita. Tiningnan lamang niya ang matanda, ang kanyang mga mata ay nagpapakita ng matinding hirap at pagod.
"Halika, magpahinga ka muna sa aking bahay. May pagkain at tubig doon," alok ng matanda.
Subalit kahit na uhaw na uhaw at gutom na gutom si Luna, maingat siyang tumanggi. "Maraming salamat po, ngunit kailangan ko pong magpatuloy sa aking paglalakbay," sagot niya, kahit halos hindi marinig dahil sa kahinaan ng kanyang boses.
Nakita ng matanda ang determinasyon sa mga mata ni Luna. Kahit na tumanggi si Luna, hindi kayang talikuran ng matanda ang isang taong nangangailangan. "Kung ayaw mong tumuloy, ito'y para sa'yo," sabi ng matanda. Inabot niya kay Luna ang isang piraso ng tinapay, isang maliit na bote ng tubig, at ilang salaping pilak.
Nagpasalamat si Luna nang taimtim. "Maraming salamat po. Hindi ko po kayo makakalimutan," sabi niya habang tinatanggap ang mga alay ng matanda.
"Basta't mag-ingat ka sa iyong paglalakbay, hija," paalala ng matanda.
Matapos makakain ng tinapay at mainom ang tubig, naramdaman ni Luna ang bahagyang pagbalik ng kanyang lakas. Muling lumakas ang kanyang loob, at muli siyang nagpaalam sa matanda. "Paalam po, at maraming salamat muli," sabi ni Luna bago siya tuluyang umalis at nagpatuloy sa kanyang paglalakbay.
Habang naglalakad siya palayo, dala niya ang alaala ng kabutihan ng matanda sa kanyang puso. Ang kanyang determinasyon ay mas lalo pang tumibay, alam niyang kaya niyang marating ang kanyang destinasyon dahil sa kabutihang-loob ng mga taong tulad ng matandang kanyang nakasalamuha.
~~~
Yahallo!!! Yasuda desu~First time publishing a story, so hope you enjoy ^_^
YOU ARE READING
Aura
FantasyIsang nilalang na napili na makatanggap ng pinakamalakas na aura na pinag-aagawan ng lahat, mabuti man o masama. Ngunit sa kasamaang palad ay di niya kayang makontrol ang kapangyarihang kanyang taglay. Ang aura na ito ay nagtataglay ng walang katumb...