"We can do this. I know we can!"
Everyone on my team was still nervous after what happened in the first game. Babawi kami ngayon kasi kung hindi, magchachampion yung Loyola. This could be their Championship game, but I won't let that happen. Not now, not ever!
"Okay let's do this!"
Pumwesto na kami dahil magsisimula na yung game. Confidence was showed on their faces, and I can't wait to destroy that!
Loyola ang mag seserve kaya humanda na kami. It was a nice serve at agad naman yung napasa ng kasama ko papunta kay Auri at sinet yun kay Amarah at tumalon naman siya at hinampas yun, nakuha pa ng Loyola kaya patuloy ang laro. They tried to attack pero masyadong mahina yung palo kaya na receive ko at binigay kay Ashley at nag backrow attack naman yun. Na save parin ng Loyola at nakitang kong pinasa nila yun sa setter papunta kay Abby kaya mabilis akong tumakbo at tumalon para ma block siya, at nakapuntos kami kaya stinaredown ko naman siya dahil napaupo siya sa sahig. Narinig ko pang mapa "oooh" yung audience at hinila na ako nila Amarah at cinelebrate namin namin yung first point namin.
Dahil dun ay mas ginanahan akong maglaro dahil sa reaskyon sa mukha ni Abby. Sorry Luther but I just love to piss of your sister. Natawa nalang ako at malakas na hinampas yung bola dahil ako yung nag serve. 21-19 na yon at leading kami kaya confident ako na mananalo kami sa first set. But of course hindi ako nagpakampante at hindi hinayaang umakyat sa ulo ko yung confidence at baka yun pa ang mahing dahilan na matalo kami.
And we did win the first set.
And the next one, and
"Shit" I curssed when they won the third set. Nabuhayan ang fans ng Loyola pero chineer parin kami ng fans namin. Lamang parin kami hindi kaya ako pwedeng mawalan ng pag-asa.
"Ayan, huwag kasi tayong pakampante! Tignan niyo ang nangyari, nakabawi sila? Hanggang sa hindi tayo nanalo ng tatlong set, huwag tayo masyadong pakampante. Ikaw naman Am, huwag kang masyadong mainitin ang ulo at inaaway yung referee!"
Natawa naman kaming lahat kasi kulang nalang talaga ay mag sabunutan sila nung Referee. Naiintindihan ko naman siya dahil may mga pagkakamali rin yung Referee.
"Ikaw naman Yna, huwag masyadong kay Abby yung atensyon mo. Kung gusto niyong mag sabunutan, taluhin mo muna siya. Okay?" Tumango nalang ako napanguso. Kainis yung mukha nun eh!
"At ikaw naman!" Baling niya kay Auri
"Coach?! Wala naman akong ginawang mali ah!" Reklamo ni Auri. Siya lang talaga yung makapal ang mukha at sinasagot si Coach
"Masyado mong ginagalingan, pagbigyan mo namang umatake mga team mates mo" aniya at mahinang tinulak ang mukha ni Auri kaya natawa naman kami at bumalik na sa court dahil magsisimula na yung fourth set.
Habang hindi pa nagsisimula ay nagkataon akong tumingin sa audience, nagbabakasakaling nandito siya. He said we would go pero hanggang ngayon, hindi ko pa siya nakikita. Napabuntong hininga nalang ako at sumeryoso na.
We won the game and the dissapointed faces on the Loyola team was just so sattisfying to watch. Lalo na yung mukha ni Abby. We celebrated our win pero wala sa team ko ang atensyon ko kung hindi sa mga tao sa bleachers. Kanina pa ako palinga-linga pero hindi ko parin siya nakikita.
"Looking for him?" Amarah asked and I nodded
"Mukhang hindi pumunta" I sighed