Chapter One: Si Mokong

270 26 8
                                    


(Si Eri po nasa Multimedia)

Chapter One: Si Mokong

"Uyyy!!! Eri! kanina kapa namin iniintay! bat ngayon kalang! at bakit paika-ika ka!"

"hihi sensya na ateng, nadulas kase ako kanina sa daan pagpunta ko dito kaya umuwi pa ulit ako


[Eri's POV]

~FLASHBACK~

9:00 nako nagising, naalala kong may usapan nga pala kame nina ate claire na maligo ng dagat ngayon, graduation nya kase kahapon, blowout nya daw ngayon!! haha

Nagmadali nakong maligo at kumain tas nag-ayos narin ako ng gamit ko at saka umalis. Dina ko nagpaalam kay mama dahil alam nya naman na may lakad ako ngayon ee.

"Dapat bilisan ko na ang paglalakad, baka magalit na mga yun, teka nasan na ba yung phone ko" sabi ko sa sarili ko habang kinakapa sa bag ko ang phone ko ng...

Boooggssh...!


talsik yung mga gamet ko !!!

at

at

at

yung bikini ko tumilapon ◑▂◑

Dali-daling bumaba sa bike nya na natumba rin yung lalaking naka-bike na naka-bunggo saken.

"miss, ok ka lang ba? pasensya kana ha" seryosong tanog nito.

"mukha ba akong ok? baket ba kase dika nag-iingat!" pagtataray ko dito at akmang tatayo nako ng biglang kumirot ung tuhod ko..

"ouch naman" hipo-hipo ko pa ito ng maalala ko yung underwear ko, nakakahiya kung makikita nya un kaya dalidali akong nag-isip ng paraan para umalis natong mokong nato at di nga ako nabigo, ilang pagtataray ko pa at...


"bahala ka na nga jan! ang arte mo! ikaw na nga tong tinutulungan!"

Nag WAGI AKO...

≧﹏≦

~END OF FLASHBACK~

"halika pasok ka, andito na sina Jasha at ate Yassi e saka may ipapakilala kame sayo" at hinila na nga ako ni ate claire sa loob ng bahay nya.

Andito na nga sina Ate Yassi at si Jasha pati pala si kuya Enzo na boyfie ni ate Claire, pero may 3 gwapong mga lalaki pa at meron pang isa pero diko naman makita yung mukha nya kase nakatalikod sya mula sa kinatatayuan ko.

"Guys, Meet my cousin Eri" pagpapakilala ni ate Claire saken.


Ginala ko ang mga mata ko sa mga bagong mukhang nasa harapan ko ngayon..


etong isa, pogi at mukhang mataas ang self confident.


eto namang isa, mukhang shy type.

ang isang to naman, parang komedyante.


at itong isa...

nakayuko sya, iangat mo na ung ulo mo please... hawak nya kase yung phone nya...

teka parang kilala ko to uh...


"IKAW?"


[Jasha's POV]

"Magkakilala kayo?" pagtataka ko sa reaksyon ni Eri ng makita nya si Nigel at talagang matching turo pa.

"Actually, yes! sya lang naman ang dahilan kung bakit paika-ika ako ngayon!" sabi ni Eri na may pagtaas pa ng kilay.


sa puntong iyon ay tumayo na si Nigel at hinarap si Eri.. ang gwapo nya lang >o


"Baket! kasalanan ko ba na kung san san ka tumitingin"


"Hindi kalang talaga nag-iingat!"


"Sus!"

"Totoo nam-"


"Tama na nga yan!" pag puputol ni Ate Claire sa nagtatalong si Nigel at Eri.

"Tama, umupo nalang kayo at maya maya aalis na tayo" sambit ko, dahil ang totoo nyan gusto ko lang talaga umupo si Nigel sa tabi ko at di nga ako nabigo.

Ilang sandali pa matapos maayos lahat ang gamit ay nagyakag na si ate Claire paalis.

[Beach]


[Eri's POV]

"Eri! halika maki-join ka samen!" pagyayaya saken ni Jasha.

"Sige go lang kayo" sambit ko sabay sip sa Bubble Tea ko.

Mukhang enjoy naman sila dun isa pa andun si mokong, di lang lalo ako mag-eenjoy dun! tss

wait?? parang kulang sila...

uh! tama! wala si shy type!

"Hi"

"ayyy! Kabayo!" nagulat ako ng biglang sumulpot ang lalaking to harapan ko... si shy type pala...

"nakakagulat ka! alam mo yun!"

"sorry" ngumiti sya.. ang gwapo nya pala.

"pwedeng umupo?"


"sige lang" sabi ko with smile at umupo na nga sya.

"mukhang dika naman maarte at suplada gaya ng sabi ni Nigel" wika nito.

at talagang siniraan pa ko ni mokong sa gwapong ito???

teka.. it means, napagusapan nila ako???


"talaga? sinabi nya yun" sambit ko.


"hehe oo pero wag ka magalit sa kanya ha at wag mo naring ipaalam sa kanya na sinabi ko sayo yun, btw I'm Johan"

ngumiti nya at talagang ang gwapo nya.. ampupu ^^ crush ko na sya!!


"I'm E-"


"Eri Rodriguez, yeah I already know your name and now I want to know you better so I can be with you forever"

HANNNODAWWWW?????


MY FACE---> (⊙o⊙)?

TBC~ ♥

COMMENT! VOTE! SUGGEST!

Teen HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon