Chapter 6- Invited

23 0 0
                                    

Chapter 6

Ang bilis ng panahon at pasukan na agad.

First day ngayon ng pagiging college ko. Kahit tinatamad ako, hindi pwedeng hindi ako pumasok. Hayy

Paano na lang kung magkrus nanaman ang landas namin ng Jack na yun? Naku. Lagot ako.

Paano kasi nung nagkita kami sa Mall eh disaster ang nangyari dahil hinahanap nya ang phone nya sakin at naiwan ko yun sa bahay namin nung time na yun.

Flashback

"NASAAN ANG CELLPHONE KO?! ILABAS MO!" Sigaw nya.

"Wow ha! Makasigaw po! Hindi ko dala, naiwan ko sa bahay. Bakit kasi pasok ng pasok ng may kotse tapos mang iiwan pa ng phone. Haist!" Sabi ko.

"Hindi ako naniniwala! Ilabas mo ngayon din ang cellphone ko." Sabi niya.

Aba walanghiyang ito, sinabi ko na ngang wala at naiwan ko sa bahay ayaw pa maniwala. Leche.

Bigla akong may naisip! Haha. Bright Idea! *ting*

"Ganyan naman kayong mga lalaki pagkatapos nyong paglaruan kaming mga babae iiwan nyo na lang tapos maghahanap kayo ng iba! Akala ko iba ka Jack! Pero ngayon hinahabol habol mo ako pagkatapos kong makita na may iba kang katabi sa kama! How dare you! Huhuhu." I said while acting like crying.

Lahat ng tao dito sa Forever21 nakatingin samin. Hahaha.

Buti nga sayo Jack!

"What the hell are you doing Miss?!" Pabulong nyang sinabi.

Halatang inis na sya. Hahaha. Isa pa, last na to.

"HUWAG NA HUWAG KA NA ULIT LALAPIT SAKIN. MANLOLOKO KA!" sigaw ko na may paiyak iyak effect pa.

And i walked out. Sorry jack, ang kulit mo kasi eh.

End of FLASHBACK

"Anne! Sasabay ka ba sakin, paoffice na ako!" Sigaw ni Ate.

"May kotse ako! Gaga!" Sigaw ko.

Di pa ako tapos mag ayos noh! Tsaka may kotse nanaman ako.

"Alam mo na ba ang daan? Baka mamaya maligaw ka?!" Sigaw din ni Ate.

"Alam ko na di ako baby. Alis na!" sabi ko nung lumabas ako sa kwarto.

"Ingat sa pagddrive ha? Goodluck sa 1st day ng college life!" She said at yun umalis na ang magaling kong kapatid.

Gagang yun! May pa goodluck, goodluck pa.

-------------

Nasa school na ako.

Geez! I need to be friendly kahit na may kilala na ako dito.

Remember? Si Lia? Dito din kasi siya papasok. Same course pero syempre magkaiba naman kami ng schedule kaya i still need to have few friends na makakasama.

"All freshmen's please go to the Gymnasium, now! Again, all freshmens please go to the Gymnasium, right now! Thank you." Sabi sa speaker.

Ughh. Introductions.

-------------

Pagkatapos ng introductions pinapunta na kami sa classrooms.

Tinxt ko din si Lia at pag minamalas nga naman di kami magkaklase. Magkikita na lang daw kami Mamaya.

I entered my room and naghanap ng bakante na upuan. Sa likod na lang.

Nagcellphone na lang ako para may magawa habang nag iintay ng prof.

"Hi! Pwede bang tumabi sayo?"" Sabi nitong babae sakin.

"Ahh. Sure!" Sabi ko na lang.

Umupo na sya.

"Ano nga pa lang name mo?" Tanong nya.

Aba masyadong jolly to ah, ayos baka maging friends kami.

"I'm Anne Cruz. And you are?" Tanong ko sa kanya.

"Chelsy Ann Abarintos! Chel na lang for short." Sabi niya.

Tumango tango ako.

Nihead to toe ko sya. Ok naman, mapayat sya medyo morena, kulot ang buhok, matangos ang ilong, medyo maliit nga lang. May itsura sya in short. Wait Abarintos daw diba? Kaninong apiliedo nga ba yun?

May itatanong sana ako nang biglang dumating na yung professor.

"Good Morning class. I will introduce myself first. I am Maan Villegas bla bla bla.....

At yun nag introduction na nga.

May pakulo pa tong professor na to, para daw maipakilala mo ang sarili mo, kakanta daw ng isang kanta na nagdedescribe sayo. Mga pakulo, haist.

It's my turn.

"It helps me down, it helps me as i get back up of the ground by telling me that this is love that i found was'nt really on my side now I think it's time. I tell my heart to just put up keep its opinion to itself , i should have listen to my head coz it's thebone who knows whats best, it tells me not to love you but my heart says just forgive you, open inside thinking clearly i wish that i could leave.my heeeaart out of this. Leave my heeaart out of this. Hi everyone! I am Anne Cruz, hope we all can be friends. Thank you." At nagpalakpakan sila.

I sang Leave my heart out of this by Ffith Harmony.

"Ang galing mo kumanta! Favorite mo din ba ang Fifth Harmony? Are you a Fan of them?" Tanong sakin nitong si chelsy.

"Yep. Fan nila ako! I really love them!" Sabi ko sa kanya

I love fifth harmony. Lahat yata ngnkanta nila saulo ko no! I am a big fan!

"Really?! Ako din eh. I am a super big fan of them! You saw they're new album. Reflection?" She said giggling.

"Yep. Sledgehammer! It's a really good song." I said.

Nagkwentuhan pa kami at nagbigayan ng number sa isat isa ni Chelsy at nakinig na din sa prof. Kalaunan.

"Okay, we have an activity for you freshmens. Let's call it welcome party. Bla.bla...." ang daming sinabi hindi na lang ako nakinig.

"Hey Anne. I'll invite you tomorrow! Birthday ng kuya ko eh. Were havong a party sa Club Tilt around 8 pm reserved yun for us! I hope you can come!" Sabi niya habang hinintay ang sagot ko.

"Alright. No problem! I like parties. Do you mind if i bring some of my bestfriends?" Tanong ko sa kanya.

"Oo naman! Mas madami mas okay. Hindi rin kasi ako yung tipo na madaming kaibigan. I really chose my friends and isa ka dun! And i hope magkasundo kami ng friends mo para friends ko na rin sila!" Sabi niya tumatawa.

"Sino nga pala ang kapatid mo? Is she or he?" Tanong ko.

Magdadala ako ng gift no. Nakakahiya namn kung wala akong dala. Isasama ko pa sina Andrea.

"Lalaki sya. Dalawa lang kaming magkapatid. Dito din sya napasok. Business Management. 3rd year na sya." Sabi niya.

"Anong name nya? May kilala ako sa business management eh." Sabi ko.

May pinsan kasi ako dito na 3rd year din bussiness management.

"Jack Albert Abarintos is my brother." Sabi niya.

OMG! Si Jack?

The boy in the traffic, the boy.in the car and boy in the mall?!

"SI JACK?" I hissed.

Godness gracious! The f*ck?

____________________________________

A/N: Pupunta pa kaya sya sa party? Let's see. Sorry for the typo's and errors. Please continue supporting. :*

xoxoMOTL

Upside-DownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon