Chapter 58

623 15 0
                                    

Dahil talagang kinukulit siya ni Tita na umuwi muna dahil may inaayos daw sila ay wala na siyang nagawa kung hindi sundin ang kagustuhan kong 'wag suwayin yung mommy niya.


Pero hindi ko naman inakala na dalawang buwan talaga siyang hindi bibisita. Dumalang din yung pagtawag niya sa akin.


"Wala si Jus?" tanong ni Wendy na ngayon ay binisita ako.


Umiling ako. "May inayos daw siya eh. Kamusta naman honeymoon, ha?"


Her grin was playful. Even her eyes told me how she enjoyed every bit of it. "I'm pregnant."


"Oh, congrats," I stood up from the bar stool and hugged her tight after. "Ang galing ah, dalawang buwan lang. Pero hindi ba naka-shot ka? Kailan ka tumigil?"


She laughed. "Right after our first, I want to regulate my hormone na. I really want to start a family. I was told less than two years bago ma-regulate, so I stopped. Hindi nga alam ni madam."


"Lagot ka sana diyan kung hindi ka kasal," biro ko.


"Well, we used condoms naman before," natawa siya. "Grabe ka, safe sex kami, 'no!"


"Whatever, so anong plano mo? Will you still work? Ilang weeks na ba?"


"Around four pa lang," sagot niya. "I actually talked to our manager, sabi ko huli muna yung fashion week. I'm having morning sickness kasi. Is it normal that I puke seconds after I ate?"


"Yeah. How's your progesterone level? Nagpacheck-up ka na ba?"


"I did a scan yesterday, ang liit pa. Hindi ko nga ma-gets yung tinuturo noong doctor," sabi niya.


"Saan kayo titira? Dito or sa apartment niya?"


That's one thing I admired about Flynn, he really moved his life in New York for Wendy. I'm a witnessed of how their love prospered.


"Sa apartment niya, mas maluwang eh," tugon niya. "But we are planning to move to LA, I mean mas okay maghanap ng bahay doon. Tsaka less congested. Okay ka lang ba dito kapag lilipat na ako?"


I nodded without a doubt. "Nandito naman yung team ko, sa floor mo. Mag-ingat ka, 'wag ka masyadong nagpapagod. The first trimester is sensitive. Take your vitamins, iwasan mo ring nakakalanghap ng sigarilyo and please don't drink."


"Now you sounded like a doctor."


"I am a doctor, I finished my trainings and exams. May clinic ako dati," walang emosyong sabi ko.


"Don't you have plans to go home?" her question was so sudden. Nakatingin lang ako sa kanya, ngumiti naman siya.


"Stay, if you think the place will hurt you. But one day you have to go back."


I arched my brow. "Why? So I could understand the ending?" I laughed.


"That maybe. Bumisita ka lang, yung puntod ng baby mo diba hindi mo pa nakikita? Sila Tita kailan mo huling nakita? Four years?"


"I don't know. Pumirma ka ba ng bagong kontrata?"


She nodded. "Yeah, kahit daw ilan lang gawin kong shoot, ikaw ba pipirma ka pa? May ilang buwan ka na lang ba?"


"I'm thinking actually. If I don't sign it, ano ba mangyayari?"


"There would no be exclusive agreement with you, pwede mong kunin lahat ng gusto mo. Pero hindi na provided yung manager mo tska yung PA mo. Kahit yung glam team mo. Gusto mo ba?"


The Pledge Between Us✨ [MED SERIES #9] COMPLETEDWhere stories live. Discover now