Bakit ba ang hirap maging isang anak?o anak nga ba talaga nila ako...kase iba ang nararamdaman ko.
Hindi ko alam kung meron bang salitang anak sa vocabulary nila?na kahit kailan ay di ko pa naranasan o naramdaman...mas gugustuhin ko pa pagbawalan nila ako at mag karoon ng curfew.Nakakatawa dahil yung iba naiingit sa akin dahil always daw akong pinapayagan ng parents ko! pero hindi nila alam na sa sobrang luwag nila sa kin ay di na nila ako hinahanap kahit abutin ako ng hating gabi.
Minsan nga ay iniisip ko na...pano nalang ako kapag may nangyari ng masama sa kin at di parin nila ako hinanap?
Hindi naman kami mayaman kumbaga ay sakto lang para sa aming pamilya...may isa akong bunsong kapatid na babae na kumpara sa akin ay mas nabibigyan siya ng atensiyon ng mga magulang namin.
Mas pabor sa akin na siya ang napapansin dahil ayaw kong maging katulad ako ng kapatid ko.
Dinadahilan lang nila na blacksheep daw ako ng pamilya kaya di ko daw deserve ng pagmamahal nila pero di nila alam na dahil sa kanila kaya ako nag kaganito?
When i was grade two student...nararanasan ko nang mabaliwala..na halos nahihiya na akong manghingi ng pambili ng bagong tsinelas at nagkaroon ako ng isang kaibigan na akala ko ay kaibigan ang turing niya sa akin...
Pinahiram niya ko ng tsinelas..kaya nakuha niya agad ang tiwala ko.Nung mga panahon na iyon ay ako pa yung mahina at walang laban sa mundo..and i got bully!ang pinaka masakit pa noon ay nangaling ito sa aking best friend...
Iyak ako ng iyak at pinagbabato ng mga tansan,kahoy at marami pang iba.
Simula non ay nangako na ako sa sarili ko na wala akong pag kakatiwalaan pa....hirap naren akong makisalamuha sa mga nakapaligid sa akin.
Pero kahit hirap na akong magtiwala ay marunong naman akong magpatawad...I forgive my bestfriend pero di tulad non na pinagkakatiwalaan ko siya but still she is my friend.
"Liah!"i shouted my fucking bestfriend name with my tipsy voice"Happy birthday!"
Im here in Liah's birthday party.Ngayon lang kami nagkita dahil sa dami ng kaibigan niya...kumpara sa amin ay mas may kaya sila.
She's wear a pink flowy dress with white stilleto samantalang ako ay hapit na hapit ang aking blackdress sa aking makurbang katawan...
Di ko naman maitatangi na maganda ren naman ko at mas maganda ang kurba ng katawan kay Liah.
Nang makalapit siya sa akin ay nag beso ito..."Yna!im so sorry...kanina ka pa ba?"tanong nito sa akin.
Hindi ko naman siya sinisisi kung hindi niya ako maentertain dahil sa sobrang dami niyang bisita...17th birthday niya palang ito at ganito na pano pa kaya kung mag debut siya?
"Gaga ka ba?!"batok ko sa kanya kaya na pa pout siya sa akin."Araw araw na nga tayo mag kasama...di pa ba okay yon?"nagtawanan kaming dalawa.
Di naman siya mahirap pakisamahan pero sinusubukan ko lang maging normal kapag kasama ko siya...Kaibigan naman ang turing ko sa kanya pero yung tiwala ko ay wala na!Sa tromang binigay niya sa akin na kapag kasama ko siya ay naalala ko lang ito...kaya sa araw araw niya akong kasama ay araw araw niya ren pinaparusahan ang kaloob looban ko!
"Yan lang ba ang regalo mo sa kin huh?"tanong nito at naka pout paren dahil sa regalong batok ko.Maganda si Liah at kilala den siya sa school pero mas maganda paren ako.
"Pasensiya na...kapos kase kami ngayon eh!bawi nalang ako sayo ah?kailangan kase ng pang field trip ni Gie!"Maraming nag bigay ng regalo sa kanya at yung iba ay alahas pa!
Pero hindi naman ako mag papatalo kase may gusto siyang puntahan na concert at ayaw siyang payagan ni Tita Lani...Mom niya...na pumunta sa concert.
Bumili na ako nang ticket para sa amin at saka ko siya pinaalam at pumayag naman ito.
"Ano ka ba?gusto mo ako pa sumagot ng pang field trip ni Gie!"tawa niya pa.
Marami ng natulong ang pamilya niya sa amin kaya nahihiya naren ako pero hindi naman sapat ang pera para mabili niya ang tiwala ko.
Ayokong tumangap pero kapatid ko lang den ang iniisip ko.
"Damn sis!jowa pa ibigay mo!"pag iiba ko ng usapan.
May tumawag sa kanya kaya naiwan ako dito sa bar counter.Sinabi niya naman sa akin na umakyat nalang daw ako sa kwarto niya.
Tinitignan ko ang phone ko at umaasang papauwiin ako ni mama pero bakit nga ba ako umasa?alas dose na ng napagdesisyunan ko na umakyat na at mag half bath.
Hindi naman ako masyadong uminom kaya nakaakyat pa ako sa taas..Pumasok na ako sa kwarto ni Liah at kumuha ng damit sa closet niya..siya naman nagsabi na kumuha lang ako ng damit...
Kinuha ko ang kanyang isang short at oversized t shirt...Ngayon ko lang bakit ang damit na ito dito dahil hindi naman nagsusuot ng ganito si Liah
"Liah...san mo nilagay yung mga damit ko?"nanigas ako sa kinatatayuan ko ng marinig ang isang boses ng lalaki.Nakatalikod ako dito kaya inakala na ako sa Liah.
Naramdaman ko na may pumasok sa pinto"Clei?andito ka na pala?kala ko bukas pa?"tanong ni Liah na medyo inaatok na..
Humarap na ako kung nasaan sila at nagtama ang paningin namin nung lalaki.Nanlaki ang mga mata ko dahil halos boxer lang ang suot niya!
Dim light na ang ilaw sa kwarto ni Liah kaya di ko na maaninag ang mukha niya.Medyo malaki ang pangangatawan nito at matangkad n lalaki.
"Oh?Yna?sorry di ko alam..."napangiwi siya at napatingin sa lalaki.
Wala naman siyang nasasabi na may boyfriend siya?
Lumapit sa akin si Liah at kinuha ang t shirt na hawak ko"Clei oh!"abot nito sa lalaki.Kaya naman pala...hindi naman pala sa kanya yun buti nalang di ko oa nasusuot!"sabi mo bukas pa?ahh...si Yna pala kaibigan ko..."
Inabot ng lalaki ang kanyang kamay sa akin"Clei..."sabay ngiti.
Inabot ko ito.
"Dun nalang ako matutulog kila mom...kayo nalang dalawa dito kase wala nang available na room..."napakagat ako sa aking labi.
Bakit ako ang maiiwan dito eh baka mamaya kung ano pang gawin sa akin ng lalaki na ito?
"No!"depensa ko."uuwi nalang ako!"
Huminga ng malalim si Liah..."Yna..gabi naren at baka kung mapano ka pa sa labas...dalawa naman ang kama at di naman kayo magtatabi!"ngumisi siya at para bang nang aasar pa.
Nang maisip ko na magkasama kami sa isang kwarto ay di na ako mapakli pero nung sinabi sa akin ni Liah na magtatabi kami!?namula ang mukha ko.
Tumalikod ako sa kanila at dumiretso na ako sa banyo para mag half bath!
Isang oras na ako nandito at di ko paren alam kung paano haharapin ang lalaki na iyon!wala naman akong nagawang kasalanan pero hindi ako sanay ng may kasamang iba sa kwarto at lalaki pa!
Nang magbibihis ako ay napapikit ako ng mariin dahil short lang pala ang dala ko dahil kinuha ni Liah ang damit ng lalaki!
Wala akong nagawa kaya lumabas ako ng nakatapis lang ng tuwalya at nakahinga ng maluwag ng makita na si Liah lang ang nasa kwarto!
YOU ARE READING
Avoid Promise
RandomSan ba aabot ang pasensiya ko?o hangang saan pa ako magtitiwala? Para sa akin ay ang salitang pangako ay biro lang dahil lang nang mga ito ay salita lang...bakit ang hirap maging mabait?ang hirap maging maganda?ang hirap maging isang girlfriend?ang...