"Wifey, what's wrong?" Neith talking to Sandy. She's in front of the door hoping that her sister Andeng has arrived.
"Friday ngayon hindi ba?" she asked while Neith is nodding his head.
"Dapat kanina pa nandirito si Andeng. Mag-aalas nueve na ng gabi." Hindi na maitago ni Sandy ang pag-aalala sa kapatid. Hindi siya sanay na late umuwi sa mansion ang nakababatang si Andeng. Tuwing weekends kasi ay sa mansion nina Neith ito tumutuloy.
"Baka naman nagkayayaan ang mga kasamahan niya sa office na lumabas or Altis asked her for an overtime."
"Magpapaalam sa akin si Andeng kapag ganun nga ang dahilan. Hindi pa siya nagtetext. Kanina ko pa siya tinatawagan pero hindi niya sinasagot. Last time I called naka-off na ang cellphone niya. Paano kung may masamang nangyari sa kanya?" Wala sa sariling napahawak si Sandy sa kaniyang dibdib.
Kitang-kita sa itsura niya ang pagkatakot at pag-aalala sa nag-iisang kapatid na babae.
Mabilis na nilapitan siya ni Neith at masuyong niyakap.
"Shhh, I'll call Monteclaro and Andrade, don't worry wifey walang nangyaring masama sa kapatid mo." Pagbibigay assurance ni Neith.
-------------------------
Tulad ng dati ay maingay at medyo magulo ang mga tao sa loob ng Locos Bar. Marami ang nagkakasiyahan at nagsasayawan sa dance floor. It's Friday kaya naman libre ang iba para makapagliwaliw at magparty.
"Where is she now Saffiro?" I asked the butler about our queen. We have a short meeting at the base of the bar.
"She's with her Younghusband Beta." Marespetong tugon nito.
"Aren't you gonna ask Alpha if she's okay?" Andrade smirking at our king.
Alpha just eyed on us. Walang buhay ang mga mata nito. Napakalamig na hindi mabasa kung ano ang nasasaloob.
''Magaling ang kaniyang bantay, medyo nahihirapan akong ilocate kung nasaan ang reyna. She really knew me well kaya alam nilang i-block ang signal ko para hindi ko agad sila manavigate" nailing na sumbong ni Nero sa hari.
"Just let her, the queen knew what she's doing." Nakakatakot ang baritonong boses ni Alpha habang ang anyo ay seryosong seryoso.
Monti just shruged his shoulder and everyone just keep their mouth shut.
Nagulantang pa si Andrade ng tumunog ang cellphone nito.
"It's Oliveros." Paliwanag niya and answered the call.
Nakita pa namin ang pagsalubong ng kilay nito at pagkunot ng noo. Mukhang may importanteng sinabi si Oliveros sa kaniya.
"I'll call my men right away." Rinig pa naming saad ni Kaide ng matapos ang pag-uusap nila ni Neith.
"Anong meron?" ask Monti.
"Sandy's sister is nowhere to be found. Your Andrea is missing Monteclaro."
Everyone stared at the Beta. He looked shaken.
----------------------
Mabilis kong pinatakbo ang aking Ducati Multistrada V4 upang makarating agad sa opisina. Sinabihan ko agad si Kaide na ireview ang mga cctv ng opisina at kahit wala pang resulta ay naisipan ko nang magpunta sa hotel upang alamin kung nasaan si Andrea.
Kung hindi maagap ang mga security ng hotel ay baka natumba ang aking motor sa kakamadali kong iwan ito upang makatakbo papasok sa aking opisina. Lumulan ako agad sa elevator. Wala na akong pakialam sa mga employees na nakakasalubong ko at nag-gigreet sa akin.
BINABASA MO ANG
Men In Uniform (MIU Series 2) Altis Terron Monteclaro
General FictionLangit siya, lupa lamang ako. Sa malayo ko lamang siya pwedeng mahalin. Sa panaginip ko lang siya pwedeng maangkin. At kahit anong gawin ko, hindi kami pwede? Hindi siya magiging akin. Hanggang pangarap ko na lang si Altis.