***MY _LOVING_ HEART***

18 0 0
                                    

       ******Nagising si andrea sa ingay sa baba ng bahay nila dahil sa  sigawan ng mga magulang  nya.mula sa bungad ng hagdan,ay matatatnaw nya kung paano magaway ang mga ito.Tumakbo papasok ng kwarto nya at dumiritso sa banyo.Dahil sa fix marraige lamang ang mga magulang nya ay nakamulatan na nya ang ganung eksina.along drive sa makati.sakay si andrea ng school bus nila.tahimaik na nakataw sa bintana.

     .."hoy matunaw un....panggugulat ng isang binata sa katabi  dun sa upaang katapat ni andrea."ssSShh!!.ang tugon ng isa."first day of school ginagawa mo na to gagraduate na lang tayo ng grade school ganito parin." ano ka ba bata pa ako..paglaki ko na lang "sabay kindat sa kausap at nakangiti na tumayo dahil huminto na ang bus sa tapat ng school nila.

sumapit ang graduation ay tanging ina lamang ni andrea ang kasama.dahil ilang araw bago ang graduation ay nagpasyang maghiwalay ang magasawa.malungkot sya pero ni patak ng luha ay di mo makikita sa kanya.Nang matapos ang program ay sakay na ang magina ng bus patungong quezon province.

*****"ejay ing mga kaibigan mo nasa baba......sigaw ng matandang babaeng nakadungaw sa bintana.at dali dali namang bumaba ang tinawag mula sa kwarto nya.

5"6,matangos ang ilong at maganda ANG PANGANGAtawan nito ,gwapo kahit moreno lang inilibot muna nito ang tingin sa mga nasa baba at ng mamataan si andrea at ngumite ito at lumabas ang dimple na mas nagpapacite sakanya.

"bya ma..sabay halik sa pisngi ng ina bago bumaba.at dun ay pumitas ng isang rose sa nadaang tanim ng ina."hi andrea ..pumagitna ito sa dalawang dalaga at inabot ang bulaklak."salamat matipid na ngumiti at lumakad. "dapat pala di kana sumama eh.....bat naman?? magpapacute kalang tol..nasasapawan kami.hirit ng sana likod na binata yaan mo na cute naman tlaga ..sabat ng isang girl.di naman mejo lang ..nakangiting biro ng binatang binaguusapan.

masayang naglalakad ang mga iyon patungo sa simbahan kung saan nagtitinda sa labas ang ina ni andrea na bulaklak.pumunta cla dun para tumulong. dahil nga sa pagtulong ay agad ung naubos.

salamat sa inyo mga anak napakababait nyo tlaga..sabi habang nagpupunas ng pawis."wala un ma..ikaw kc sabi ko sayo sa inyo na ako tumira eh.ang pagakbay pa ni ejay dito..ikaw talagang bata ka puro ka kalokohan...""eh diba po boto ka naman sakin.kahit na eh kung di naman ikaw ang gusto ng anak ko wala naman akong magagawa. napatingin si ejhay kay andrea...at nag bhelat ang dalaga.ou nga po tama po kayo jan..kea nga po ako nangliliwgaw para mapasagot sya.oh sige umuwi na kayo hapon na sabi ng ina ni andrea.sige po tita uuwi na po kami ni rica .pagkangite kay andrea ay lumakad na.kami din po magbabasketball pa po kami eh.sabo ni ejhay.tumango ang matanda.ingat pahabol pa ni ejay bago tumalikod kasabay ang dalawa pang binata.sumakay naman ng tricycle ang magina  pauwi sa bahay ng mga magulang ng ina ni andrea.buhay pa ang lolo't lola at dun din nakatira ang kapatid na lalaki ng mama nya,ang asaw nito at ang tatlong pinsan na puro lalaki magkakasundo naman sila dun.pahiga an si andrea para matulog ng marinig nito ang kumakanta sa pamamagitan ng  pagsipol.bumangon agad at binuksan ang bintana,ayon si ejay kakaakyat lang."hi babe naistorbo ba kita..ano sa palagay mo.pagkasbi ay dumaan ito sa pinto at hinarap si ejay bat nandito ka 10 na ah .tanong nito kahit di na bago sakanya ang eksina."namiss kita bigla eh.halika kwentuhan muna tayo..hinawakan ito sa kamay at naupo sa maliit na space na terece na un.matagal na nateng di to nagagawa noh?"nalala ko nung mga unang taon mo palang dito madalas tayo dito diba.sabi parin ni ejay.eh mga bata pa naman tayo nun:isang buwang na lang graduation na,dito kaba mag cocollege????ewan ko ikaw???ou naman dito din ako mag aasawa at dito din tayo tatanda.sabay higa at ginawang unan ang isang braso."bat tayo???kunot noong nilingon ang kausap.eh tayo magkakatuluyan diba ayaw mo ba??"di rin....masungit na sagot nito. lika nga dito,,kinabig un sa bewang at pilitang inihiga sa dibdib nya.gusto mang tumayo ay di magawa ng dalaga dahil nakakulong sya sa dalawang bisig ni ejay."ejay naman nahihirapan ako..."ssHH!! wag kang maingay.pakinggan mo ung tibok na puso ko alam mo ba kubg anong sinasabi....ANDREAA!!ANDREAA"sus .isnob ng dalaga..di wag kang maniwala basta totoo un.ibinba nito ang braso at dahan dahang inihiga ang ulo ni andrea sa balikat nya.ilang minutong natahimik ang dalawa,pinakiramdaman ang katahimikan ng gabi.habang pinagmamasdan ang maliwanag na mga bituin."mamimis ko to .napalabi ang binata sa narinig."bakit naman gusto mo gabi gabi akong naNDITO PARA di mo mamiss."hindi aalis na kc ako.san ka naman pupunta? sa manila.."iiwan mo ko??tumangka itong bumangon kea nauna ng umupo si andrea para makaupo na rin ang binata.magkaharap na sila at di maipinta ang muka ni ejay habang hawak ang dalawang kamay ng dalaga. " di ba pwedeng dito na lang,pano ako,pano tayo???  "wala namang tayo."ou nga pero diba sbi mo gusto mo rin ako,na may pagasa ako??ou..pero mga bata pa tayo di pa ako handang makipagrelasyon,madami pa akong gustong gawin,at di rin ako sigurado kung gusto ba talaga kita o nasasanay lang ako lagi kang nanjan...."di ako papayag..malungkot na sabi sabay yakap.mahal kita andrea..ayoko mapalayo sayo."ikaw ang inspirasyon ko,ikaw ang nagpapasaya sakin....ramdam ni andrea ang sinseredad ng binata ng mga oras na iyon.."hindi mo ba ako mahihintay hanggang sa makatapos tayo???humigpit ang yakap ng binata at di muna sumagot..sige kahit ganu katagal"  ..bumuntong hininga ang dalaga at yumakap na rin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 08, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

***MY HEART IS FOR YOU***Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon