This is a work of fiction any name, place, things that may have been the same as you/your experience is just a coincidence...
Reminder that this is not only a romance story but also a situational story of a teen who's suffering from depression.
---------------------------
17 years of life is such a piece of cake to others, while me? Well it's kinda tough and I'm kinda having a hard time. I don't know if it's only me or it's normal to other people.
Everyday I woke up with the sound of my mother screaming her lungs out.
" Val gumising ka na diyan, tutulog tulog ka ng late tapos pahihirapan mo kami sa pag gising sayo?" Never said na gisingin ako though...
"Opo pababa na" I fixed my bed and I stretched my body a little, it's kinda annoying to hear someone screaming for you to wake up... Like everyday.
I went down to wash my face and heard my mother speak again.
" Bakit ba hindi mo makuha kuhang matulog ng maaga at gumising ng maaga? Walang wala ka mararating niyan sa buhay mo napaka irresponsable mo! " Okay po.
All I can ever say is okay or opo, why? Because if I said something I'll be called bastos and selfish.
My mother always told me that I should wake up early so I can start the day early, she said I can't do anything if I woke up late. But she's wrong, I'm much energetic and alive whenever I woke up late, I think my body clock is broken? I don't know why she keeps on bothering me to wake up early kung summer naman at walang pasok, I get that we need to clean the house or something but can't we do it sa hapon? No kids playing only sleeping kids in our bedroom, It's no big deal if you want to start your day sa hapon.
" Mag hilamos ka na at bantayan mo tong kapatid mo, maglinis na din kayo ng salas." Sure..
Oh by the way, I'm Valentin Rey 17 years old and I'm a mess.
Flashback: 2020
" Val may suot ka na ba para sa prom? " My friend Angelica asked.
" Yes, nag rent kami sa may qc nakalimutan ko lang yung store pero doon."
" One more week prom na! Excited na ako lalo na kapartner ko crush ko hihi "
" Angelica may girlfriend na crush mo wag mo kakalimutan." Singit ni Marvin sa usapan namin, I'm suspecting marvin dahil medyo halata na jealous siya kay angelica at sa crush niya. But why is he not making any move? Hindi din kasi niya alam na may gusto sakanya si Angelica, yes crush ni Angelica si Andrei na may girlfriend pero gusto niya si Marvin, siguro she's trying to move on from Marvin cause she thinks he doesn't like her.
" I know marvin alam ng lahat ng tao sa school hindi mo kailangan isampal sa pagmumukha ko, and crush lang naman ha admire lang kasi magaling siya mag basketball."
" Magaling din naman ako ah kung hindi lang ako napilayan nung intrams MVP na ako. "
" Eh kaso tatanga tanga ka napilayan ka edi hindi ikaw ang MVP. "
Natigilan si Angelica sa pang aasar kay Marvin dahil nakita niya itong sumeryoso, for marvin being the MVP is a must because his dad is a basketball player so he felt the need to be the consecutive MVP every year. Dahil sa pilay ni marvin last intrams, namiss niya ang MVP trophy.
" I should go." Marvin walked out and angelica panicked.
" Ano gagawin ko Val? Na offend ata siya." I just shrugged my shoulders and left her.
I know she'll find a way to make up with Marvin, magaling naman siya manlambing.
Hay... Sana lahat ng tao ganyan ang problema.
I went home after our last class because I need to take care of my younger siblings, sabi ng nanay ko wag daw ako mag aanak ng maaga dahil madaming responsibilidad, pero bakit naman niya ako ginawang nanay ng mga anak niya.
" I'm home." Nag mano ako sa mama ko at uminom ng tubig.
" Palitan mo ng diaper yung kapatid mo, ay hindi paliguan mo na tapos pakainin mo."
I sighed. " Okay po. "
Kahit na pagod ako galing school ginawa ko ang inutos ng nanay ko sakin para wala siyang masabi saking masama, mas nakakapagod kasi yung mga sinasabi niyang reklamo sakin kesa mga utos niya.
" Mag saing ka na pagtapos mo diyan at pagising na ang papa mo. "
At yun na nga ang ginawa ko nag saing ako at sa kasamaang palad habang nagsasaing ako ay nahulog sa sofa ang kapatid kong 2 years old dahil sa kakatalon. Agad akong lumapit sakanya at kinarga siya para patahanin. " Saan masakit? " Tanong ko sakanya at tinuro naman niya ang ulo niya habang umiiyak. " Shh tahan na lalagyan natin ng ice okay? " Tumango naman siya at dahil sa lakas ng iyak niya narinig ng mama namin at kumaripas siya ng takbo pababa, here we go again.
" Ano nanaman nangyari dito? Bakit mo pinabayaan yang kapatid mo? Wala ka na bang magawang matino? Lahat nalang ba ng gagawin mo e perwisyo? "
Hangga't sa maaari sinusubukan kong kalmado magsalita para hindi mabastusan sakin ang mama ko. " Nagsasaing po ako kaya iniwan ko po siya sa salas saglit para maglaro. "
" Eh bakit hindi mo tinignan?!"
" Nagsasaing nga po ako sorry po. "
"Ano magagawa niyang sorry mo? Matatanggal ba niyan ang bukol ng kapatid mo?" Hindi ko nalang siya sinagot at tinuloy ang pagsasaing.
Buntong hininga nalang talaga...
BINABASA MO ANG
What's wrong with me?
Short StoryI thought I have always been a good person to others, good friend, good sister good daughter and good lover. Until I realized that everything is wrong with me