Chapter 46

237 9 0
                                    

Nagising si Gerard sa araw na huling araw na at para maging valid yung DNR niya, clichè kasi anniversary din nila. Pero akala namin yung ang simula ng pagiging masaya ni Louisse ulit, but we were so wrong, it was the start of her hell.


"Ang gago naman ni Ge," sabi ko habang pinapanuod si Justine na maghiwa ng lulutin niyang ulam namin.


"You think he'll really do euthanasia?"


"Well, he said to Louisse."


"No, he only want to trick Louisse. He'll go to US for therapy," he said nonchalantly.


"You knew? Hindi mo sinabi sa akin?!"


"Lover, you'll tell Louisse," he murmured. "Just let them. They really need the space. Hindi na rin halos nagduduty si Louisse. Gerard doesn't like that. Sayang na yung residency ni Lou."


I rolled my eyes, enough for him to see. But the asshole just chuckled.


"Sa couch ka matulog ah!"


"Sa couch ka din!" he mocked me, but when I crossed my arms on my chest the asshole stopped.


"Sungit, daig mo pa naglilihi," bulong niya, hinila niya ako palapit noong nasa gilid na siya ng countertop. "Tumawag na naman si mommy."


"Can't they wait? Sobrang toxic ko sa pedia uunahin ko pa ba yang kasal na yan!"


"I'll tell them," he lowly uttered. "Ngiti na, kanina kapa nakasimangot, tatanda ka ng maaga niyan."


Napapayag din ni Gerard si Louisse na kailangan niyang umalis para sa therapy niya, ang ending ay laging nasa OR si Louisse. Kung normal na toxic sa pedia, siya ata sinasadya niyang ma-toxic para hindi niya maisip si Gerard.


From: Baby
Mom and your mom want us to go to Alabang later.

To: Baby
Why? Hindi ba pwedeng tawag na lang yung sasabihin nila? I'm so tired, halos kakatapos ko lang yung chart nung admission ko.

From: Baby
I called mommy this morning. I got shouted actually, we really need to go. I'll ask Louisse na gawan ng paraan yung sched natin bukas.

To: Baby
Ugh! Ano ba kasi sinabi mo?

From: Baby
I said that we'll plan the wedding maybe?

To: Baby
It sounded like a question to me! Sana sinabi mo na lang na may inaayos na tayo!

From: Baby
Woah! Why is it my fault now?

To: Baby
Nevermind. Nasaan ka? Anong oras matatapos endorsement mo? Naki-usap ako kay Kass na agahan niyang pumasok.

From: Baby
Ortho. I'll text yung incoming na duty. Daan na lang ako sa Pedia, wait up.


"Thank, Kass," I smiled when Dom's girlfriend finally arrived.


"Okay lang, dadaan din kasi ako kay Dominique," ngumiti din siya. We just had a thirty-minute endorsement, tapos kinuha ko na yung gamit ko sa on-call room.


"Tapos kana," hinawakan agad ni Justine yung kamay ko noong nakalabas ako ng department ko.


"Buti na lang wala yung training officer," sabi ko. "Anong sasabihin natin?"


"Na tayo magpla-plano," kalmadong sabi niya.


Inabot kami ng dalawang oras sa byahe dahil sa traffic, halos tulugan ko na siya sa kotse. Pagdating namin sa bahay ay nandoon na silang lahat, kumpleto yung parehong pamilya.


The Pledge Between Us✨ [MED SERIES #9] COMPLETEDWhere stories live. Discover now