May nag request na sana daw habaan ko yung story sa next na UD, eto na habaan ko na. Sadyang busy lang talaga kaya maikli lang yung mga UD ko hehe.
_______________________________________________
Nagising ako nang nakaramdam ako ng tapik sa braso ko,lumingon ako sa gilid at nakita ko si Ate Marie na nakatingin sakin.
"Ano yun Ate Marie?". Tanong ko habang inaayos ang upo ko at mukha ko "Nandito na tayo sa Ilocos Norte!". Isisigaw na niya sana iyon pero tinakpan ko naman yung bibig niya, kasi nakakahiya sa ibang pasahero hehe.
"Ssshhh Ate,kalma lang tayo". Mahinhin kong sabi at niready narin yung gamit namin para bumaba na kasi nag announce na yung piloto na naka landing na kami.
*Fast forward* bakit,gusto ko lng eh🙄.
Nang naka baba na kami ng eroplano ay dali dali nadin kaming lumabas ng airport kasi sabi ni Mang Kaloy na nasa labas na daw yung sundo namin.
Pumasok na kami sa sasakyan pagkatapos naming ilagay ang mga gamit namin sa likod ng sasakyan.
Sinabi ko narin sa driver yung hotel na kung saan kami mag st-stay at pina andar na niya ang kotse at inihatid na kami sa hotel.
Nung naka dating na kami sa hotel ay agad naman kami nag sign in(pota sign in ba tawag dun? Yawa obob ko talaga) basta sign in, at ibinigay na saamin yung susi ng kwarto.
Dalawa yung kinuha naming kwarto yung isa ay kami lang dalawa ni Ate Marie at yung isa naman ay para sakanilang dalawa ni Manong Kaloy at Kuya Anton.
Sa sobrang pagod namin dahil sa byahe ay napag isipan namin na bukas na kami mag papasyal at libutin ang Ilocos Norte kasi pagod na pagod na kami eh.
(Btw gabi na sila nakadating🙂)
"Goodnight Ate Marie". Ipinikit ko na ang aking mga mata,at nung naka tulog na ako ang huling inisip ko bago ako natulog ay walang iba kundi si Bong...
*Fast forward*
I open my eyes because of the sunlight, at tumingin ako sa paligid at nakita ko si Ate Marie na bagong ligo at sinusuklay ang buhok niya.
"Goodmorning Ate Marie". Bati ko sabay tayo sa higaan at niligpit narin ang kama, tumingin siya sa akin at ngumiti "Oh gising ka na pala, mag bihis ka na't hinihintay na tayo ng dalawa nayun sa labas". Sabi niya at nag taka naman ako kung bakit "Bakit Ate Marie?".
"Eh mag aalmusal tayo, alangan naman hindi tayo kakain at mag papasyal din tayo kaya gandahan mo yung susuotin mo kasi mag pipicture tayo". Randam ko ang saya sa boses niya kaya napa ngiti nalang ako at hinihanda narin ang sarili ko.
*Fast forward*
Nung natapos na kaming kumain ay agad naman kami nag pasyal-pasyal.
"Uy may alam akong magandang pasyalan dito". Sabi ni Kuya Anton, at tumingin kami sakaniya at tinanonh kung ano naman ito.
"Sa Pagudpud" sagot niya at hinila na kami sa sasakyan, Oo yes nag renta kami ng sasakyan for one day🙂.
Nung naka rating na kami ay totoo nga sinasabi ni Kuya Anton, napaka ganda ng tanawin.
Lumabas kami sa sasakyan at ang una naming naramdaman ay ang simoy ng hangin, ang ganda sa pakiramdam parang nasa America lang kami, ang lamig.
Habang nag pipicture kami ay may na nakita ako sa malayo, yung figure niya parang familiar at may kasama siya?hmm never mind.
Nag pa-alam muna ako sakanila na mag lalakad lang muna ako para makapag isip narin ng maayos at para mawala ang stress ko.
At habang nag lalakad ako sa mga buhangin ay may narinig akong pamilyar na boses, lumingon ako sa gilid ko at nakita ko siya....bakit ba lagi ko siyang nakikita?.
Nung tumingin siya banda sakin ay agad naman ako umiwas ng tingin at nag simula ng mag lakad papalayo. Hooh sana di niya ako nakita. Sana di niya sabihin na baka ako toh..Lord pls.
Bong bong's Pov
Habang kami ni Elize ay nag pipicture ay may nakaramdam ako na para bang may nakatingin sakin.
Lumingon naman ako sa likod ko at may nakita akong babae, mukhang familiar siya sakin kaso di ko masyadong kita yung itsura niya kasi ang haba ng buhok niya and may isang tao ang naisip ko and it's Sam...
Bakit ko ba siya naiisip, may girlfriend nako.
'Bong remember may Girlfriend ka, you don't want her to be hurt' pina-alala ko sa sarili ko kaya tumingin nalang ako pabalik kay Elize.
"Ganda ng view love noh?". Tanong niya sakin habang yakap yakap niya ako, di ko gusto ang nararamdaman ko towards her pero niyakap ko siya pabalik because i once said..."I don't want her to be hurt".
"Mhmm, maganda..like you" I said while looking straight to her eyes, I saw love shining in it and i felt guilty.
I saw her smiled at me when i said those words to her, kaya ngumiti narin ako at hinalikan ang kaniyang nuo.
"I love you". She said while hugging me tightly, I don't have a choice but to say it back
"I love you too Elize".
_______________________________________________
Omyghodd first time kong mag UD na ganto ka haba😭😭 shet kayo.
Oi ikaw Bonget13 tinupad ko na yung sabi mo, pasalamat ka malakas ka saken hehe labyo.
Sana magustuhan niyo!! And see you sa next chapter!!!♡♡♡
I LOVE YOU MGA MARIKICKS!!<333
YOU ARE READING
I love you since 1982 ( A Bongbong Marcos Fanfic )
FanficOne sweet,kind, and selfless girl goes back to year 1982 and fell in love with a boy named Ferdinand Romualdez Marcos. What if, the girl only have 1 year to spend time with him? Would their fate change?