PLAGIARISM is the "wrongful appropriation" and "purloining and publication" of another author's "language, thoughts, ideas, or expressions," and the representation of them as one's own original work. The idea remains problematic with unclear definitions and unclear rules. Plagiarism is considered academic dishonesty and a breach of journalistic ethics. It is subject to sanctions like expulsion.
Plagiarism is not a crime per se but in academia and industry it is a serious ethical offense and cases of plagiarism can constitute copyright infringement.
ⒸWhere the love begin. All Rights Reserved February 2022. abstnn.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Andy's POVMaaga akong nagising kasi excited na kong pumunta ng korea first time ko kasi makakapunta doon, "Ano kayang itsura ng seoul, katulad kaya ito ng mga napapanood kong kdrama?" Tanong ko sa aking kapatid.
"Siguro hinde kase magagandang lugar lang ang pinagshu-shootingan nila?" Sagot ng kapatid ko.
Biglang pumasok ang nanay ko sa kwarto at sinabing " kumain na kayo nakahain na ang pagkain."
"Opo nay" sabay na sagot namin ng kapatid ko.
Habang nasa hapagkainan kami ay tinanong ako ng nanay ko "kailang ang alis mo nga pala papuntang korea?"
"Next week po" sagot ko sa aking nanay
"Nay pwede din ba tayo pumunta don sa birthday ko?" Tanong ng kapatid ko sa aming nanay.
"Tumigil ka nga! Ang mahal mahal ng plane ticket papunta doon" Galit na sambit ng aking nanay.
"Nakakainggit ka naman ate" malungkot na sambit ng kapatid ko.
"wag ka munag magjowa jowa unahin mo muna ang pag-aaral mo ha!" Malakas na sabi ng aking nanay
"Wala namang nanliligawa sakin pano ko magkakajowa" medyo malakas na sagot ko sa sinabi ng aking nanay.
Axel's POV
Pagmulat ng mga mata ko ay wala pa rin nagbago, wala pa rin ang nanay ko, *wala na ang nanay ko. Hindi ko alam kung ano pang purpose ng buhay ko dito sa mundo.
"Axel" tawag sa akin ng aking ama.
Hindi ko nalang pinapansin ang tatay ko kasi sya ang dahilan kung bakit namatay ang nanay ko, minsan iniisip ko na sana siya nalang ang namatay at hindi ang nanay ko.
Kumatok ang aking tatay sa karto ko saby sabing "axel nakahain na ang pagkain kumain ka nalang kung nagugutom ka, aalis na ko."
Umalis na ang aking tatay, bumaba narin ako para kumain kasi kanina pa talaga ko nagugutom tinitiis ko lang na di sya makita.
Pagkatapos kong kumain ay naligo ma ako para pumasok sa school.
Habang naglalakad ako papunta sa classroom namin ay bigla akong tinawag ng aking guro si Mrs. Arellano isang mataray at striktong guro, lagi nya akong napapagalitan dahil lagi akong late.
"Mr. Tolentino, bakit naka polo ka ay Friday ngayon?" tanong sa akin ng aking guro.
"Ma'am sorry po nakalimutan ko" mahinahon kong sagot sa tanong niya.