Chapter 1
"Natasha bubuhusan kita ng mainit na tubig dyan pag hindi ka pa bumangon anong oras na!."
Ahhhhh. ano ba to si mama ang aga aga pa wala pa nga yung sikat ng araw kaylangan gising agad argghh.
"Ma ang aga aga pa!!"
Hayyy ano bang meron ngayon? hindi naman nya ko ginigising ng gantong oras- teka omg mag eenroll pala ako ngayon.Napatalon agad ako sa kama oo nga pala shit, actually kakalipat lang namin nang bahay nung last month dahil mas malapit dito yung pinag tatarabahohan ni papa at mama pero same school pa rin naman yung papasukan ko nagyon and nung last school year.
By the way I'm Natasha tevis,19 years old maganda at hindi palalabas na tao ano bagagawin ko salabas tumambay sshhsh-"ARAYY!!"
Hinimas ko ang ulo ko na binato ni mama ng sandok na amoy fried rice pa.
"Ma naman eh ito na nga oh maliligo na"
Nag hanap na ko ng damit na susuotin ko habang himas himas pa din ang ulo ko sakit kaya.
Nang nakahanap nako ay syempre naligo na and nag bihis pag katapos ay nag ayos na rin.
"TASHA BUMABA KA NA ANONG ORAS NA!!"
Sigaw ni mama sa baba kaya nagmadali na kong mag ayos mamaya kaldero na ang mabato sakin hindi na sandok.
"Pababa na po!"
Bababa na sana ko ng kwarto ng bigla akong hilahin ni kuya.
"Ano ba kuya!"
Ano bang meron dito ang aga aga kung makatingin sakin kala mo babalatan ako ng buhay.
"Mag palit ka nga tamo yang suot mo kulang nalang mag panty ka"
Hinampas ko nga kabastusan ng bunganga nito.
"Oo na bitawan mo na ko!"
Sigaw ko at bumalik sa kwarto para mag palit ng pantalon, ok naman bumagay sya dito sa suot kong polo na pink kesa sa black short ko kanina.
Pag katapos kung mag palit ay bumaba na ko at naabutan kong kumakain na sila mama at kuya.
"Kumain ka na"
Aya ni mama at pinag sandok na ko ng kanin.
"Ma asan pala si papa?"
Tanong ko kanina ko pa na papansin na wala sya dito wala naman syang pasok ngayon kasi linggo.
"Dami mong dada kumain ka na."
Suway ng lolo kong kuya.
"Ay kuya sabay na tayo mag enroll later"
May sasakyan naman sya eh kakatamad kayang mag lakad.
"Nag enrol na ko kahapon tanga."
siguro pag pinukpok ko to ng bote sa ulo tamo patay to, napakadamot talaga hindi nalang ako sinabay.Nang matapos na kong kumain ay nag paalam nako kay mama at kuya na aalis na, ang totoo maaga pa talaga baka nga sarado pa ang gate ng "Forest University" ang totoo nyan mayayaman talaga ang mga nag aaral sa school na yon.
Actually hindi naman kami mayaman, may kaya lang talaga oo nga pala sikat sa school na yon ang kuya kong tanga pati na rin yung mga kaibigan nya si kuya ron and kuya aldrin diba taray.
Habang nag lalakad papunta sa school ay bigla akong napatigil dahil parang may kung anong malambot akong natapakan kaya dali dali ko itong tiningnan at kung minamalas nga naman oh.
"Miss. yung sapatos nyo may brown."
"Ang baho HAHHAAH"
"Naka chamba si ate"
"Tanga swerte yan miss. wag mo tanggalin"HA.HA. ang funny naman ng mga lalaking to ipahid ko sainyo to eh tss.
No choice ako kaya kinudkod ko ang sapatos kung may swerte daw sa gilid ng kalsada, pero may mga naiwan pa rin dito na kaunti, kaya hinyaan ko nalang muna huhugasan ko nalang to may gripo naman sa gilid ng gate nung school.
Nang makarating na ako sa labas ng school hinugasan ko muna yung sapatos ko at nag patuloy na papuntang loob ng.
"Forest University"
Kakapasok ko palang ay may dalwang babae na agad na tumatakbo palapit sa dereksyon ko.
"Tasha i miss you na"
"Me too"
sabi ni joy and nicole mga kaibigan ko and classmate ko sila nung last year actually mag kababata kaming tatlo and yung mga parents namin mag kakaibigan din."Miss you too guys, btw let's go na"
aya ko sakanila para mag enroll na.Nang makarating kami sa room 12 bigla nalang sumalubong si ma'am path, sya ang magiging teacher namin tomorrow aishh pasukan na ulit.
"Hi ma'am good morning po"
bati namin kay ma'am ng nakangiti."Good morning too"
pabalik na bati ni ma'am ng napalaki ng ngiti"Ma'am sino po makakatabi ko tomorrow?"
Tanong ni joy kay ma'am path na ko talaga tong babaeng to ayon agad ang tanong."Ayon yung list nak" sabi ni ma'am sabay turo dun sa papel na naka paskil sa dingding, kaya lumapit kami dun tatlo para tumingin.
"Natasha tevis-Kevin harris"
Sinong kevin? bat sya makakatabi ko? kala ko naman pwede kahit sino gusto makatabi.
"Ma'am bat si natasha at kevin?"
Sabi ni nicole, ha? eh hindi ko nga kilala yon eh."Sino bang kevin?" tanong ko para hindi naman ako lonely dito ano ako lang hindi kilala yon makakatabi ko pa.
"Ay girl diko din kilala yon."
"Me too" sabi ng dalawa kong bruhang kaibigan mga liar.
BINABASA MO ANG
LAST CHANCE FOR THE HAPPINESS
Short StoryAng kasiyahan ay hindi pang habang buhay yan ang bukang bibig ng karamihan pag may nasasaktan o naiiwan pero bakit mo paniniwalaan ang mga salitang yan kung kaya mo naman bigyan ng panibagong kaligayahan ang iyong sarili sa na udlot na kasiyahan? ng...