Yumi POV
Nandto ako ngayon sa veranda ng kwarto ko. Tanaw na tanaw ko ang lawak ng hardin mula sa kwarto ko. Napakaganda tignan ng halaman at mga bulalak ang sarap sa mata. Naalala ko si tatay mahilig sya sa halaman pangarap nga namin ang magkaroon ng garden pero dhil sa mahirap lng kme kaya hanggang paso muna kme. Nasira ang pag iisip ko when suddenly someone knocked the door.
I opened it. And its ms.valle."Ms. Valle kayo po pala." I said .
Ngumiti Sya ang she say
"Dont call me ms. Valle it kinda irritate me. Its tiffany okey? Call me ate tiffany and you are the member of our family."Mabait sya hndi katulad ng kapatid nya. Malayong malayo ang ugali nila. Parang anghel si ate tiffany samantalang ang kapatid nya ay demonyo. Napatawa ko sa huling naisip ko.
Hndi ko namalayang pumasok na sya sa kwarto nakta ko na lng sya na nakaupo sa kama."Pumasok na ko. Nag dedaydream ka pa eh. Hahaha." Natatawa nyang sbe.
"Naku pasensya na po. Marami lng po akong iniisip."
"Nakakatawa ka talaga!hahaha! By the way pag pasensyahan mo na ang kapatid ko ah. Ganun lng tlaga yun makakasundo mo dn yun." Sya.
"Ay naku ate tiffany mukang hndi ko po makakasundo yung kapatid nyo." Pagkontra ko sa knia.
"Mabaet naman yun over acting lang minsan. Masanay ka na okey?" She tapped my shoulder then nagpaalam na lumabas ngunit bago sya lumabas nag iwan pa sya ng salita na nagpanganga sken.
"At tsaka dapat lng masanay ka na sya yung makakasama mo sa future. Hahaha."
LOADING......
LOADING......
BUFFERING......
BUFFERING......
LOAD SUCCESS...."Ate What Do You Mean?!!!!" Dali dali akong pumunta sa pintuan ngunit wala na sya dun! Hndi ko na lng inintindi ang sinabi nya at pumunta ko sa kwarto ni colline.
Akmang hahawakan ko pa lng ang seradura ng pinto ng isang kamay ang pumigil sa akin. Napasimangot naman ako.
"Bkit na naman ba?" Iritado kong tanong.
"Anung gagawin mo sa loob?" Inis dn nyang sbe.
"Ichecheck ko lng si baby colline ok? At kung anu man yang iniisip mo na may balak akong masama sa anak mo nagkakamali ka!"
"Bkt wala ka bang masamang balak?"
Nginisian nya ko na lalong nagpainit ng ulo ko.
"Alam mo wala akong panahon sayo! Sa ilang araw na pagtira ko dto hndi manlang nagbago yang ugali mo. Napaka arogante mo." Nilagpasan ko na sya at pumasok sa kwarto ni baby colline.
Nakakaasar talaga sya kht kaylan! Snu ba sya sa akala nya !
Tumitig Ako sa maamong muka ni colline habang hnahaplos ang muka neto.
Napakaamo tlaga ng muka nya hndi katulad ng tatay nyang lageng nakabusangot."Hay naku baby wag na wag ka tlaga gagaya sa tatay mo." I said then iniwan ko na sya,
Palabas nko ng masalubong ko ang isang maid.
"Mam pnapatawag po kayo ni mam tiffany. Nandun po sya sa sala."
"Ah sge po susunod na po ako."
Sa sala naabutan ko namang nag uusap ang magkapatid. agad dn naman akong napansin ni ate tiffany.
"Oh nanjan ka na pala yumi. Umupo ka may pag uusapan tayo." Pag aalok nya sken.
Umupo naman ako sa tabi ni sunget . No choice i .
Tumikhim muna sya bago magsalita.
"So malapit na ang birthday ng pamangkin ko anong balak mo justine?"
"Ang balak ko lng sana ay ipasyal sya pero mukang my bnabalak ka."
"Nice idea. Bkt di kayo mamasyal nila yumi then magpaparty dn tayo." Nag snap nyang sbe.
"What? Its family bo------"
Aapela pa sna si yabang ng agad na nagsalita si ate tiffany.
"Hndi magandang idea yun yumi? At dhil lumalaki na si yumi mas maganda sguro kung bumokod na kayo ng tirahan."
Sasagot sana ko pero naunahan ako ni justine.
"Thats ridiculous! Kaylan pa naging magadang ideya yun? Hndi ako papayag makasma yang babaeng yan!" Sbe nya na nakaturo pa sken.
"As if naman na gusto kta maksama! Pwede ba?!"
Inirapan ko sya dhl nagsisimula na naman akong mainis."Lalong lalo ako ayokong mkasama ka."
Ayaw talaga magpatalo ng mokong at talagang sumagot pa.
"Hepp!!! Tama na yan sa ayaw at sa gusto nyo magsasama kayo."
________________
OTORS ALERT <3
Putulin ko muna ang inyong pagbabasa.
Sana Po Ivote Nyo Dn Po Yung Story Koo :3 PLease Plith Poo!
Wag Po Puro Basa Lng. Nakakapanghina ng Loob Pramis.
Libre Po Magvote And Mag Comment .
Okey Yun Lng Po.
And Pasensya Na MatagaL Ang Update Biisie Po i. Sinisingit Ko Lng Po Sa Oras Ko Ang PagsusuLat.
So Yun Po AyyLabbYuu Readers :***