Oh. my. God. What the hell? Why did he follow me? Does he know me?
Paulit ulit kong tiningnan kung ako nga ba iyon. Hay naku guin, ikaw nga diba? Paulit ulit? Ha?
Ngayon palang alam kong mamaya makakatanggap na ako ng message mula kay Polaris.
Kaya inunahan ko na. I turned off my phone for my own peace na din.
Si Polaris kahit gabi hindi papatawad yan. Pati antok mo mawawala, sa kadaldalan niya.
Nang mapahikab ako ay naisipan ko ng matulog.
Before I sleep, nagdadasal muna ako. Ito ang nakasanayan ko na hindi mawala Wala. Kahit antok na antok, Hindi ko kinakalimutan na magpasalamat sa panginoon.
After praying. I sleep hugging my pillow.
Nagising ako dahil sa liwanag. Nang imulat ko ang aking mga mata, tanging puti lamang ang aking nakikita.
Where I am? Why I'm here?
"Nana Yen?" Sigaw ko ng makaramdam na ng kaba.
Walang sumagot kaya naisipan Kong bumaba ng kama. Ganun na lamang Ang gulat ko ng makitang nakasuot ako ng hospital bed.
"Nana Yen!" Sigaw ko at naglakad, hinahanap Kung nasaan ang pintuan.
"Tulong!"
"Tulungan nyo ko!"
"Tulong!" Paulit ulit kong sigaw ngunit tila walang nakakarinig sa akin.
Tumakbo ako ng tumakbo, hanggang sa nahirapan ako sa paghinga.
"H-help me please!"
"H-help" I whisper.
Naupo ako sa sahig na sapo sapo ang aking dibdib.
Tanging pagiyak ko lamang Ang aking naririnig. Bakit ako nandito?
I heard voices. They are talking. When I look around I saw the nurse and the doctor near the bed where a little girl is sleeping. Doon ako nakahiga kanina, Kaya paanong nangyaring nandoon rin siya?
"Help! Help me! I'm here please h-help me." Sigaw ko. Ngunit patuloy lamang sila sa kanilang magbubulungan.
"Uhm doc, kailan po natin sasabihin sa bata na wala na ang mommy at daddy nya?" Mahinang tanong nung babae.
Wait. What's happening?
"Sa ngayon kailangan muna nyang magpagaling. Mahina ang puso ng bata at lalong makakasama kung sasabihin natin agad ang totoo." The doctor said.
"Okay doc. How about her trauma? Napansin ko kanina na umiiyak sya habang natutulog." The nurse said and I notice her concerned voice.
No, no. This is not true. Nangyari na ito dati. Hindi to totoo
"Hindi makakasama ang Lola nya mamaya kaya ang ipinadala nalang nilang Psychiatrist ang pupunta dito. Nagpapahinga ang Lola nya dahil nawalan Ito ng malay kanina ng malamang Wala na ang anak na si atty. Castanier. Habang ang Lolo at Lola nya ay uuwi dito mula sa States at para narin sa burol ng anak nila si Cathalina." Mahabang aniya
"H-hindi! Hindi yan t-totoo! Diba po nasa kabilang kwarto lang sila m-mommy diba? N-nagsleep lang sila ni daddy e! Babalikan ako ni daddy e s-sabi nya sakin." The little girl said while sobbing. The little Guin.
Ako yan e, ang batang naulila sa magulang matapos ang isang Gabi lamang.
Gusto kong lumapit at yakapin ang bata ngunit unti unti silang naglalaho.
"Hey! What's happening h-here? Huh? Guin, wait for me!" I said while my tears are nonstop.
Pinilit kong tumayo para makalapit.
YOU ARE READING
Chasing the Moon
General FictionAgnieszka Guinevere, Castanier. Her family was known to be wealthy, successful in life and helpful to those in need. Her father was a famous attorney and her mother was a CEO of a large and well -known company. They are a model of a stable and happy...