Dahil sa sobrang gulat, hindi alam ni Elaine ang e-re-react niya. She's stunned by the scene she's watching. Gusto niyang umalis pero, sa hindi malamang kadahilanan, hindi niya maigalaw ang mga paa. Patuloy na naghahalikan ang mga ito, dahilan para siya'y nahirapang lumunok ng sariling laway. She wants to avert her sight from them, pero kagaya ng katawan niya ay parang na hipnotismo siya sa live show ng kaibigan at ng babae nito.
Sa ganoong oras, napansin ni Honey na hindi na sumunod sa kanya si Elaine. Panay pa ang pagsasalita niya ng kung ano-ano, pero wala naman pala ito sa tabi niya. Lumingon siya at nakita kaagad si Elaine sa hindi kalayuan.
"Elaine!" Pagtawag sa kanya ni Honey, napapitlag siya at napakurap-kurap. Nilingon niya ang kaibigan. "Anong tinitingnan mo diyan?" Tanong nito at nagsimulang maglakad pabalik sa kanya, kaya bago pa man ito makalapit sa kanya ay nagmamadali siyang umalis doon at sinalubong nalang ang kaibigan.
Right before she approached her friend, ay tinaponan niya ng tingin ang dalawa, Hanz found her eyes na iniwasan niya kaagad.
"Sino 'yun?" Tanong ni Skye, ang kahalikan ni Hanz kani-kanina. Natigil kase landian nila dahil kay Elaine.
"I don't know..." He trails as he lied. Habang ang mga mata ay nakatuon sa puwesto kung nasaan nakatayo si Elaine kanina. Inside his chest, nakapaloob ang kanyang kaba. Hindi niya inaasahan na makita sila ni Elaine na maghahalikan ni Skye.
Hanz's is doubting patungkol sa naging desisyon niya. Tama nga ba ang ginawa niyang pagsagot kay Skye? Tama nga bang nakipag relasyon siya sa taong napipilitan lang siyang sagotin dahil, he wants to forget?
None of these days na hindi niya namimiss si Elaine. Her cute and bratty gestures, ang mga ngiti nito sa tuwing nakikita siyang napikon, pati na rin ang mga tawa na pinagsasaluhan nila. Just because of that one night mistake, nalugmok ang samahan nila, he knew it was a mistake... Pero ginawa niya pa rin, even if he has the goody reasons... ay hindi niya pa rin maitatangging mali ang ginawa niya sa dalaga. But can someone blame him? Hindi niya gustong makita na nahihirapan ito, he prefer to do the worst than to see her in pain. Paniguradong ikakatibak ng puso niya.
Because of that night, hindi niya maiwawala sa isipan niya si Elaine. Kahit pa na nakikipag-ayos na ito sa kanya kanina, ay ramdam niya pa rin na may puwang sa pagitan nilang dalawa. They are not completely okay. Kanina din ay hindi niya alam kung ano ang pag-uusapan nila, when in fact ay kinakabahan rin siya sa magiging reaksyon nito kapag nakitaan siyan g natural ang akto. He's really confused.
Kumunyapit ang babae sa kanyang siko at inanyayahan siyang magpunta na sa main hall, kung saan gaganapin ang orientation nila bago umalis. "Let's go, babe." Tahimik na tumango lang siya at hinayaan na tangayin siya ng dalaga.
Upon entering the hall, crowd of students piling up in their respective lines welcomes Hanz's vision. Pero sa dagat ng mga tao na naroroon isa lang ang gusto niyang makita. He couldn't sustain the worries he had earlier for her, he's worried of her reaction. Pakiramdam niya, nagkasala na naman siya. Parang bata na hawak ng nanay niya si Hanz. Skye is quite glad with their relationship. But, he's doubing, regretting.
With all smile, Skye grimaced the path to their level's line with her boyfriend beside him. Halos lahat ng mga mata at atensyon ay nakatuon sa kanila.
"Skye, kayo na?" Tanong kaibigan nito.
Masayang tumango si Skye at sinagot ng... "Yep, sinagot ko na si Hanz." He wants to clarify things out, but he find it troublesome kaya hinayaan nalang niya ang dalaga. Ang totoo kase niyan, Skye was the one who court her at siya ang sumagot dito. Naaalala niya, ni-reject na niya ang dalaga dahil wala talaga siyang gusto dito. Pero hindi ito tumigil at patuloy pa rin siyang nililigawan ng patago. Patay na patay sa kanya si Skye, sometimes he felt pity towards her. According to his perspectives, a girl should be threaten special, hindi yung sila ang gumagawa ng paraan para makuha ang taong gusto nila, dahil tungkolin yun ng mga laake. It was lower in the belt kapag ganun, nakaka-konsensya.
BINABASA MO ANG
SINFUL AFFINITY (completed)
RomanceThey said, love is a gift. What if, you fell in love to the person you aren't supposed to be in love because it's wrong to love them? Ano ang gagawin mo sa bagay na yan, kung hulog na hulog ka na sa taong mali kung ibigin? ******** Si Hanz at si...