NAKATITIG si Mae sa kisame ng kwarto niya. Mugto ang mga mata kakaiyak at kakaisip sa nangyari kagabi. Pati siya ay bumilib sa sarili dahil hindi niya akalain na nalagpasan niya ang gabing iyon. Iniwasan niyang gumawa ng usapan kay Jace hanggang sa matapos ang gabing yun. Nginingitian na lamang niya ito. Tumagilid ng higa si Mae. Nakita niya ang picture nila ni Jace sa bedside table. That was taken during College grad. Pareho silang nakangiti ng abot hanggang tenga at parehong nakaakbay sa isa't-isa kahit hirap siyang akbayan ito dahil mas matangkad ito sa kanya. Maibabalik pa kaya niya ang mga ngiting iyon? Inabot niya ang picture frame at tinitigan yun.. hinaplos ang picture ni Jace.
Nasa ganoong estado siya ng biglang bumukas ang pintuan ng kwarto niya.
JACE: What is happening to you???
Bungad ni Jace pag kabukas ng pinto. Nadatnan nitong may hawak si Mae na picture frame.
JACE: Why are you not answering my calls?
Gulat naman ang reaction ni Mae. Hindi niya ine-expect na makikita niya ito ngayon. Yakap yakap pa niya ang photoframe na hinahaplos niya kanina. And she haven't brush and groom herself yet. Ano kayang itsura niya? She looks terrible for sure!
JACE: Hey, are you even awake??
Umupo si Mae at inayos ng konti ang buhok.
MAE: You're suppose to knock before you enter my room.
JACE: Why are you not answering my call? I was calling you kanina pa.
Tumingin saglit sa phone niya si Mae na nasa side table. Kanina pa nga nagriring yun pero wala siya sa mood sumagot ng tawag.
MAE: It's on silent.
Plain na sagot niya and plainly looking at him. She lied. She just don't wanna talk to him.
MAE: Why you here?
Naupo ito sa gilid ng kama niya. And look at her seriously.
JACE: God. You look awful. Have you been crying all night? And why are you looking at our grad pic?
Inirapan niya si Jace dahil hindi niya alam kung anong irarason niya dito.
JACE: Anyway, lets go out and talk.
MAE: Talk about what? I don't have plans on going outside the house on my day off.
JACE: You wanna talk to me that way? C'mon.
MAE: I'm not in tne mood. Go away.
JACE: Is this one of your temper tantrums again?
Mae is trying her best not to look at him in the eyes. Because for God's sake, she's melting! And she can't keep her nerves calm!
Lumapit pa si Jace sa kanya at inilapat ang mga palad sa noo niya. God, she can smell his breath. Baka hindi niya mapigilan ang sarili at yakapin ito. He just smells so good she wanna hug him!
JACE: Your not sick either.
Biglang inalis ni Mae ang kamay nito na nakalapat pa rin sa noo niya.
MAE: Go out.
JACE: What??
MAE: I'm gonna fix myself.
JACE: Ah, ok. I'll wait for you downstairs.
Nakahinga naman ng maluwag si Mae nang makaalis na si Jace.
BINABASA MO ANG
Wish You Were Mine
RomanceHave you been jealous for someone who's never been yours in the first place? Do you have the right to be jealous? Have you love someone who's meant only to break your heart? That even though you look stupid in front of all, your willing to ignore it...